Giáo án Tập đọc Tuần 6 Lớp 2

I. Mục đích yêu cầu :

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên. Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và các cụm từ.

 - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu nghĩa các từ : xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.

 - Hiểu ý nghĩa bài : phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

II. Chuẩn bị:

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 - SGK.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1649 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 6 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6: Tập đọc Tiết 16: Mẩu giấy vụn (tiết 1) I. Mục đích yêu cầu : - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên. Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nghĩa các từ : xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu ý nghĩa bài : phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - SGK. III. Các hoạt động dạy – học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 30’ 30’ 5’ A./ Ổn định – K: - Hát. - Gọi 3 hs đọc thuộc bài Cái trống trường em. Trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét bài cũ. B./ Dạy bài mới : 1) Giới thiệu bài : - GV treo tranh. - Tiếp theo chủ điểm “ Trường học “, trong tiết tập đọc hôm nay, chúng ta sẽ đọc một truyện rất thú vị, là bài: “ Mẩu giấy vụn “. Muốn biết truyện thú vị như thế nào, các con chú ý đọc truyện sẽ biết. - GV ghi tựa bài. 2) Luyện đọc : * Hoạt động 1: Đọc mẫu. - GV đọc mẫu cả bài. Đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi, câu cảm, câu khiến, lời nhân vật : + Cô giáo : nhẹ nhàng, dí dỏm. + Bạn trai : hồn nhiên. + bạn gái : vui, nhí nhảnh. * Hoạt động2 : Luyện đọc. a) Đọc từng câu - Tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu trong mỗi đoạn.- Chú ý rèn đọc các từ : rộng tãi, sáng sủa, giữa cửa, lắng nghe, mẩu giấy, xì xào, sọt rác, cười rộ. - GV hướng dẫn HS phân tích các từ, luyện đọc. b) Đọc từng đoạn : - Luyện đọc câu : Đoạn 2: + Lớp ta hôm nay sạch se õquá! // Thật đáng khen ! // + Các em hãy lắng nghe cô và cho cô biết / mẩu giấy đang nói gì nhé ! // - Đoạn 4 : + Các bạn ơi ! // Hãy bỏ tôi vào sọt rác ! //. - Yêu cầu hs đọc các từ chú thích ở SGK. c) Đọc từng đoạn trong nhóm : d) Thi đua đọc giữa các nhóm. e) Đọc đồng thanh. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Tìm hiểu nghĩa từ : +Khi có nhiều ánh sáng tụ nhiên khiến cho thấy dễ chịu là gì ? ( sáng sủa ). + Đồng thanh nghĩa là gì ? + Xì xào là những tiếng như thế nào ? ( tiếng bàn tán nhỏ ). + Hưởng ứng là bày tỏ điểu gì ? ( sự đồng y). + Thích thú là cảm thấy thế nào ? ( vui thích). 4./ Luyện đọc lại : - Tổ chức thi đọc tiếp sức giữa các nhóm. - Mỗi nhóm cử 2 người thi đọc tiếp sức. - Thi theo tổ : từng tổ đọc tiếp sức theo đoạn đến hết bài. - Nhận xét, tuyên dương. - GV : Để hiểu rõ nội dung bài nói gì các em hãy chú ý đọc thầm, tìm ý ở tiết 2. Tiết 2 1/.Tìm hiểu bài: - GV đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi . C.1: Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ? Có dễ thấy không ? ( mẩu giấy vụn nằm ngay ở giữa lối ra vào, rất dễ thấy ) C.2 : Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì ? ( Cô yêu cầu cả lớp lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì ). C.3 : Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ?( Các bạn ơi ! hãy bỏ tôi vào sọt rác ! ). + Có thật đó là tiếng nói của mẩu giấy không ? Vì sao ? ( Mẩu giấy không biết nói. Đó là ý nghĩ của bạn gái , thấy mẩu giấy nằm giữa lối đi đã nhặt bỏ vào thùng rác ). C.4 : Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở HS điều gì? ( Phải có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp ). - GV chốt ý : Muốn cho trường học sạch đẹp, HS phải có ý thức giữ vệ sinh chung. Cần tránh thái độ thờ ơ, nhìn mà không thấy, thấy mà không làm và cảm thấy khó chịu khi làm xấu bẩn trường lớp. - Tổ chức cho HS thi đọc truyện theo vai. - Hình thức thi : theo từng tổ, mỗi tổ tự phân các vai lên thi đọc lại toàn truyện. - Nhận xét, chọn cá nhân, tổ đọc tốt nhất, tuyên dương. - Tại sao cả lớp cười rộ thích thú khi bạn gái nói ? ( Vì bạn gái tưởng tượng ra ý rất bất ngờ và thú vị. Vì bạn hiểu ý cô giáo ). - Em có thích bạn gái trong truyện này không ? Vì sao ? ( Thích vì bạn thông minh hiểu ý cô giáo, biết nhặt rác bỏ vào sọt ). 2/. