Lịch báo giảng Lớp 2B Tuần 4

 I. MỤC TIÊU: - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu ND : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- Biết cách đối xử tốt với bạn bè, nhất là bạn gái:

II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa bài đọc

 Bảng phụ hoặc băng giấy viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc. Sách giáo khoa.

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 2B Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện trên thao tác que tính và báo kết quả cho GV: 33 que tính. + 28 5 33 - HS nêu cách thực hiện đặt tính - Tính từ phải sang trái. - Tính - HS làm vào vở bài tập toán - HS làm vở Bài giải Cả gà và vịt có số con là: 18 + 5 = 23 (con) Đáp số: 23 con - HS nxét, sửa bài - HS làm bài - HS nxét, sửa bài - HS nêu - HS nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN PPCT 4 CẢM ƠN – XIN LỖI I. MỤC TIÊU: - HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1 ; BT2). - Nói được 2,3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi. (BT3) - HS KG làm được BT4 (viết lại những câu đã nói ở BT3) - Giáo dục HS lịch sự trong giao tiếp và biết nhận lỗi khi sai. II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ôn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại câu chuyện “Gọi bạn” theo tranh minh họa - Nhận xét và cho điểm 3. Bài mới : Cảm ơn xin lỗi a/ Gtb: Gvgt, ghi tựa b/ Hd làm bài tập * Bài 1:Miệng ( Đ/C: HS thực hiện phần a, b) - Y/c HS thực hành hỏi đáp theo cặp a) Bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa. b) Cô giáo cho em mượn quyển sách. - GV nhận xét, khen ngợi các em. - Khi nói lời cám ơn, chúng ta tỏ thái độ lịch sự, chân thành; với người lớn tuổi phải lễ phép; với bạn bè thân mật. Có nhiều cách nói cảm ơn khác nhau. * Bài 2:Miệng ( Đ/C: HS thực hiện phần a,b) - Y/c HS thực hành hỏi đáp theo cặp - Gv nhận xét, tuyên dương. * Bài 3: (Miệng) - Yêu cầu HS đọc đề - Treo tranh 1 (hoặc trong SGK) và hỏi: Tranh vẽ ai? Khi nhận quà, bạn nhỏ phải nói gì? - Hãy dùng lời nói của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó sử dụng lời cám ơn. Treo tranh 2 (hoặc xem trong SGK/38): Tiến hành tương tự - Gv nxét, sửa bài * Bài 4: (Viết) - Yêu cầu HS tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh và cho điểm HS. 4.Củng cố – Dặn dò: - Tổng kết tiết học - Dặn dò HS nhớ thực hiện lời cám ơn và xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày. - Chuẩn bị tiết TLV tới. - GV nhận xét tiết học. - Hát - Kể chuyện. - HS nxét - HS đọc yêu cầu bài 1. - Nhiều HS trả lời: “Mình cám ơn bạn nhé”, “Bạn tốt quá! Mình cám ơn”… - Em cảm ơn cô ạ! - HS nhận xét Bài2: a/ Em lỡ bước giẫm chân vào bạn: “ơ, tớ xin lỗi. Bạn có đau lắm không, cho tớ xin lỗi nhé”… b/ Con xin lỗi mẹ. Con xẽ đi làm ngay… Bài 3( miệng) - 1 HS đọc - 1 bạn nhỏ đang được tặng quà từ mẹ - Bạn phải cám ơn mẹ - HS nói trước lớp: Mẹ mua cho Ngọc 1 con gấu bông rất đẹp. Ngọc đưa 2 tay đón lấy con gấu bông xinh xắn và nói: “Con cám ơn mẹ”… - HS có thể nói: Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Câu đến trước mẹ khoanh tay xin lỗi và nói: “Con xin lỗi mẹ ạ!”… - Viết bài và đọc trước lớp. Cả lớp nghe, nhận xét Bài 4( viết) (HS KG) - HS viết bài vào vở - HS nghe - HS nhận xét tiết học CHÍNH TẢ (Nghe-viết) TRÊN CHIẾC BÈ I. MỤC TIÊU: - Nghe –viết chính xác, trình bày đúng bài CT - Làm được BT2 ; BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - Rèn tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: STV, phấn màu, câu hỏi nội dung đoạn viết, bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định: Hát 2.Kiểm tra bài cũ: Bím tóc đuôi sam - Cho HS viết bảng lớn + bảng con - Nhận xét 3. Bài mới : Trên chiếc bè a/ Gtb: Gv gt, ghi tựa. b/ Hd nghe viết * GV đọc lần 1 Dế mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào? Bài chính tả có những chữ nào viết hoa? Vì sao? - Y/c HS tìm từ hay viết sai viết bảng con Ị Nhận xét. * Gv đọc lần 2 * Gv đọc cho HS viết bài - GV đọc cho HS dò bài - Y/c HS đổi vở soát lỗi * Chấm, chữa bài - GV chấm 10 bài và nhận xét. c/ Thực hành + Bài2: Tìm 3 tiếng có iê – yê - GV nêu luật chơi Ị Nhận xét, chốt lại + Bài 3a: Tìm 3 từ có dỗ – giỗ Ị Nhận xét, chốt lại 4. Củng cố – Dặn dò: - Gv tổng kết bài, gdHS - Về sửa hết lỗi, làm bài 2, 3a vào vở bài tập. - Chuẩn bị: Chiếc bút mực. - Nhận xét tiết học - Hát - Viên phấn, niên học, chân thật, nhà tầng. - HS nxét - 1 HS đọc lại - Ngao du, dạo chơi khắp đó đây - Ghép 3, 4 lá bèo sen lại làm thành 1 chiếc bè thả trôi trên sông - Trên, Tôi, Dế Trũi, Chùng, Ngày, Bè, Mùa. - Là những chữ đầu câu hoặc tên riêng - HS viết bảng con - HS nxét - Nêu cách trình bày bài. - HS viết vở - 1 Bạn đọc – cả lớp dò lại - Mở SGK – đổi vở. - HS sửa bài cho bạn. - 3 HS / dãy. iê: chiến sỹ, tiến lên, tiện lợi yê: yên lặng, chim yến, yên xe + Bài 3a: HS thi tìm dỗ: dạy dỗ, dỗ em, dỗ dành giỗ: giỗ tổ, ngày giỗ, ăn giỗ - HS nxét tiết học ÂM NHẠC HỌC HÁT: XÒE HOA. (GV chuyên trách dạy) ------------------------------------------------------------- AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 2: KHI QUA ĐƯỜNG PHẢI ĐI TRÊN VẠCH TRẮNG DÀNH CHO NGƯỜI ĐI BỘ I. MỤC TIÊU: - Nhận biết các vạch trắng trên đường (lại mô tả trong sách) là lối đi dành cho người đi bộ qua đường. - Không chạy qua đường và tự ý qua đường một mình. II. NỘI DUNG: - Trẻ em dưới 7 tuổi phải đi cùng người lớn qua đường và đi trên phố. - Phải nắm tay người lớn và đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ mỗi khi qua đường. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Gv Sách - Sách HS IV.CÁC HOẠT ĐỘNG: HĐ1: Nêu tình huống. * Bước 1: Gv kể truyện trong sách Pô kê mon cho HS nghe nhưng dừng lại ở đoạn Bo chạy sang đường mua kem. * Bước 2: Thảo luận nhóm. - Chia lớp thành 4 nhóm y/c thảo luận. + Chuyện gì có thể xảy ra với Bo. + Hành động của Bo là an toàn hay nguy hiểm. + Nếu em ở đó em sẽ khuyên Bo điều gì? - Y/c các nhóm trình bày ý kiến. - Gv nhận xét chốt lại. * Bước 3: Gv kể tiếp đoạn kết của tình huống. * Bước 4: Kết luận: Hành động chạy sang đường một mình của Bo là rất nguy hiểm vì có thẻ xảy ra tai nạn. Muốn qua đường, các em phải nắm tay người lớn và đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ. * Bước 5: Củng cố dặn dò. - Gv nhắc HS thực hiện đúng ATGT . - Xem các tình huống tiếp theo. - HS nghe Gv kể chuyện. - HS thảo luận nhóm. - Cavs nhóm phát biểu ý kiến. - H nhận xét bổ sung. - HS nghe gv kể tiếp câu chuyện. - HS nghe, theo dõi - HS nghe, theo dõi, thực hiện theo bài học. ĐẠO ĐỨC BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI ( tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Thực hiện nhận lỗi và sửa lối khi mắc lỗi. - Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. - HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận và sửa lỗi. TTCC:NX:1 CC1 ,2,3 “cả lớp” II. CHUẨN BỊ: Phiếu thảo luận nhóm, vở bài tập, bảng ghi tình huống. Vở bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 1) - Em cần phải làm gì sau khi có lỗi? - Biết nhận lỗi sẽ có tác dụng gì? - GV nhận xét. 3. Bài mới: Biết nhận lỗi và sửa lỗi( tiết 2) * Khởi động: GV gtb, ghi tựa * Hoạt động1: Lựa chọn và thực hành hành vi nhận lỗi và sửa lỗi(Đ/C: Thay tình huống4) - GVchia 4 nhóm HS và phát phiếu giao việc. +Tình huống 1: Lan trách Tuấn: “Sao bạn hẹn rủ mình đi học mà lại đi một mình”. - Em sẽ làm gì nếu làTuấn? + Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa dọn dẹp. Mẹ đang hỏi Châu:”Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?”. - Em sẽ làm gì nếu em là Châu? + Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách: “Bắt đền Trường đấy, làm rách sách tớ rồi?”. - Em sẽ ứng xử ra sao nếu em là Trường? +Tình huống 4 ( Đ/C): Mai mượn sách của Hương hẹn sáng nay mang trả nhưng Mai lại quên nên Hương phàn nàn. - Nếu em là Mai em sẽ làm gì? + Kết luận: - Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa. - Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa. - Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách. - Mai cần xin lỗi Hương vì quên mang sách trả bạn. * Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ - Xem bài tập 4 (trang 7). - GV kết luận: Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị hiểu nhầm. Nên lắng nghe để hiểu người khác, không trách lỗi nhầm của bạn. Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt. * Hoạt độnh 3: Thực hành - GV mời 1 số em lên kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi. - GV và HS phân tích tìm ra cách giải quyết đúng. - GV khen những HS trong lớp biết sửa và nhận lỗi. 4.Củng cố- dặn dò: - Ai cũng có khi mắc lỗi. Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em mới tiến bộ và được mọi người yêu quý. - Chuẩn bị : Gọn gàng, ngăn nắp (tiết 1). - GV nhận xét tiết - Hát - Trả lời. - HS nxét - HS nhắc lại - Hoạt động nhóm, lớp. - Các nhóm thảo luận tình huống, đưa ra cách ứng xử phù hợp. - Các nhóm chuẩn bị đóng vai tình huống. - Mỗi nhóm lên trình bày cách ứng xử của mình qua tình huống đã cho - HS nhận xét, bổ sung, tranh luận về cách ứng xử của các nhóm - HS theo dõi - Hoạt động lớp - HS thảo luận, bày tỏ ý kiến, thái độ của mình về các tình huống Gv nêu ra. - HS nxét, bổ sung. - Hoạt động lớp HS nxét, tuyên dương. HS nghe. -HS nxét tiết học

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 4(1).doc
Giáo án liên quan