1.Rèn luyện kĩ năng đọc:
- Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.
- Biết đọc bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
2. Hiểu : - Các từ ngữ mới trong bài : Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh.
- Hiểu nội dung truyện (phần đầu): Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc - Tuần 19: Bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài cạnh AB là: a
Độ dài cạnh BC là: b
- Gọi chu vi của hình bình hành là P, bạn nào có thể nêu công thức tính chu vi của hình bình hành?
P = (a+ b) x 2 (a và b cùng đơn vị đo)
- Một số em dựa vào công thức nêu bằng lời. Nhận xét.
Bài 3 :1 học sinh đọc to yêu cầu bài tập 3.
GV yêu cầu HS - Nhắc lại cách tính chu vi hình bình hành
- Nêu cách làm bài tập 3?
Gợi ý: Muốn tính chiều cao của hình bình hành khi biết diện tích và cạnh đáy ta làm như thế nào?
- Muốn tính cạnh đáy của hình bình hành khi biết diện tích và chiều cao ta làm như thế nào?
- Học sinh làm bài tập ở vở.
- 1 em làm ở phiếu.
Dán phiếu nhận xét.
S = a x h -> h = S : a
( Lấy diện tích chia cho cạnh đáy)
S = a x h -> a = S : h
( Lấy diện tích chia cho chiều cao)
- Học sinh nhắc lại cách tính chiều cao và cạnh đáy hình bình hành.
Bài 4. - 1 học sinh đọc to đề. Lớp đọc thầm.
GV vẽ hình (H) lên bảng.
- Muốn tính diện tích hình (H) ta làm như thế nào? - Ta lấy diện tích hình chữ nhật ABCD cộng với diện tích hình bình hành BEFC.
- Muốn tính diện tích hình chữ nhật ABCD ta làm như thế nào? - Chiều cao nhân với chiều rộng.
- Muốn tính diện tích hình bình hành BEFC ta làm như thế nào? - Cạnh đáy nhân với chiều cao.
- Học sinh làm ở vở bài tập.
- 1 em làm ở bảng phụ.
- Treo bảng nhận xét.
3, Củng cố, dặn dò: (2 phút).
Nhắc lại quy tắc tính chu vi, diện tích hình bình hành.
___________________________
Khoa học
Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão
I/ Mục tiêu
- Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ dội .
- Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão.
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình 76, 77 SGK.
Phiếu học tập( nội dung như phần ghi nhớ trang 76 SGK).
III/ Hoạt động dạy học:
A: Kiểm tra bài cũ:
Gió từ đâu mà có?
Nhận xét.
B: Bài mới:
Giới thiệu bài.
tìm hiểu về một số cấp gió.
Chia nhóm 4.
Phát phiếu học tập cho các nhóm.
Yêu cầu HS thảo luận với nội dung là điền cấp gió ứng với tác động của cấp gió đã cho nh ở SGK/ 76.
GV chốt ý:
Cấp 5( Gió khá mạnh)
Cấp 9( Gió dữ, bão to)
Cấp 0(không có gió)
Cấp7 (Gió to, bão)
Cấp 2(Gió nhẹ)
3:Sự thiệt hại do bão và cách chống bão:
-Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão?
-Tác hại do bão gây ra?
-Ta có thể phòng chống bão cách nào?
Khi dự báo thời tiết sắp có bão em đã làm gì cho gia đình? Có giúp được cho ai việc gì không?
Trò chơi ghép hình vào chữ:
Vẽ 4 hình(SGK) ở 4 tấm bìa rồi treo ở bảng.
Ghi 4 lời ứng với mỗi hình ở 4 tấm bìa rời khác.
Nhận xét trò chơi.
Cũng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Không khí chuyển động tạo thành gió.
Đọc mục cần biết trang76.
Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận, ghi kết quả vào phiếu.
Đại diện các nhóm nêu ý kiến trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
( Có dán phiếu lên để nhận xét)
1 em nhắc lại các cấp gió theo thứ tự từ bé đến cấp lớn.
1 em đọc to mục cần biết SGKtrang77, lớp đọc thầm.
Lớp quan sát H5,6trang77 SGK. Trả lời câu hỏi.
Khi sắp có bão trời âm u, thường là mưa to.
Cây cối đỗ nát làm tắc nghẽn giao thông, nhà cửa đỗ sập... thiệt hại đến kinh tế, người.
Theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất, đề phòng khan hiếm thức ăn và nước uống, đề phòng tai nạn do bão gây ra, đến nơi trú ẩn an toàn, cắt điện; nếu là ngư dân thì không nên ra khơi lúc gió to.
HS liện hệ qua cơn bão vừa rồi.
- Các nhóm thi đua nhau tìm lời ghép hình cho phù hợp.
__________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.mục tiêu
Rèn cho học sinh có thói quen tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần :
- Lớp trưởng điều hành lớp sinh hoạt: Tự nhận xét tồn tại, của bản thân từng cá nhân, từng tổ và cả lớp.
II.Hoạt động lên lớp
1:Lớp sinh hoạt: Lớp trưởng nhận xét chung tình hình của từng tổ, từng cá nhân(Có số theo giỏi riêng).
Từng cá nhân tự nhận xét
2: GV nhận xét chung
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt cuối tuần
I/ Mục tiêu:
- Thông qua đánh giá hoạt động của lớp trong tuần rút ra kinh nghiệm để phát huy mặt mạnh và khăc phục mặt tồn tại.
- Lên kế hoạch tuần tới để học sinh có hướng chuẩn bị.
II/ Hoạt động dạy- học:
HĐ1: Đánh giá hoạt động lớp trong tuần 19.
- GV nêu nhiệm vụ các tổ.
- Các tổ tự sinh hoạt dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
+ Tổ trưởng nhận xét các thành viên trong tổ.
+ Đọc điểm thi đua các thành viên trong tổ, xếp loại.
+ Bình luận cá nhân xuất sắc tất cả các mặt và xuất sắc 1, 2 mặt.
+ Nộp kết quả cho lớp trưởng.
- Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp - Đọc tên các bạn xuất sắc trong lớp, các bạn còn yếu.
- GV nhận xét.
+ Tuyên dương những bạn học sinh xuất sắc.
+ Phê bình học sinh yếu, giúp các em nhận ra thiếu sót và tuyên thề khắc phục.
HĐ 2: Kế hoạch tuần 20
* Lớp trưởng nêu:
- Tiếp tục ổn định nề nếp.
- Thi đua học tốt, dành nhiều điểm giỏi
- Thực hiện tốt phong trào của Đội, trường.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp sạch sẽ.
- GV tiểu kết bổ sung đưa ra kế hoạch cụ thể cho lớp
HĐ 3: Dặn dò
Kỉ thuật 4
Trồng rau hoa trong chậu(T1)
I/ Mục tiêu:
Biết cách chuẩn bị chậu và đất để trồng cây trong chậu.
Làm được công việc chuẩn bị chậu và trồng cây trong chậu.
Ham thích trồng cây.
II/ Đồ dùng dạy học:
Mẫu: 1 chậu trồng cây rau và hoa, 1 chậu chưa đỗ đất vào.
Cây hoa, rau( Loại cây trồng phù hợp trong chậu)
Đất lộn ít phân cho vào chậu.
Dầm xới, dụng cụ tưới cây.
III/ Hoạt động dạy học:
A - Kiểm tra sư chuẩn bị của HS.
B - Bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn tìm hiểu quy trình kỉ thuật trồng cây trong chậu.
Hoạt động 1: Các công việc chẩn bị để trồng cây:
Để trồng được một chậu cây rau, hoa ta cần chuẩn bị gì?
Chọn cây trông trong chậu có giống với chọn trồng rau hoa không?
Chọn như thế nào?
Nếu em chọn chậu thì em sẽ chọn loại chậu như thế nào?
GV: Có nhiều loại chậu, mỗi loại có ưu khuyết điểm riêng của nó:
Chậu đẹp nhưng lại dễ vỡ, chậu làm bằng xi măng thì bền nhưng nặng,...
Tại sao dưới chậu lại có lỗ?
GV: Nếu các em chọn loại cây có rễ ăn nông và ít phát triển thì nên chọn nhỏ để dễ đẹp hơn.
Đất cho vào chậu trồng cây phải là loại đất như thế nào?
Vì sao phải loại đất như vậy?
Hoạt động 2: Thao tác kỉ thuật trồng:
Hãy nêu cách trồng cây trong chậu?
GV kết luận:
Các thao tác kỉ thuật:
+ Đất mảnh sành trên lỗ ở đáy chậu.
+ Cho đất vào chậu.
+ Đặt cây vào chậu và lấp đất.
+ Tưới nước.
Vì sao phải lấy mảnh sành đặt lên lỗ ở đấy chậu?
GV vừa làm vừa nhắc lại thao tác kỉ thuật 1 lần.
Cho 1 em thực hành trồng thử.
Hoạt động 3: Thực hành trồng cây rau, hoa trong chậu:
Chia nhóm.
Tổ chức cho các nhóm tập trồng.
3. Cũng cố, dặn dò;
- GV nhận xét giò học.
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
Chọn cây, chọn chậu, chọn đất trồng.
Chọn cây khỏe, không bị sâu, bệnh và dễ trồng.
