1.1.Kiến thức: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng ( hoặc nhân) hai hỗn số.
1.2.Kĩ năng: Có kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm ( ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
1.3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
*Hoạt động 1: : Củng cố định nghĩa phân số thập phân.
Hoạt động 2: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng ( hoặc nhân) hai hỗn số.
HS có kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm ( ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 90: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 30 – Tiết 90
Ngày dạy: 24/03/2014
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng ( hoặc nhân) hai hỗn số.
1.2.Kĩ năng: Có kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm ( ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
1.3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
*Hoạt động 1: : Củng cố định nghĩa phân số thập phân.
Hoạt động 2: HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng ( hoặc nhân) hai hỗn số.
HS có kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm ( ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Thực hiện phép tính ở dạng hỗn số.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng phụ BT99
3.2.HS: Bài tập ở nhà
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (7 phút)
?: Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân?
-Làm BT 97 SGK
Hoạt động 2: Bài tập mới (30 phút)
Bài 99 SGK/ 47:
GV cho HS quan sát bài 99 trên bảng phụ:
Cường thực hiện:
Đúng hay sai?
Có cách tính nhanh hơn không ?
1 hS khác lên bảng thực hiện.
Thực hiện phép nhân hoặc chia hai hỗn số bằng cách viết hỗn số dưới dạng phân số.
Cả lớp thực hiện tính
2 hS đồng thời lên bảng.
GV:Câu A ta làm thế nào?
HS:Ta nên dùng tính chất giao hóan và kết hợp đẻ nhóm hai hỗn số mà phần phân số có cùng mẫu
Câu B ta làm thế nào?
HS: Ta tính trong ngoặc trước
GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện
Nhận xét bài làm của bạn.
GV nhận định – ghi điểm.
Cho HS làm BT 104-105.
-2 HS lên bảng giải 2 bài đồng thời.
-GV yêu cầu HS giải cách khác.
-Cả lớp nhận xét- chấm điểm bài làm của 2 bạn.
I/ Sửa bài tập cũ:
BT97 SGK/46
3dm =m = 0,3 m
85cm = m =0,85m
52mm =m = 0,052m
II/ Bài tập mới:
Dạng 1 Cộng hai hỗn số:
Bài 99 SGK/ 47:
đúng.
Cách khác:
Dạng 2: Nhân, chia hai hỗn số:
5
Dạng 3: Tính giá trị biểu thức:
A = 8
=(8
=4 -3 = 3
B = (10
Bài 104: Viết các phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu %:
Bài 105: Viết các phần trăm sau dưới dạng số thập phân.
4.4.Tổng kết: (3 phút)
Bài học kinh nghiệm:
- Cần phải nắm vững cách viết một số thập phân ra phân số và ngược lại.
- Để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm ta có thể viết phân số đó dưới dạng phân số thập phân, rồi chuyển dưới dạng số thập phân, phần trăm.
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ơn lại các dạng bài đã giải ở lớp.
+ Làm bài 106,107,111 SGK/ 48
HD:BT111 Ta đổi hỗn số và số thậpphân thành phân số rồi tìm số nghịch đảo.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị “Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân”
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 90.doc