Giáo án Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Hoàng Trọng Lâm

I/ MỤC TIÊU:

1/ KIẾN THỨC:Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số và biết cách quy đồng mẫu nhiều phân số.

2/ KỸ NĂNG: Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số.

3/ THÁI ĐỘ:Rèn cho học sinh tính cẩn thận, chính xác.Biết quan sát, nhận xét.

II/ CHUẨN BỊ:

GV: Máy tính xách tay, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập.

HS: *Học kỹ bài cũ, đặc biệt chú ý cách tìm BCNN của các số tự nhiên, tính chất cơ bản của phân số. Xem kỹ các bài tập đã học.

 

docx6 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Hoàng Trọng Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 75: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ. I/ MỤC TIÊU: 1/ KIẾN THỨC:Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số và biết cách quy đồng mẫu nhiều phân số. 2/ KỸ NĂNG: Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số. 3/ THÁI ĐỘ:Rèn cho học sinh tính cẩn thận, chính xác.Biết quan sát, nhận xét. II/ CHUẨN BỊ: GV: Máy tính xách tay, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập. HS: *Học kỹ bài cũ, đặc biệt chú ý cách tìm BCNN của các số tự nhiên, tính chất cơ bản của phân số. Xem kỹ các bài tập đã học. *Bảng nhóm, bút dạ. III/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân số. Cho phân số: 58 Tìm hai phân số bằng phân số trên. Các mẫu của các phân số vừa tìm được quan hệ với mẫu của phân số 58 như thế nào? Cho hai phân số 310 và 5 8. Hãy tìm hai phân số lần lượt bằng hai phân số trên mà có cùng mẫu. Giáo viên đặt vấn đề và vào bài. Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời Gọi học sinh trả lời Gọi một học sinh lên bảng giải 310= 3 . 83 . 10= 2480 58= 5 . 108 . 10= 5080 Hoạt động 2:QUY ĐỒNG MẪU HAI PHÂN SỐ QUY ĐỒNG MẪU HAI PHÂN SỐ: *Hỏi: “Với bài này ta có thể chọn mẫu chung bao nhiêu?” GV: Việc biến đổi hai phân số đã cho thành các phân số lần lượt bằng hai phân số đó mà có cùng mẫu được gọi là qui đồng mẫu của hai phân số. *Hỏi: “ Như vậy ngoài mẫu chung 80 ta có thể chọn mẫu chung bao nhiêu?” *Hỏi: “ Các mẫu chung của các phân số có quan hệ như thế nào với các mẫu đã cho?” *Giáo viên nhận xét: Khi quy đồng mẫu các phân số thì mẫu chung phải là bội chung của các mẫu. QUY ĐỒNG MẪU HAI PHÂN SỐ: Ví dụ 1: -310= -3 . 810 . 8= -2480 -58= -5 . 108 . 10= -5080 (mẫu chung: 80) * Học sinh trả lời ( MC: 40) -310= -3 . 410 . 4= -1240 -58= -5 . 58 . 5= -2540 (mẫu chung: 40) *Mẫu chung của các phân số là bội chung ( BC ) của các mẫu đã cho. Hoạt động 3:QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 2.QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ: *Cho cả lớp cùng làm ví dụ 2. *Gọi một học sinh lên bảng làm câu a. Câu b: Gọi 4 học sinh của 4 nhóm (một học sinh tìm 1 phân số lần lượt bằng các phân số trên). Giáo viên sửa sai (nếu có). *Giáo viên giới thiệu “thừa số phụ, cách tìm thừa số phụ của mỗi mẫu”. Hãy nêu các bước làm để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương. (giáo viên chỉ vào các bước làm của ví dụ 2 để gợi ý cho học sinh phát biểu) *Giáo viên đưa “quy tắc quy đồng mẫu số” lên màn hình. *Gọi vài học sinh đọc lại quy tắc. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ: Ví dụ 2: Tìm BCNN (2, 10, 3, 8) Tìm các phân số lần lượt bằng 12; -310; 23; -58 nhưng cùng có mẫu là BCNN( 2, 10, 3, 8). Giải: * 2=210=2 .53=38=23⟹BCNN(2,10,3,8)=23.3.5=120 *Tìm thừa số phụ: 120: 2 = 60 120: 12= 10 120: 3 = 40 120: 8 = 15. *Nhân tử và mẫu của các phân số cho thừa số phụ tương ứng: 12= 1 .602 .60= 60120 -310= -3 .1210 .12= -36120 23= 2 .403 .40= 80120 -58= -5 .158 .15= -75120 Học sinh nhận xét. Học sinh phát biểu. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ. Nhắc lại quy tắc. Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm theo phiếu học tập (vào bảng nhóm). * Câu a Treo 1 bảng (hoặc gọi học sinh lên bảng trình bày) *Cả lớp nhận xét *Giáo viên chiếu bài giải để đối chiếu. * Tương tự cho học sinh làm câu b theo nhóm. Hỏi: “Với câu này, mẫu chung của phân số là bao nhiêu?” Cho học sinh làm nhóm (bảng phụ) Hỏi: “Trước khi quy đồng mẫu ta có nhận xét gì không?” *Học sinh trả lời…… *Hãy rút gọn và đưa các phân số có mẫu âm về các phân số có mẫu dương rồi quy đồng các phân số. Học sinh giải. Cả lớp nhận xét. *Giáo viên đối chiếu kết quả và nhận xét. Áp dụng: Quy đồng mẫu các phân số sau: -316; 524 *Tìm mẫu chung. *Tìm thừa số phụ. *Quy đồng:-316= -3∙316∙3=-948 524= 5 .224 .2= 1048 -30-100; -215và 5 Giải: -30-100= 310 -215= -215 ; 5= 51 Quy đồng mẫu các phân số 310; -215 và 5. *Mẫu chung: 30 *Thừa số phụ tương ứng của các mẫu trên lần lượt là: 3, 2, 30 * Quy đồng MS: 310= 3 .310 .3= 930 -215= -2 .215 .2= -430 51= 5 .301 .30= 15030 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương. Xem lại các ví dụ. Làm các bài tập 28, 29, 30, 31 (SGK/19). Làm các bài tập ở phần luyện tập.

File đính kèm:

  • docxGIAO AN SO HOC 6 TIET 75 HTL.docx
Giáo án liên quan