Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1:
Giáo viên đọc mẫu:
- Khi đọc chú ý giọng nhẹ nhàng, đọc phân biệt lời các nhân vật, đọc nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
Đọc từng câu
Luyện đọc từ khó :
Nàng Xuân , nảy lộc , vườn bưởi, rước, tựu trường, nảy lộc, tinh nghịch, cỡ, ấp ủ, thủ thỉ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng :Thứ hai ngày tháng 1 năm 200 8
TẬP ĐỌC: CHUYỆN BỐN MÙA
TIẾT 1:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Kiểm tra bài cũ
Hát : Em yêu trường em
KT: Nhận xét bài của học sinh thi cuối học kì 1
2.Bài mới:
Hoạt động 1:
Luyện đọc
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn được cả bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc và phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật: Bà Đất, 4 nàng: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
-GDHS: Yêu thích cảnh vật thiên nhiên
ĐD: tranh SGK
PP: Thảo luận nhóm ,nêu vấn đề
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1:
Giáo viên đọc mẫu:
- Khi đọc chú ý giọng nhẹ nhàng, đọc phân biệt lời các nhân vật, đọc nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
Đọc từng câu
Luyện đọc từ khó :
Nàng Xuân , nảy lộc , vườn bưởi, rước, tựu trường, nảy lộc, tinh nghịch, cỡ, ấp ủ, thủ thỉ.
....
Bước 2:
Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
Gọi học sinh đọc chú giải: SGK
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- Hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng trong các câu sau: HS thảo luận nhóm 2 em trước khi trả lời
+ Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, / có giấc ngủ ấm trong chăn.//
+ Cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc. //
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh cả bài
GV hướng cho HS đọc hay
Hoạt động 2:
Luyện tìm hiểu bài :
MT: Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: Đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
ĐD: Tranh SGK
PP: Quan sát thực hành
TIẾT 2:
Bước 1:
Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời :
Câu 1:
Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong
Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho bốn mùa trong năm: Xuân, hạ, thu, đông.
Câu 2:
Em hãy cho biết:
+ Theo lời của nàng Đông
- Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.
+ Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất ?
Câu3
-Mùa hạ , mùa thu , mùa đông có gì hay?+ Mùa hạ: Có nắng làm cho trái ngọt, hoa thơm có những ngày nghỉ hè của học trò.
+ Mùa thu: Có vườn bưởi chín vàng, có đêm trăng rằm rước
đèn phá cỗ.
+ Mùa đông: Có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn. Ấp ủ mầm sống để xuân về, cây cối đâm
Câu 4:
Em thích nhất mùa nào ? Vì sao?
- Học sinh tự trả lời theo ý thích.
-VD: Em thích mùa đông: .......
Vì: Mùa đông được mặc áo đẹp ......
Giáo dục học sinh yêu cảnh thiên nhiên .....bảo vệ cho thien nhiên thêm đẹp
Bước 2:
Tìm hiểu nội dung : Nội dung của bài nói gì ? HS thảo luận nhóm 4 em
GV phân nhóm theo biểu tượng : con cá , thỏ , mèo , cún con
- Ca ngợi cảnh đẹp của 4 mùa , mùa nào củng có ích và có
vẽ đẹp riêng của nó ...
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại
MT: Học sinh đọc hay, đọc diển cãm
PP: Dạy học cá nhân
- Học sinh thi đọc phân vai
* Nhận xét bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay.
- Học sinh đọc lại bài
3. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà đọc lại truyện,
- Xem trước tranh minh hoạ trong tiết kể chuyện để chuẩn bị cho việc kể chuyện bốn mùa
* Nhận xét tiết học
Thứ 5 ngày15 tháng 1 năm 2009
TẬP ĐỌC: THƯ TRUNG THU
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1:Kiểm tra bài cũ :5’
MT: Nắm việc đọc của HS
Gọi học sinh đọc lại từng đoạn câu chuyên bốn mùa kết hợp trả lời câu hỏi SGK.* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ
- Giọng tả diễn tả được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi: Vui, đầm ấm, đầy tình thương yêu.
ĐD: Tranh SGK
PP: Quan sát ,vấn đáp,
Bước 1:Giới thiệu bài: Khi Bác Hồ còn sống Bác luôn quan tâm đến thiếu nhi, Bác thường gửi thư cho các cháu thiếu nhi vào những ngày lễ, tết. .... Đây là thư Bác viết cho thiếu nhi từ năm 1962 trong những năm kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp.
.Bước 2: Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Giáo viên đọc mẫu:
- Khi đọc bài này các em đọc giọng vui, đấm ấm.
Luyện phát âm: ngoan ngoãn, tuổi nhỏ, việc nhỏ, cố gắng.
- Cho học sinh đọc từng câu nối tiếp
* Luyện đọc đoạn trước lớp.
-Để hiểu rõ ý nghĩa của bài văn 1 em sẽ đọc phần chú giải.
- Cho học sinh đọc từng đoạn
- Hướng dẫn đọc ngắt nhịp bài thơ Ai yêu các nhi đồng.//
Bằng Bác Hồ Chí Minh.//
- Luyện đọc trong nhóm
- Đọc từ chú thích : SGK :trung thu , thi đua , hành . kháng chiến , hoà bình
*Thi đọc giữa các nhóm Nghe học sinh nhận xét
* Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2
Hoạt động 2 : 7’
Hướng dẫn tìm hiểu bà
MT:Rèn kĩ năng đọc hiểu:Nắm được nghĩa các từ chú giải cuối bài đọc.
Hiểu được nội dung lời thư và lời bài thơ: Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với các em. Nhớ lời khuyên của Bác, Yêu Bác.
ĐD: Tranh SGK
Câu 1: Mỗi tết Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ?
* Nhi đồng: Trẻ em từ 4,5 đến 9 tuổi.
Câu 2: Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi ?
- Không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh.
* Giới thiệu: Tranh Bác Hồ với thiếu nhi
- Bác luôn thương yêu quấn quýt thiếu nhi.
Câu 3: Bác khuyên các cháu làm những điều gì ?...tuổi còn nhỏ làm công việc nhỏ ..
.Kết thúc lá thư, Bác viết lời chào các cháu và hôn các cháu
Hoạt động 3: 5’
Luyện đọc lại
MT: Luyện cho HS đọc diển cãm
Đọc đọan : Thi đọc đoạn giữa các nhóm
Đọc thuộc bài thơ
Kiểm tra cá nhân nhiều em
3. Củng cố - dặn dò: 3’
* Nhận xét tiết học
Bài sau: Ông Mạnh thắng thần Gió
File đính kèm:
- TAPDOC.doc