Giáo án Số học 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Phạm Thị Thùy Dương

 1.1.Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số.

 1.2.Kĩ năng: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ.

 1.3.Thái độ: Gio dục HS tính cẩn thận, suy luận logic.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS bước đầu nhận ra được các tính chất cơ bản của phân số.

 Hoạt động 3: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số.

 Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1634 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ – Tiết 71 Ngày dạy: 10/02/2014 Bài 3 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số. 1.2.Kĩ năng: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. 1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, suy luận logic. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS bước đầu nhận ra được các tính chất cơ bản của phân số. Hoạt động 3: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: Nhận xét Tính chất cơ bản của phân số 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Bảng phụ viết tính chất, BT11,12 3.2.HS: Bài tập về nhà. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút) HS1: Thế nào là hai phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát. Điền số thích hợp vào ô vuông.? -= ; HS2: Lập các cặp phân số bằng nhau từ đẳng thức : 2.36 = 8.9 HS khác nhận xét, GV sửa sai ghi điểm 2 HS vào sổ nếu ad = bc ; ; ; 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Họat động 1: Giới thiệu bài (1 phút) Hơm nay ta sẽ tìm hiểu xem phân số cĩ những tính chất nào? Hoạt động 2: Nhận xét (10 phút) ?1 Giải thích vì sao: ; HS phát biểu dựa vào định nghĩa GV: Em hãy nhận xét: ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân số thứ hai? .(-3) .(-3) Tương tự :: (-2) : (-2) ?2 GV yêu cầu HS làm miệng Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của phân số (15 phút) GV: Trên cơ sở tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học, dựa vào các ví dụ trên với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, em hãy rút ra tính chất cơ bản của phân số? HS: Phát biểu -GV giới thiệu tính chất cơ bản của ps -GV nhấn mạnh điều kiện trong công thức. GV:Từ ta có thể giải thích phép biến đổi trên dựa vào tính chất cơ bản của phân số như thế nào? (Ta có thể viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với (-1) -HS hoạt động nhóm. ?3 1/ HS: ; ; 2/ Viết phân số thành 5 phân số khác bằng nó? HS: Thực hiện 1/ Nhận xét: .(-3) .(-3) Tương tự :: (-2) : (-2) 2/ Tính chất cơ bản của phân số: với m Z và m0 với n Ư(a,b) Ví dụ: ; với a, b Z , b< 0 4.4.Tổng kết: (7 phút) - Nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. BT 11 SGK/11 GV: Cho HS thực hiện HS Thực hiện BT 12 SGK/11 HS: Thực hiện BT 11 SGK/11 ; 1= BT 12 SGK/11 a/ b/ c/ d/ 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc tính chất cơ bản của phân số, viết dạng tổng quát . + BTVN : 13,14/ 11 SGK GV: Hướng dẫn: BT 13 nên vẽ hình đồng hồ sẽ dễ dàng hơn - Đối với bài học ở tiết học sau: Nghiên cứu bài “Rút gọn phân số”. + Xem kỹ quy tắc rút gọn phân số. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docso hoc 6 tiet 71.doc
Giáo án liên quan