I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ mới và các từ chú giải: tung tăng , mắt cá chân , bó bột, bất động. Hiểu nội dung: Sự gần gũi, đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, bảng phụ, phấn màu.
- Chuẩn bị của trò: SGK
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 16, 17 Trường Tiểu học Nhân Chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...........................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 17
Tập đọc
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 1 + 2
SGK:
Tìm ngọc
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc với giọng kể chậm rãi.
Hiểu nghĩa các từ mới và các từ chú giải: Long Vương , thợ kim hoàn , đánh tráo. Hiểu nội dung: Kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.
Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK. HSKG trả lời được câu hỏi 4.
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, bảng phụ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4
1
30
17
16
Tiết 1
A - Bài cũ:
- Kiểm tra bài “Thời gian biểu”
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2- Luyện đọc
2.1. GVđọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm; khẩn trương, hồi hộp ở đoạn 4, 5
2.2. Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ :
a) Đọc từng câu
- Đọc tiếp nối
- Đọc từ khó: nuốt, ngoạm, rắn nước, Long Vương, đánh tráo
b) Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc tiếp nối
- Hướng dẫn cách ngắt hơi, nhấn giọng ở 1 số câu:
+ Mèo liền nhảy tới / ngoạm ngọc / chạy biến .//
+ Nào ngờ / vừa đi một quãng thì có con quạ sà xuống , / đớp ngọc/ rồi bay lên cây cao . //
- Giải nghĩa từ: Long Vương, thợ kim hoàn, đánh tráo
- Giải nghĩa thêm từ rắn nước
- Đọc tiếp nối
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
d) Thi đọc giữa các nhóm.
e) Đọc đồng thanh đoạn 1, 2
Tiết 2
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu1: Do đâu chàng trai có viên ngọc quý ?
Câu 2 : Ai đánh tráo viên ngọc ?
Câu 3: Mèo và Chó đã làm cách nào để lấy viên ngọc ?
Câu 4: Tìm trong bài những từ khen ngợi Mèo và Chó ?
4- Luyện đọc lại
GV nhận xét, cho điểm
GV giới thiệu tranh, nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV đọc diễn cảm toàn bài
GV theo dõi nhắc nhở
GV hướng dẫn
GV theo dõi nhắc nhở
GV đọc mẫu
GV theo dõi
GV giải nghĩa
GV theo dõi nhắc nhở
GV nhận xét
GV theo dõi
GV đánh giá
GV nhận xét
GV hỏi
GV nêu yêu cầu
GV theo dõi, đánh giá
2 HS đọc và trả lời câu hỏi
HS quan sát, nêu nội dung bức tranh
1 HS nhắc lại tên bài
HS nghe và đọc thầm theo
HS đọc tiếp nối 1 lượt
5 HS đọc tiếp nối
Cả lớp đọc đồng thanh
HS đọc tiếp nối lần 1
1 - 2 HS đọc
Cả lớp đọc đồng thanh
1 HS đọc chú giải SGK
HS nghe
HS đọc tiếp nối lần 2
Các nhóm, tổ đọc tiếp nối
Các nhóm, CN thi đọc từng đoạn, cả bài
Cả lớp nhận xét
Cả lớp đọc
HS đọc thầm bài
HS trả lời
2’
IV. Củng cố - Dặn dò:
+ Qua câu chuyện. em hiểu điều gì?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà luyện đọc thêm và chuẩn bị kể lại câu chuyện Tìm ngọc
- GV nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 17
Tập đọc
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết : 3
SGK:
Gà “tỉ tê” với gà
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
Hiểu nghĩa các từ mới và các từ chú giải: tỉ tê, tín hiệu, xôn xao, hớn hở. Hiểu nội dung: Loài gà cũng biết nói với nhau, có tình cảm với nhau, che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người.
Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, bảng phụ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4phút
1phút
13phút
9phút
6 phút
A - Bài cũ:
- Kiểm tra bài “Tìm ngọc”
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2- Luyện đọc
2.1. GVđọc mẫu: Giọng tâm tình
2.2.Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu
- Đọc tiếp nối
- Đọc từ khó: gấp gáp, roóc roóc, nũng nịu, liên tục .
b) Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc tiếp nối
- Hướng dẫn cách ngắt hơi, nhấn giọng ở 1 số câu:
+ Đàn con đang xôn xao / lập tức chui hết vào cánh mẹ ,/ nằm im //
- Giải nghĩa từ khó: tỉ tê, tín hiệu, xôn xao, hớn hở .
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
d) Thi đọc giữa các nhóm.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu 1: Gà con biết trò chuyện với nẹ từ khi nào? Khi đó gà mẹ nói chuyện với con bằng cách nào ?
Câu 2: Cách gà mẹ báo cho con biết : “ Không có gì nguy hiểm”
“ Lại đây mau các con, mồi ngon lắm”, “ Tai hoạ ! Nấp mau !”
4 – Luyện đọc lại
- Thi đọc cả bài
GV nhận xét, cho điểm
GV giới thiệu tranh, nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV đọc diễn cảm toàn bài
GV theo dõi nhắc nhở
GV hướng dẫn
GV theo dõi nhắc nhở
GV đọc mẫu
GV theo dõi
GV nhận xét
GV theo dõi
GV đánh giá
GV hỏi
* Kết luận
2 HS đọc và trả lời câu hỏi
HS quan sát, nêu nội dung bức tranh
HS nghe và đọc thầm theo
HS đọc tiếp nối 1 lượt
5 HS đọc tiếp nối
Cả lớp đọc đồng thanh
HS đọc tiếp nối 1 lượt
1 - 2 HS đọc
Cả lớp đọc đồng thanh
1 HS đọc chú giải SGK
Các nhóm, tổ đọc tiếp nối
Cá nhân hoặc nhóm thi đọc từng đoạn, cả bài
Cả lớp nhận xét
HS đọc thầm toàn bộ bài đọc
HS trả lời
4 -5 HS thi đọc
- Nhận xét.
2’
IV. Củng cố - Dặn dò:
+ Bài văn giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét tiết học
- Khuyên HS về nhà chú ý quan sát cuộc sống của các vật nuôi trong nhà để biết những điều thú vị, mới lạ
- GV nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tdoc T15KTKN moiTrPhuongNhanChinhTdoc T16KTKNmoiTrPhuongNhanChinh.doc