Giáo án Số học 6 - Tuần 24, Tiết 71-73

I. Mục tiêu:

- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số

- Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản

- Viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương

- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ

II. Chuẩn bị:

GV:Bảng phụ,

HS: Ôn tập , bảng nhóm

 

docx5 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 24, Tiết 71-73, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/02/2014 Tuần 24, tiết 71: § 3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. Mục tiêu: - Nắm vững tính chất cơ bản của phân số - Vận dụng được các tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản - Viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương - Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ II. Chuẩn bị: GV:Bảng phụ, HS: Ôn tập , bảng nhóm III. Các bước lên lớp. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Kiểm tra bài cũ HS1: ? Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát Bài tập: Điền số thích hợp vào ô vuông. = HS2: Viết các phân số dưới dạng phân số có mẫu dương. ; HS lên bảng 3. Bài mới Hoạt động 1: Nhận xét GV: Cho HS làm ?1 Giải thích vì sao? a) ? Ta nhân cả tử và mãu của phân số với bao nhiêu để được phân số thứ hai b) ;c) GV: Rút ra nhận xét GV: yêu cầu HS trả lời miệng ?2 HS: .(-3) a) .(-3) :(-4) :(-5) b) c) :(-4) :(-5) Hoạt động 2: Tính chất cơ bản của phân số GV: Đưa Tính chất cơ bản của phân số lên bảng phụ GV: Dựa vào t/c ta có thể viết một phân số bất kì có mẫu âm thành p/s bằng nó có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của p/s đó với (-1) GV: Cho HS làm ?3 Viết mỗi p/s sau đây thành p/s bằng nó và có mẫu dương: GV: Mỗi p/s có vô số p/s bằng nó. Các p/s bằng nhau là cách viết khác nhau của cùng một p/s mà người ta gọi là số hữư tỉ GV: gọi 1HS đọc SGK HS” Phát biểu t/c cơ bản của p/s như SGK HS hoạt động nhóm: HS: Đọc 3 dòng cuối tr 10 4. củng cố ? Phát biểu t/c cơ bản của p/s. Bài tập 14 SGK GV: Đưa đề bài lên bảng phụ: Yêu cầu HS hoạt động nhóm HS phát biểu HS hoạt động nhóm Các ô điền vào chỗ trống là: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM 5. Hướng dẫn. - Ôn lại các kiến thức đã học - Bài 11; 12; 13 SGK , IV. Rút kinh nghiệm. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 24 tiết 72 §4 RÚT GỌN PHÂN SỐ I. Mục tiêu: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số - Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số -Gây tính tòi mò tìm tòi của học sinh. II. Chuẩn bị. GV:Bảng phụ. HS: Ôn tập , bảng nhóm III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Kiểm tra bài cũ ?1 Phát biểu các tính chất cơ bản của phân số. bài 23a SBT Giải thích vì sao các phân số sau bằng nhau: a) 1 HS làm => 3. Bài mới Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số GV: VD1: Xét phân số Hãy rút gọn phân số. ? Vậy để rút gọn một phân số ta làm thế nào? VD2: Rút gọn phân số GV: Cho HS làm ?1 Rút gọn các phân số sau: a) b) c) d) ? Qua các VD trên, em hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số? GV: Đưa quy tắc lên bảng phụ HS: a) => để rút gọn một phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ƯC khác 1 của chúng HS: VD2: HS hoạt động nhóm. a) = b) = c) = d) = HS ghi vở quy tắc Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản GV: Tại sao ta không rút gọn các phân số sau: GV: Đó là các phân số tối giản ? Vậy thế nào là phân số tối gản? GV; Cho HS làm ?3 Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau? GV: Giới thiệu nhận xét SGK GV: Đưa chú ý lên bảng phụ Yêu cầu HS đọc chú ý HS: Vì các phân số này không rú gọn được nữa HS: Nêu định nghĩa SGK và ghi vở HS: Các phân số tối giản là: HS : Đọc chú ý SGK 4. Luyện tập Bài 17 SGK Rút gọn phân số: b) d) e) Bài 20 SGK: Tìm các cặp phân số sau đây: HS hoạt động nhóm b) = d) = e) = Bài 20: HS hoạt động nhóm ; 5. Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức đã học - Bài 21; 22; 23; 24; 25; 26; 27 SGK IV. Rút kinh nghiệm. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tuần 24, tiết 73: LUYÊN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. - Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước. - áp dụng rút gọn phân số vào các bài toán thực tế. II. Chuẩn bị. GV:Bảng phụ. HS: Ôn tập , bảng nhóm III. Các bước lên lớp. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu quy tắc rút gọn phân số Bài 25 SBT: Rút gọn thành phân số tối giản. a) ?2. Thế nào là phân số tối giản Bài 19 SGK Đổi ra m2 (viết dưới dạng phân số tối giản) 25 dm2 ; 36 dm2 HS1: Trả lời a) = HS2: Trả lời 25 dm2 = m2 = 3. Bài mới. Bài 21 SGK: Trong các phân số sau, tìm phân số không bằng phân nào trong các phân số còn lại: Bài 22 SGK: GV đưa lên bảng phụ Điền số thích hợp vào ô vuông: ; ; GV: Yêu cầu HS giải thích cách làm Bài 27 SGK: Một HS rút gọn như sau: Đúng hay sai Hãy rút gọn lại Bài 21: HS hoạt động nhóm. - Rút gọn các phân số ; ; ; Vậy và phân số cần tìm là: Bài 22: HS: ; ; Bài 27: Sai vì đã rút gọn ở dạng tổng, phải rút gọn tử và mẫu rồi chia tử và mẫu cho ƯC khác 1 của chúng. Rút gọn: 5. Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức đã học Ký duyệt tuần 24, tiết 71, 72, 73 Ngày tháng 02 năm 2014 - Xem trước bài 5 tiết sau học. IV. Rút kinh nghiệm. ……………………………………… ………………………………………

File đính kèm:

  • docxSH 6.docx
Giáo án liên quan