Lịch báo giảng môn Mỹ thuật Tuần 20 ( Từ 11 đến 15 / 1 / 2010 )

I/ Mục tiêu: Giúp học sinh.

- HS nhận biết được đặc điểm hình khối, màu sắc,vẻ đẹp của quả chuối.

- Biết cách vẽ hoặc cách nặn quả chuối.

- Vẽ hoặc nặn được quả chuối.

* Vẽ được hình một vài loại quả chuối và vẽ màu theo ý thích.

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên:

- Tranh ảnh về các loại quả khác nhau: chối, dưa chuột, dưa gang.

- Quả thật, đất nặn.

- Bài học sinh trước.

Học sinh:

- quả, đất nặn.

- Vở tập vẽ 1, màu vẽ, bút chì, sáp màu

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng môn Mỹ thuật Tuần 20 ( Từ 11 đến 15 / 1 / 2010 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g học sinh nhận xét một số bài nặn của học sinh về: hình dáng, những chi tiết, đặc điểm, màu sắc quả chuối. - Tuyên dương Nhận xét. 4. Củng cố: - Nêu cách nặ quả chuối. - Nhận xét. 5. Dặn dò: Quan sát một số cây, quả để thấy được hình dáng, màu sắc của chúng. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Quan sát quả chuối theo nhóm. Trả lời Đây là quả chuối. Nó tròn và dài. Khi chín nó có màu vàng, rất thơm. Quan sát và tìm ra cách nặn, vẽ. Quan sát bài và tìm ra cách làm cho bài của mình. Nặn bài. * Vẽ được hình một vài loại quả chuối và vẽ màu theo ý thích. Chọn một số bài nhận xét HS nêu . Tiết 20 MĨ THUẬT Lớp 2 VẼ CÁI TÚI XÁCH I/Mục tiêu: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm của một vài loại túi xách. Biết cách vẽ cái túi xách. Vẽ được cái túi xách theo mẫu. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu . II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Sưu tầm một số túi xách có hình dáng trang trí khác nhau. Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút vẽ, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 5’ 5’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định:Hát 2. Bài cũ: Vẽ tranh sân trường em giờ ra chơi Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trứoc . Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a.Quan sát, nhận xét: - Treo một vài cái túi xách hướng dẫn học sinh nhận xét. - Hình dáng của túi xách như thế nào? - Túi xách có màu sắc như thế nào? - Túi xách có những bộ phận nào? b.Cách vẽ cái túi xách: Chọn một cái túi xách treo bảng. - Vẽ phác lên một khung hình vừa với cái túi định vẽ. - Phác nét chính của túi xách và tay xách. - Vẽ các nét chi tiết như: thân, đáy, tay chỉnh sửa cho giống. - Trang trí theo ý thích. Giới thiệu bài học sinh trước c. Thực hành: -Gợi ý các em vẽ cho đẹp, cân đối- Quan sát học sinh làm bài và hướng dẫn các em. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá: - Trưng bày sản phẩm. - Nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp. - Chọn ra sản phẩm đẹp, nhận xét. - Chấm điểm, động viên các em. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Hoàn thành bài, quan sát dáng người. HS nộp bài cho GV kiểm tra . Nhắc tựa. Quan sát và trả lời câu hỏi theo nhóm. - Túi xách có nhiều hình dáng khác nhau. Cũng có nhiều màu sắc khác nhau. Có miệng, thân túi, đáy túi, quai túi. Quan sát bài và tìm ra cách vẽ cho bài của mình. Vẽ bài. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu Cùng giáo viên nhận xét bài. Nhận xét tiết học. Tiết 20 MĨ THUẬT Lớp 3 ĐỀ TÀI NGÀY TẾT VÀ LỄ HỘI I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu nội dung đề tài về Ngày Tết hoặc ngày lễ hội. - Biết cách vẽ tranh về Ngày Tết hay lễ hội. - Vẽ được tranh về ngày Tết hay lễ hội. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu ,vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài ngày tết và lễ hội. Hình gợi ý cách vẽ. Một số bài vẽ của học sinh lớp trước. Học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh về ngày tết hoặc lễ hội. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Màu vẽ các loại. III. Lên lớp: Tg Hoạt động GV Hoạt đôïng HS 1' 2' 5’ 5’ 20’ 2’ 1' 1’ 1. Ổn định :Hát 2. Bài cũ:Trang trí hình vuông . Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước Nhận xét. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a/ Tìm chọn nội dung đề tài: - Giới thiệu tranh ảnh. - Không khí ngày tết và lễ hội như thế nào? - Ngày tết hoặc lễ hội có những hoạt động nào? - Trang trí trong ngày tết và lễ hội như thế nào? b/ Cách vẽ tranh: - Chọn một nội dung về đề tài ngày tết như: Đi chùa tết, đi chợ hoa, đi xem hội làng… - Giới thiệu bài vẽ của học sinh trước c/ Thực hành - Quan sát, gợi ý học sinh làm bài. * HS có năng khiếu d/ Nhận xét, đánh giá: - Trưng bày sản phẩm . - Nhận xét về cách thể hiện nội dung. - Bố cục, hình dáng. - Tuyên dương các em. 4. Củng cố: - Qua bài học chúng ta có nhận xét gì về phong cảnh quê hương mình? - Nhận xét 5. Dặn dò: Hoàn thành bài vẽ. Tìm và xem tượng. HS nộp vỡ cho GV kiểm ttra . Nhắc tựa. Quan sát và trả lời câu hỏi theo