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, GDTT. - Dặn HS về đọc lại bài, quan sát các tranh minh họa trong SGK để chuẩn bị tiết kể chuyện Mẩu giấy vụn. - Cả lớp hát. - HS đọc bài. trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh. - Nhắc lại tên bài. - HS nghe và đọc thầm. - Lần lượt đọc từng câu nối tiếp theo hàng ngang. - Luyện phát âm, rèn đọc từ khó. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - HS nhìn SGK đọc các từ ở phần chú thích. - Tiến hành đọc theo nhóm. - Các nhóm thi đọc. - HS đọc thầm. - Trả lời . Dựa vào SGK. - HS thi đọc theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, nhắc lại ý. - HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS trả lời, nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện theo lời dặn. Tuần 6 Tập đọc Tiết 18: Ngôi trường mới. I. Mục đích yêu cầu: - Đọc trơn toàn bài. đọc đúng các từ ngữ : lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương. - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy,giữa các cụm từ. - Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến ngôi trường mới của em học sinh. - Hiểu từ mới : lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động, trang nghiêm, thân thương. - Hiểu ý bài : tả ngôi trường mới thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học sinh với ngôi trường mới, với cô giáo bạn bè. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. - SGK. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 18’ 7’ 5’ A/ Ổn định – K: - Hát. - Gọi 3 hs đọc nối tiếp nhau truyện Mẩu giấy vụn, trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét bài cũ. B/. Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài : - Treo tranh. La øhọc sinh ai cũng yêu thích trường học của mình, và lại càng tự hào hơn khi được học trong một ngôi trường mới khang trang, đẹp đẽ. Qua bài đọc hôm nay sẽ giới thiệu với các em một ngôi trường mới và tình cảm của bạn hs với ngôi trường, đó là bài: “Ngôi trường mới”. 2/ Luyện đọc : * Hoạt động 1: GV đọc mẫu. - GV đọc mẫu cả bài : Giọng trìu mến, thiết tha, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của bạn HS đối với ngôi trường mới. * Hoạt động 2: Luyện đọc kềt hợp giải nghĩa từ. a) Đọc từng câu : - Gọi HS đọc từng câu nối tiếp nhau. Chú ý rèn đọc các từ khó: + Trên nền, lấp ló, trang nghiêm, cũ, sáng lên, thân thương. b) Đọc từng đoạn trước lớp trước lớp. - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau trong bài. Chú ý luyện ngắt hơi, nhấn giọng một số câu sau: + Em bước vào lớp / vừa bỡ ngỡ / em thấy quen thân.// + Dưới mái trường mới,sao tiếng trống rung động kéo dài ! // + Cả đến chiếc thước kẻ / chiếc bút chì / sao cũng đáng yêu đến thế ! // c) Đọc từng đoạn theo nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Hướng dẫn HS tìm hiểu từ : - Lấp ló là như thế nào ? - Bỡ ngỡ là gì ? - Những đường nét cong trên mặt gỗ,mặt đá gọi là gì. - Rung động là gì ? - Thân thuơng là như thế nào ? - GV đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc thầm từng đọan,cả bài, trao đồi,thảo luận, trả lời lần lượt các câu hỏi ? - C.1: 1hs đọc yêu cầu. + Tìm đoạn văn tương úng với nộïi dung : tả ngôi trường từ xa, tả lớp học,tả cảmxúc của HS dưới mái trường mới. Ngôi trường từ xa : đoạn 1 – 2 câu đầu. Tả lớp học : đoan 2 – 3 câu tiếp. Tả cảm xúc của HS … : đoạn 3 - còn lại - GV : Bài văn tả ngôi trường theo cách từ xa đến gần. - C.2:Tìm từ tả vẻ đẹp của ngôi trường ? ( ngói đỏ, bàn ghế gỗ xoan đào. - C.3 : Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những gì mới ? ( Tiếng trống rung động kéo dài.Tiếng cô giáo rung động kéo dài. Tiếng cô giáo trang nghiêm, ấm áp. Tiếng đọc bài của mình vang lên. - Bài văn cho thấy tình cảm của bạn hs với ngôi trừong mới như thế nào ? ( bạn hs rất yêu ngôi trường mới ). 4. Luyện đọc lại : - Tổ chức cho HS thi đọc lại toàn bài . - Hình thức thi : Chia lớp thành 4 tổ, cử đại diện lên thi đọc. - Nhận xét., bình chọn người đọc hay nhất. -GV : Ngôi trường em đang học cũ hay mới ? - Em có yêu mái trường của mình không ? - GV chốt ý : Dù trường mới hay cũ, ai cũng yêu mến, gắn bó với trường của mình. 5. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. GDTT tình cảm cho hs. - Dặn hs về đọc bài, chuẩn bị bài sau. - Cả lớp hát. - HS đọc bài, trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh. - Lập lại tựa bài. - HS đọc thầm. - HS đọc từng câu nối tiếp. - Luyện đọc ,phát âm. - HS nối tiếp nhau đọc bài. - Nhận xét, tuyên dương. - HS nhìn SGK để tra ûlời. - HS đọc theo nhóm . - 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm, trả lời. - Đọc lại toàn bài theo hình thức chơi đọc tiếp sức giữa các tổ. - HS trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan