Giáo án Số học 6 - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

- HS hiểu và vận dụng đ¬ược quy tắc dấu ngoặc. HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.

2. Kỹ năng : - bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc thành thạo

3. Thái độ : học tập nghiêm túc

II.CHUẨN BỊ:

 Bảng phụ ghi Quy tắc dấu ngoặc, các phép biến đổi tổng đại số.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 1.ổn định lớp: Vắng .

 2. Bài cũ: HS1: phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai số nguyên khác dấu. Chữa bài tập số 86 (c, d) trang 64 SBT

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/11/2013 Ngày dạy : 4/12/2013 Tiết 51: QUY TẮC DẤU NGOẶC I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc. HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số. 2. Kỹ năng : - bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc thành thạo 3. Thái độ : học tập nghiêm túc II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi Quy tắc dấu ngoặc, các phép biến đổi tổng đại số. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.ổn định lớp: Vắng…. 2. Bài cũ: HS1: phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai số nguyên khác dấu. Chữa bài tập số 86 (c, d) trang 64 SBT HS2: phát biểu quy tắc trừ số nguyên. Chữa bài tập số 84 trang 64, SBT. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Quy tắc dấu ngoặc - GV đặt vấn đề: Hãy tính giá trị biểu thức 5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17) Nêu cách làm? - GV: ta nhận thấy trong ngoặc thứ 1 và ngoặc thứ 2 đều có 42 + 17, vậy có cách nào bỏ được các ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn. => Xây dựng quy tắc dấu ngoặc - Cho HS làm ?1 a) Tìm số đối của 2; (-5) và của tổng [2 + (-5)] b) So sánh tổng các số đối của 2 và (-5) với số đối của tổng [2 + (-5)] - GV: tương tự hãy so sánh số đối của tổng (-3+5+4) với tổng các số đối của các số hạng. - GV: qua ví dụ hãy rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-“ đằng truớc ta phải làm thế nào? - GV yêu cầu HS làm ?2 tính và so sánh kết qủa: a) 7+(5-13) và 7+5+(-13) Rút ra nhận xét: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc nh thế nào? b) 12-(14-6) và 12-4 + 6 Từ đó cho biết: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-“ đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào? - GV yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc bỏ dấu ngoặc (SGK) - GV đa quy tắc dấu ngoặc lên bảng và khắc sâu. - Ví dụ (SGK) tính nhanh: a) 324 + [112 - (112 + 324)] b) (-257) - [(-257+156) - 56] Nêu 2 cách bỏ ngoặc: - Bỏ ngoặc đơn trước - Bỏ ngoặc vuông [ ] trước - Yêu cầu HS làm lại bài tập đa ra lúc đầu: 5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17) - GV cho HS làm ?3 theo nhóm Tính nhanh: a) (768 - 39) - 768 b) (-1579) - (12 - 1579) 2. Tổng đại số GV giới thiệu phần này như SGK - Tổng đại số là một dãy các phép tính cộng, trừ các số nguyên. - Khi viết tổng đại số: bỏ dấu của phép cộng và dấu ngoặc Ví dụ: 5 + (-3) - (-6) - (+7) = 5 + (-3) + (+6) + (-7) = 5 - 3 + 6 - 7 = 11 - 10 = 1 - GV giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số. + Thay đổi vị trí các số hạng + Cho các số hạng vào trong ngoặc có dấu “+”, “-“ đằng trước. - GV nên chú ý trang 85 SGK 1.Quy tắc dấu ngoặc - HS: ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước, rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải. - HS: a) Số đối của 2 là (-2) Số đối của (-5) là 5 Số đối của tổng [2 + (-5) là -[2+(-5)] = -(-3) = 3 b) Tổng các số đối của 2 và -5 là: (-2) + 5 = 3 Số đối của tổng [2+(-5)] cũng là 3 Vậy “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng”. HS: - (-3 + 5 + 4) = -6 3 + (-5) + (-4) = -6 Vậy: - (-3 + 5 + 4) = 3 + (-5) + (-4) - HS: khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “-“ ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc. HS thực hiện: a) 7 + (5 – 13) = 7 + (-8) = -1 7 + 5 + (-13) = -1 => 7 + (5 - 13) = 7 + 5 + (-13) Nhận xét: dấu các số hạng giữ nguyên b) 12 - (4-6) = 12 - [4 + (-6)] = 12 - (-2) = 14 12 - 4 + 6 = 14 => 12 - (4 - 6) = 12 - 4 + 6 Nhận xét: (SGK) - HS phát biểu lại các quy tắc dấu ngoặc. - HS làm a) 324 + [112 - 112 - 324] = 324 -324 = 0 b) (-257) - (257 + 156 - 56) = -257 + 257 - 156 + 56 = -100 (bỏ ngoặc ( ) trước) Cách 2 nh SGK - HS làm: 5 + (42-15+17) - (42+17) = 5+42-15+17- 42-17 = 5 - 15 = -10 HS làm bài tập theo nhóm a) (768 - 39) - 768 = 768 - 39 - 768 = -39 b) = -1579 - 12 + 1579 = -12 2.Tổng đại số - HS nghe GV giới thiệu - HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số. - HS thực hiện các ví dụ trang 86 SGK 4.Củng cố: -- GV yêu cầu HS phát biểu các quy tắc dấu ngoặc. - Cách viết gọn tổng đại số - Cho HS làm bài tập 57, 89 trang 85 SGK - Cho HS làm bài tập “đúng, sai” về dấu ngoặc. “Đúng hay Sai” ? Giải thích a) 15 - (25+12) = 15 - 25 + 12 b) 43 - 8 - 25 = 43 - (8 - 25) 5. Dăn dò: - Học thuộc các quy tắc - Bài tập 58, 60 trang 85 SGK - Bài tập 89 đến 82 trang 65 SBT IV.Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docT51.doc