nhóm. Đại diên nhóm trả lời câu hỏi. - Ngày tết hay lễ hội không khí rất náo nhiệt, tưng bừng. - Các hoạt động rước lễ các trò chơi được tổ chức rất vui. - Cờ hoa, quần áo, với nhiều màu sắc rực rỡ, tươi vui. - Học sinh tìm thêm những hình ảnh phụ: Sân đình, bờ sông, công viên, đường phố… Nhớ lại cách vẽ. - Quan sát và tìm ra cách vẽ cho bài của mình . - Hoạt động nhóm và tìm ra cách vẽ - Vẽ bài theo nhóm * Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu ,vẽ màu phù hợp - Trình bày sản phẩm và tìm ra bài vẽ đẹp em thích. - Quê mình rất đẹp . Tiết 20 MĨ THUẬT Lớp 4 ĐỀ TÀI NGÀY HỘI QUÊ EM I/ Mục tiêu: Hiểu đề tài về các ngày hội truyền thống của quê hương. Học sinh biết cách tranh về đề tài ngày hội. Vẽ được tranh về đề tài ngày hội theo ý thích . * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Đồ dùng: Giáo viên : SGK, SGV,tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động lễ hội truyền thống. Một số tranh của hoạ sĩ, học sinh về về hoạt động lễ hội và truyền thống. Học sinh: S GK, tranh ảnh về đề tài. Bút chì đen, tẩy, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 5’ 5’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định:Hát 2. Bài cũ: Xem tranh dân gian Việt Nam Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Nhận xét . 3. Bài mới: Giới thiệu bài ghi tựa. a. Tìm chọn nội dung đề tài : - Giới thiệu tranh trang 46,47. - Trong tranh ngày hội có những hoạt động nào? - Ở nơi em ở có những ngày hội nào? * Kết luận: Ngày hội có nhiều hoạt động rất tưng bừng, người tham gia lễ hội đông vui, nhộn nhịp, màu sắc, quần áo, cờ hoa rực rỡ. b. Cách vẽ tranh: - Chọn một ngày hội quê em để vẽ. - Vẽ một vài hoạt động: như chọi gà,múa lân…và hình ảnh phụ cho sinh động. - Vẽ phác hình ảnh chính trước, phụ sau. Vẽ màu. Giới thiệu baì vẽ của học sinh năm trước c. Thực hành: - Hướng dẫn các em tìm ra cách vẽ cho bài của mình. - Quan sát nhắc nhở các em. Giúp các em yếu. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá. Trưng bày bài vẽ của học sinh. - Cùng học sinh nhận xét tìm ra baì đẹp. Nhận xét về bố cục, hình dáng, màu sắc. - Đánh giá khen, động viên các em. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Quan sát các đồ vật có ứng dụng trang trí hình tròn. Lấy đồ dùng học tập. Nhắc tựa. Quan sát, nhận xét. Đấu vật, đánh đu, chọi gà, chọi trâu, đua thuyền…. Học sinh nêu cách vẽ. Quan sát nhận xét. - Chọn nội dung vẽ cho đề tài của mình. - Vẽ bài. * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. - Nộp bài Nhận xét và tìm ra baì đẹp. Tiết 20 MĨ THUẬT Lớp 5 VTM: MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu hình danùg, đặc điểm của mẫu. Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. Học sinh vẽ đựoc hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu. * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu . II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, SGV, Một số mẫu vẽ như bình, lọ, quả, có hình dáng và màu sắc khác nhau, dạng tương đương để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ học sinh lớp trước Học sinh: - Một số mẫu vẽ như bình, lọ, quả. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì tẩy, màu vẽ. III/ Lên lớp: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 2’ 4’ 4’ 20’ 2’ 1’ 1’ 1. Ổn định:Hát 2. Bài cũ:Tranh đề tài lễ hội, ngày xuân Kiểm travài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước Nhận xét . 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. a. Quan sát, nhận xét: - Cách đặt mẫu. - Tìm tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang. - Vật nào đặt trước, vật nào đặt sau? - Hình dáng màu sắc và đặc điểm của từng đồ vật? - Tìm tỉ lệ giữa các vật mẫu? Từng bộ phận miệng, cổ, thân, đáy… - Phần sáng nhất và tối nhất. - Kết luận: b. Cách vẽ: - Giới thiệu hình gợi ý vẽ bảng. - Vẽ khung hình chung, riêng của từng vật mẫu. - Vẽ đường trục của lọ và bình. - Tìm tỉ lệ và vẽ phác bằng nét thẳng. - Vẽ chi tiết và điều chỉnh. - Tìm độ đậm nhạt. - Vẽ màu bằng chì. - Giới thiệu một số bài vẽ của học sinh trước c. Thực hành. - Bày mẫu. - Hướng dẫn các em từng bước. - Quan sát và hướng dẫn các em. * HS có năng khiếu d. Nhận xét, đánh giá. - Trưng bày sản phẩm. - Cùng học sinh nhận xét xếp loại bài. - Nhận xét cách chọn và sắp xếp hình ảnh. Cách vẽ đậm nhạt. - Cách vẽ hình. - Khen khích lệ các em. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Sưu tầm bài nặn của học sinh lớp trước. - Chuẩn bị đất nặn cho bài sau. HS nộp bài cho GV kiểm tra. Nhắc tựa - Quan sát, nhận xét: - Chọn cách sắp xếp. Nhận xét bố cục. HS quan sát HS vẽ * Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu Nhận xét bố cục, hình vẽ, độ đậm nhạt. GVBM Nguyễn Văn Thái Tổ trưởng bộ môn kí duyệt tuần 20 Dương Thị Yêm

File đính kèm:

  • docGAMT Tu L1 den L5 T 20co hinh.doc