Giáo án Hình học 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I - Phạm Thị Thùy Dương

 - Khái niệm về đường thẳng, điểm nằm giữa hai điểm, tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.

 - Bài tập điền khuyết.

 - Bài tập đúng, sai.

 - Bài tập về xác định điểm nằm giữa, tính độ dài đoạn thẳng, xác định trung điểm của đoạn thẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OÂN TAÄP CHÖÔNG I Tuần 13 - Tiết 13 Ngày dạy: 22/11/2013 1.MUÏC TIEÂU: 1.1.Kieán thöùc: Heä thoáng hóa kieán thöùc veà ñieåm, ñöôøng thaúng, tia, ñoaïn thaúng, trung ñieåm ( khaùi nieäm, tính chaát, caùch nhaän bieát). 1.2Kó naêng: Reøn kó naêng söû duïng thaønh thaïo thöôùc thaúng, thöôùc coù chia khoaûng, compa ñeå ño, veõ ñoaïn thaúng. 1.3.Thaùi ñoä: Böôùc ñaàu taäp suy luaän ñôn giaûn. * Hoạt động 1: HS nắm lại các khái niệm về đường thẳng, điểm nằm giữa hai điểm, tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. Hoạt động 2: Có kỹ năng giải bài tập điền khuyết, kết luận một khẳng định là đúng hay sai, xác định điểm nằm giữa, tính độ dài đoạn thẳng, xác định trung điểm của đoạn thẳng. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Khái niệm về đường thẳng, điểm nằm giữa hai điểm, tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. - Bài tập điền khuyết. - Bài tập đúng, sai. - Bài tập về xác định điểm nằm giữa, tính độ dài đoạn thẳng, xác định trung điểm của đoạn thẳng. 3. CHUAÅN BÒ: 3.1.GV: Thöôùc thaúng,baûng phuï ghi caùc baøi taäp traéc nghieäm 3.2.HS: Thöôùc thaúng 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kieåm tra miệng: (Keát hôïp vôùi oân taäp) 4.3.Tiến trình bài học: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV VAØ HS NOÄI DUNG Hoạt ñoäng 1: Ôn taäp lyù thuyeát (15 phút) GV: Cho bieát khi ñaët teân moät ñöôøng thaúng coù maáy caùch, chæ roõ töøng caùch, veõ hình minh hoaï? GV-Khi naøo noùi 3 ñieåm A, B, C thaúng haøng? HS: Khi chuùng cuøng naèm treân moät ñöôøng thaúng. GV:Veõ ba ñieåm A; B; C thaúng haøng? HS: Thöïc hieän GV:Trong 3 ñieåm ñoù, ñieåm naøo naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi? Haõy vieát ñaúng thöùc töông öùng HS: thöïc hieän. GV Cho hai ñieåm M; N -Veõ ñöôøng thaúng aa' ñi qua hai ñieåm ñoù. -Veõ ñöôøng thaúng xy caét ñöôøng thaúng a taïi trung ñieåm I cuûa ñoaïn thaúng MN. Treân hình coù nhöõng ñoaïn thaúng naøo? Keå moät soá tia treân hình , moát soá tia ñoái nhau? HS: Treân hình coù: -Nhöõng ñoaïn thaúng MI; IN; MN -Nhöõng tia: Ma; IM (Ia) Na’; Ia’ ( hay IN). Caëp tia ñoái nhau: Ia vaø Ia’ Ix vaø Iy … Caâu hoûi boå sung: Neáu ñoaïn MN = 5 cm thì trung ñieåm I caùch M, caùch N bao nhieâu cm? Hoạt ñoäng 2: Luyeän taäp (22 phút) Baøi 1: Ñieàn vaøo oâ troáng trong caùc phaùt bieåu sau ñeå ñöôïc caâu ñuùng : a/ Trong ba ñieåm thaúng haøng . . . . . . . ñieåm naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi. b/ Coù moät vaø chæ moät ñöôøng thaúng ñi qua ……………… c/ Moãi ñieåm treân moät ñöôøng thaúng laø ……………cuûa hai tia ñoái nhau. d/ Neáu ………………………. thì AM + MB = AB. e/ Neáu MA = MB = thì ………………… ( GV vieát ñeà baøi leân baûng phuï, cho HS leân duøng phaán maøu ñieàn vaøo choã troáng) HS caû lôùp kieåm tra, söûa sai neáu caàn. Baøi 2: Ñuùng hay sai? a/ Ñoaïn thaúng AB laø hình goàm caùc ñieåm naèm giöõa hai ñieåm A vaø B. b/ Neáu M laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB thì M caùch ñeàu hai ñieåm A vaø B. c/ Trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB laø ñieåm caùch ñeàu A vaø B. d/ Hai tia phaân bieät laø hai tia khoâng coù ñieåm chung . e/ Hai tia ñoái nhau cuøng naèm treân moät ñöôøng thaúng. f/ Hai tia cuøng naèm treân moät ñöôøng thaúng thì ñoái nhau. h/ Hai ñöôøng thaúng phaân bieät thì hoaëc caét nhau hoaëc song song . GV: Cho Hs hoïat ñoäng nhoùm Baøi taäp 6 SGK/127 Gv: yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà baøi Yeâu caàu hoïc sinh khaùc leân baûng veõ hình HS: Thöïc hieän GV: Trong 3 ñieåm A,M,B ñieåm naøo naèm giöõa?Vì sao? HS: M naèm giöõa A vaø B vì MA=3<MB=6 GV:Ñeå so saùnh AM vaø MB ta laøm theá naøo? HS: Tính ñoä daøi ñoïan thaúng MB GV: Yeâu caàu HS tính MB HS: Thöïc hieän GV: Vaäy M coù phaûi laø trung ñieåm cuûa AB khoâng vì sao? HS: Vì AM=MB= neân M laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB 1/ Ôn taäp lyù thuyeát: Khi ñaët teân ñöôøng thaúng coù 3 caùch: a Caùch 1: duøng 1 chöõ caùi in thöôøng. Caùch 2: Duøng 2 chöõ caùi in thöôøng. x y A B Ÿ Ÿ Caùch 3: Duøng 2 chöõ caùi in hoa. -Ba ñieåm A; B; C thaúng haøng khi ba ñieåm cuøng naèm treân moät ñöôøng thaúng. Ÿ Ÿ Ÿ A B C -Ñieåm B naèm giöõa hai ñieåm A vaø C. Ÿ Ÿ a M N a’ I x y AB + BC = AC Treân hình coù: -Nhöõng ñoaïn thaúng MI; IN; MN -Nhöõng tia: Ma; IM (Ia) Na’; Ia’ ( hay IN). Caëp tia ñoái nhau: Ia vaø Ia’ Ix vaø Iy … 2/ Luyeän taäp: Baøi 1: a/ có một và chỉ một b/ hai điểm phân biệt c/ gốc chung d/ điểm M nằm giữa hai điểm A và B e/ điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB Baøi 2: a/ Sai b/ Đúng c/ Sai d/ Sai e/ Đúng f/ Sai h/ Đúng Baøi taäp 6 SGK/127 A a/M naèm giöõa A vaø B vì MA=3<MB=6 b/MB=AB – AM =6 – 3 =3 cm Vaäy AM = MB c/Vì AM=MB= neân M laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB 4.4.Tổng kết: (3 phút) Qua caùc baøi taäp ñaõ laøm em ruùt ra baøi hoïc kinh nghieäm gì? Baøi hoïc kinh nghieäm: Khi veõ hình chuù yù khoâng neân veõ hình ñaëc bieät. 4.5.Höôùng daãn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết này: + Học thuoäc, naém vöõng lí thuyeát trong chöông. + Taäp veõ hình, kí hieäu hình cho ñuùng. + Laøm caùc baøi taäp trong SBT: 51; 56; 58; 63; 64; 65 tr.105. - Đối với bài học ở tiết sau: Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tiet 13.doc