Giáo án Số học 6 - Tiết 82: Phép trừ phân số - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là hai số đối nhau. hiểu được quy tắc trừ phân số.

 1.2.Kĩ năng: Rn kĩ năng tìm số đối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.

 1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác v lịng yu bộ mơn.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau

 Hoạt động 3: HS có hiểu được quy tắc trừ phân số. và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.

2.NỘI DUNG BI HỌC:

Số đối:

Phép trừ phân số

3.CHUẨN BỊ:

 3.1.GV: Bảng phụ ghi nhận xét

 3.2.HS: Bảng nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 82: Phép trừ phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ Tuần 27 – Tiết 82 Ngày dạy: 04/03/2014 Bài 9 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là hai số đối nhau. hiểu được quy tắc trừ phân số. 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm số đối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số. 1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác và lịng yêu bộ mơn. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau Hoạt động 3: HS có hiểu được quy tắc trừ phân số. và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: Số đối: Phép trừ phân số 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Bảng phụ ghi nhận xét 3.2.HS: Bảng nhóm. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút) GV gọi 1 HS lên bảng: Câu 1: Phát biểu quy tắc cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu). Aùp dụng tính: a/ b/ c/ Câu 2: Nêu quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b. GV gọi HS nhận xét kết quả và đánh giá cho điểm. SGK. a/ = b/ = c/ = 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) Trong tập hợp Z các số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Ví dụ: 3-5 = 3+ (-5) Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không? Đó là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động 2: Số đối (5 phút) GV: Ta có =0 Ta nói là số đối của phân số và cũng nói là là số đối của phân số GV: và là hai số có quan hệ như thế nào? ?2 HS: Phát biểu GV: Gọi HS đọc 1 HS đứng tại chỗ trả lời. GV: Tìm số đối của HS: là số đối của GV: Khi nào 2 số đối nhau? HS: 2 số đối nhau khi tổng của chúng bằng 0. GV: Tìm số đối của phân số ? HS: là số đối của GV: Giới thiệu kí hiệu: GV: tất cả HS làm bài 58 Gọi 3 HS lên bảng giải có số đối là -7 có số đối là 7 số đối là 0 có số đối là 0 112 có số đối là -112 Hoạt động 3: Phép trừ phân số (17 phút) ?3 -Cả lớp giải theo nhóm. GV: Qua ?3 rút ra quy tắc phép trừ phân số? HS: Phát biểu -GV: Gọi HS nhận xét, yêu cầu phát biểu lại quy tắc. -Cả lớp tính: a/ b/ GV: Mà GV: Vậy hiệu của 2 phân số là một số như thế nào? GV kết luận: Vậy phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số. ?4 -Cả lớp thực hiện Gọi 4 HS lên bảng giải. -GV lưu ý HS: Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ. 1/ Số đối: Định nghĩa Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 - đều là số đối của 2/ Phép trừ phân số: Quy tắc: SGK/32 VD: == 4.4.Tổng kết: (10 phút) - Nhắc lại định nghĩa hai số đối nhau, quy tắc trừ phân số. -Tìm x biết x- Bài tập 61/ 33 Đúng hay sai? 1/ Tổng của hai phẩn số là một phân số có tử bằng tổng các tử, mẫu bằng tổng các mẫu. 2/ Tổng của hai phân số cùng mẫu là một phân số có cùng mẫu đó và có tử bằng tổng các tử. Bài tập 62/ 34 SGK: Yêu cầu HS đọc đề bài và tóm tắt nội dung bài toán. -Muốn tính nữa chu vi ta làm thế nào ? -Muốn biết CD hơn CR bao nhiêu km ta làm phép tính gì? a/ x- x = x = b/ x= x = 1/ Sai. 2/ Đúng. Bài tập 62/ 34 SGK: Dài km a/ tính CV? Rộng km b/ CD hơn CR bao nhiêu km? Giải Nữa chu vi khu đất hình chữ nhật là: = km Chiều dài khu đất hơn chiều rộng là: km. 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và quy tắc trừ phân số. Vận dụng thành thạo quy tắc trừ phân số vào bài tập. + Bài tập: 59, 62/ 33,34 SGK HD bài tập 59: Thực hiện như cộng phân số, nếu có mẫu âm thì viết thành mẫu dương, mọi số nguyên có thể viết thành phân số với mẫu là 1. - Đối với bài học ở tiết học sau: Chuẩn bị “ Luyện tập ”. + Làm các bài tập 63, 64 / 34 SGK. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docso hoc 6 tiet 82.doc
Giáo án liên quan