I. Mục tiêu:
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số
- Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản
- Viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ
II. Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ,
HS: Ôn tập , bảng nhóm
5 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 24, Tiết 71-73, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/02/2014
Tuần 24, tiết 71: § 3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số
- Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản
- Viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ
II. Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ,
HS: Ôn tập , bảng nhóm
III. Các bước lên lớp.
Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
2. Kiểm tra bài cũ
HS1: ? Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát
Bài tập: Điền số thích hợp vào ô vuông.
=
HS2: Viết các phân số dưới dạng phân số có mẫu dương.
;
HS lên bảng
3. Bài mới
Hoạt động 1: Nhận xét
GV: Cho HS làm ?1
Giải thích vì sao? a)
? Ta nhân cả tử và mãu của phân số với bao nhiêu để được phân số thứ hai
b) ;c)
GV: Rút ra nhận xét
GV: yêu cầu HS trả lời miệng ?2
HS: .(-3)
a)
.(-3)
:(-4) :(-5)
b) c)
:(-4) :(-5)
Hoạt động 2: Tính chất cơ bản của phân số
GV: Đưa Tính chất cơ bản của phân số
lên bảng phụ
GV: Dựa vào t/c ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành p/s bằng nó có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của p/s đó với (-1)
GV: Cho HS làm ?3
Viết mỗi p/s sau đây thành p/s bằng nó và có mẫu dương:
GV: Mỗi p/s có vô số p/s bằng nó. Các p/s bằng nhau là cách viết khác nhau của cùng một p/s mà người ta gọi là số hữư tỉ
GV: gọi 1HS đọc SGK
HS” Phát biểu t/c cơ bản của p/s như SGK
HS hoạt động nhóm:
HS: Đọc 3 dòng cuối tr 10
4. củng cố
? Phát biểu t/c cơ bản của p/s.
Bài tập 14 SGK
GV: Đưa đề bài lên bảng phụ:
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
HS phát biểu
HS hoạt động nhóm
Các ô điền vào chỗ trống là:
CÓ CÔNG MÀI SẮT
CÓ NGÀY NÊN KIM
5. Hướng dẫn.
- Ôn lại các kiến thức đã học
- Bài 11; 12; 13 SGK ,
IV. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 24 tiết 72 §4 RÚT GỌN PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số
- Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số
-Gây tính tòi mò tìm tòi của học sinh.
II. Chuẩn bị.
GV:Bảng phụ.
HS: Ôn tập , bảng nhóm
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
2. Kiểm tra bài cũ
?1 Phát biểu các tính chất cơ bản của phân số.
bài 23a SBT
Giải thích vì sao các phân số sau bằng nhau:
a)
1 HS làm
=>
3. Bài mới
Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số
GV: VD1: Xét phân số
Hãy rút gọn phân số.
? Vậy để rút gọn một phân số ta làm thế nào?
VD2: Rút gọn phân số
GV: Cho HS làm ?1
Rút gọn các phân số sau:
a)
b)
c)
d)
? Qua các VD trên, em hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số?
GV: Đưa quy tắc lên bảng phụ
HS:
a)
=>
để rút gọn một phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ƯC khác 1 của chúng
HS: VD2:
HS hoạt động nhóm.
a) =
b) =
c) =
d) =
HS ghi vở quy tắc
Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản
GV: Tại sao ta không rút gọn các phân số sau:
GV: Đó là các phân số tối giản
? Vậy thế nào là phân số tối gản?
GV; Cho HS làm ?3
Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau?
GV: Giới thiệu nhận xét SGK
GV: Đưa chú ý lên bảng phụ
Yêu cầu HS đọc chú ý
HS: Vì các phân số này không rú gọn được nữa
HS: Nêu định nghĩa SGK và ghi vở
HS: Các phân số tối giản là:
HS : Đọc chú ý SGK
4. Luyện tập
Bài 17 SGK
Rút gọn phân số:
b)
d)
e)
Bài 20 SGK:
Tìm các cặp phân số sau đây:
HS hoạt động nhóm
b) =
d) =
e) =
Bài 20:
HS hoạt động nhóm
;
5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các kiến thức đã học
- Bài 21; 22; 23; 24; 25; 26; 27 SGK
IV. Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tuần 24, tiết 73: LUYÊN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- áp dụng rút gọn phân số vào các bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị.
GV:Bảng phụ.
HS: Ôn tập , bảng nhóm
III. Các bước lên lớp.
Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu quy tắc rút gọn phân số
Bài 25 SBT:
Rút gọn thành phân số tối giản.
a)
?2. Thế nào là phân số tối giản
Bài 19 SGK
Đổi ra m2 (viết dưới dạng phân số tối giản)
25 dm2 ; 36 dm2
HS1: Trả lời
a) =
HS2: Trả lời
25 dm2 =
m2 =
3. Bài mới.
Bài 21 SGK: Trong các phân số sau, tìm phân số không bằng phân nào trong các phân số còn lại:
Bài 22 SGK:
GV đưa lên bảng phụ
Điền số thích hợp vào ô vuông:
;
;
GV: Yêu cầu HS giải thích cách làm
Bài 27 SGK:
Một HS rút gọn như sau:
Đúng hay sai
Hãy rút gọn lại
Bài 21:
HS hoạt động nhóm.
- Rút gọn các phân số
;
;
;
Vậy
và
phân số cần tìm là:
Bài 22:
HS:
;
;
Bài 27:
Sai vì đã rút gọn ở dạng tổng, phải rút gọn tử và mẫu rồi chia tử và mẫu cho ƯC khác 1 của chúng.
Rút gọn:
5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các kiến thức đã học
Ký duyệt tuần 24, tiết 71, 72, 73
Ngày tháng 02 năm 2014
- Xem trước bài 5 tiết sau học.
IV. Rút kinh nghiệm.
………………………………………
………………………………………
File đính kèm:
- SH 6.docx