Giáo án Hình học 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức :

 - HS biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).

 - HS biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.

 1.2.Kĩ năng: Biết dng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

 1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

* Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS biết dng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0).

 Hoạt động 3: HS biết dng thước đo độ dài để vẽ hai đoạn thẳng có độ dài cho trước trên cùng một tia, biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.

2. TRỌNG TM:

 Vẽ đoạn thẳng trn tia.

 Vẽ hai đoạn thẳng trên tia.

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI Tuần 11 – Tiết 11 Ngày dạy: 07/11/2013 Bài 9 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức : - HS biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0). - HS biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N. 1.2.Kĩ năng: Biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước. 1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước, biết trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài )( m> 0). Hoạt động 3: HS biết dùng thước đo độ dài để vẽ hai đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước trên cùng một tia, biết trên tia Ox, nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N. 2. TRỌNG TÂM: Vẽ đoạn thẳng trên tia. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.GV: thước thẳng, compa. 3.2.HS: thước thẳng, compa. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2. Kiểm tra miệng: (7 phút) Câu 1: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào? Câu 2: Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10 cm; VA = 20 cm; VT = 30 cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? *Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10 cm trên một đường thẳng đã cho. Câu 2: Ÿ Ÿ Ÿ T A V có TA + AV = TV ( vì 10 + 20 = 30) A nằm giữa T và V. 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (1 phút) GV: Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của nó. Vậy để vẽ đoạn thẳng OM = a cm trên Ox ta làm thế nào? Ta vào bài mới Họat động 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia (15 phút) VD1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm. GV: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó. Ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào? HS:-Mút O đã biết. -Cần xác định mút M. GV: Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào? HS: Phát biểu GV: Hướng dẫn HS cùng vẽ GV: Sau khi thực hiện hai cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì? HS: Phát biểu (Chỉ vẽ được một điểm M) -GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài) . VD2: cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD = AB. GV: Đầu bài cho gì? Yêu cầu gì? HS: Cho đọan thẳng AB, Yêu cầu vẽ CD = AB. -HS đọc SGK trong 5 phút và nêu lên cách vẽ? -Hai HS lên bảng thao tác vẽ ( GV bổ sung nếu cần). -Cả lớp thao tác: -Vẽ đoạn thẳng AB. -Vẽ đoạn thẳng CD = AB ( bằng compa và thước vào vở). Gv cho HS làm bài tập: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2, 5 cm ( vở) ( bảng OM = 25 cm) ON = 3 cm ( vở) (bảng ON = 30 cm). C1: Dùng thước có chia độ. C2: dùng thước và compa. GV: Nhìn hình (b) em có nhận xét gì về vị trí 3 điểm O; M ; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? HS: Phát biểu Họat động 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (10 phút) -Một HS đọc VD tr. 123 SGK -Một HS lên bảng thực hiện VD ( cả lớp vẽ vào vỡ). VD: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm. ON = 3 cm GV: Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một nút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của ba điểm ( đầu mút của các đoạn thẳng)? Vậy: Nếu trên tia Ox có OM = a; ON = b; 0 <a <b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M. âVới ba điểm A; B ; C thẳng hàng ; AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì? HS: Phát biểu 1/ Vẽ đoạn thẳng trên tia: Cách 1: ( dùng thước có chia khoảng) -Đặt cạnh thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng gốc O. -vạch ( 2 cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M. Ÿ Ÿ Ÿ O M 2 cm x Hình a Cách 2: ( Có thể dùng compa và thước thẳng) Nhận xét: SGK/ 122. Ví dụ 2:SGK/ 122 Ÿ Ÿ Ÿ 3 cm 2, 5 cm M N x Hình b O Điểm M nằm giữa O và N. O Ÿ Ÿ Ÿ M N x a b 2/ Vẽ hai đoạn thẳng trên tia: VD: SGK/123: M nằm giữa O và N Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ 0 1 2 3 N M x 0 <a <b M nằm giữa O và N. Nhận xét: (SGK/123) 4.4. Tổng kết: (7 phút) - Nhắc lại cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài. - Bài học hôm nay cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là gì? Bài 54 SGK: GV: Cho Hs thực hiện theo nhóm Nếu O, M, N cùng thuộc tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa O và N. Bài 54 SGK: AB =BC =3cm 4.5. Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Ơn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài ( cả dùng thước, dùng compa). + Làm bài tập: 53, 57, 58, 59 SGK - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Nghiên cứu bài “Trung điểm của đoạn thẳng” + Thế nào là trung điểm M của đoạn thẳng AB? + Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tiet 11.doc
Giáo án liên quan