1 số HS nêu ý kiến sau khi quan sát H1SGK/60
...để dễ thoát nước khi nước dư thừa trong chậu.
Đất tốt có lộn phân chuông ủ hoai hoặc 1 ít phân vi sinh.
Chậu chứa được lượng đất ít nên cần phải chọn như vậy để đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây.
HS quan sát H2 và đọc thông tin mục 2SGK/61 - Trả lời câu hỏi.
1 ->2 emnhắc lại.
Để đất khỏi ra ngoài khi ta bưng nổi chậu.
Lớp theo dõi.
Nhận xét thao tác kỉ thuật trồng của bạn.
Các nhóm tập trồng, nhớ thao tác trồng và từ đó rút ra kinh nghiệm trồng thực tế để tiết sau thực hành.
1 ->2 em nhắc lại ghi nhớ SGK trang 62.
Chọn cây, chọn chậu, chọn đất trồng.
Thứ ngày tháng năm 2007
Thứ ngày tháng năm 2007
Chiều: Luyện toán
Ki – lô - met vuông
I. Mục tiêu:
Củng cố các đơn vị đo diện tích đã học
Giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích
II. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Ôn tập
? 1km2 = m2
? Hai đơn vị đo diện tích liền nhau gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần?
2. Hoạt động 2: Tổ chức HS làm bài tập
Bài 1: Viết số thíh hợp vào chỗ chấm:
25 km2 = m2 80000000 m2 = km2
135 m 2 = dm2 9000 dm2 = m2
350 dm2 = cm2 9000000 cm2 = m2
7m2 = dm2 5m 2 17dm 2 = dm2
15 km 2 = m2 2m2 3dm2 25cm2 = cm2
90000000 dm2 = m2 3 km2 4dm2 = cm2
Bài 2: Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài 129m , chiều rộng bằng 1/ 3 chiều dài. tính diện tích khu đất ấy?
Bài 3: Một mảnh vườn hình chữ nhật chu vi là 84m. Tính diện tích của vườn, biết rằng chiều rộng nhắn hơn chiều dài 4m.
Bài 4: Một vườn hoa hình chữ nhật dài 80m , rộng 40m . Người ta làm 4 luống hoa bằng nhau hình chữ nhật. Xung quanh các luống hoa là đường đi rộng 2m. Tính diện tích các đường đi trong vườn hoa?
3. Hoạt động 3: Chữa bài
Bài 1: 2 HS lên làm
Bài 2: 1 HS lên làm ở bảng phụ
Bài 3: 1 HS lên làm ở bảng phụ
Bài 4: 1 HS làm ở bảng phụ
Giải:
Diện tích của vườn hoa là:
80 x 40 = 3200 ( m2)
Chiều dài mỗi luống hoa là:
(80 – 2 x 3) : 2 = 37 ( m )
Chiều rộng của mỗi luống hoa là:
( 40 – 2 x 30) : 2 = 17 (m )
Diện tích của mỗi luống hoa là;
37 x 17 = 629 ( m2)
Diện tích các luống hoa là:
4 x 629 = 2516 ( m2 )
Diện tích đường hoa là:
3200 – 2516 = 684 ( m2)
Đáp số: 684 m2
Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét
- Ghi bài về nhà
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc – viết chính tả
I.Mục tiêu:
Luyện đọc viết 1 đoạn trong bài tập đọc “ Bốn anh tài”
Rên đọc diễn cảm, viết đúng chính tả đẹp.
II. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài
- 1 HS KG đọc
- Luyện đọc từng đọc từng đoạn, trả lời câu hỏi
- Đọc nhóm _ Thi đọc diễn cảm giữa các nhóm
Nhắc lại nội dung chính
3. Hoạt động 2: Luyện viết
- Đọc và hướng dẫn HS viết đoạn 1, 2 trong bài
- Chấm bài
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Hoạt động tập thể
Tìm hiểu về Tết cổ truyền Việt Nam
I.Mục tiêu:
- HS biết được 1 số nét văn hoá của dân tộc Việt Nam về Tết cổ truyền
- Tôn trong, bảo vệ nền văn hoá ấy
ii. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- GV hd học sinh thảo luận nhóm
- Bạn biết những gì về tết cổ truyền VN ?
- ở địa phương, gia đình ngày tết như thế nào?
- Ngày tết em làm gì, em mong muốn điều gì?
- Em thích nhất điều gì vào ngày tết?
3. Hoạt động 2: Cả lớp
- Đại diện 1 số em trình bày
- Nhận xét
4. Dặn dò: GV dặn dò trong dịp tết.
File đính kèm:
- tuan 19.doc