B.HÌNH HỌC.
Chương I:DOẠN THẲNG.
Tiết 1: Điểm.Đường thẳng.
Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng.
Tiết 3:Đường thẳng đi qua hai điểm.
Tiết 4:thực hành trồng cây thẳng hàng.
Tiết 5.Tia.
Tiết 6: Luyện tập.
Tiết 7: Đoạn thẳng.
Tiết 8:Độ dài đoạn thẳng .
Tiết 9: Khi nào thì AM + MB = AB.
Tiết 10:Luyện tập.
Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài.
Tiết 12:Trung điểm đoạn thẳng.
Tiết 13:Ôn tập chương I.
Tiết 14:Kiểm tra 1 tiết.
Tiết 15:Trả bài.
Chương II: GÓC.
Tiết 16:Nửa mặt phẳng.
Tiết 17:Góc.
Tiết 18:Số đo góc.
Tiết 19: Khi nào thì ?
Tiết 20: Vẽ góc cho biết số đo.
Tiết 21 : Tia phân giác của một góc.
Tiết 22: Luyện tập.
Tiết 23: Thực hành số đo góc trên mặt đất.
Tiết 24:Thực hành số đo góc trên mặt đất (tt).
Tiết 25: Đường tròn.
Tiết 26: Tam giác.
Tiết 27: Ôn tập chương II.
Tiết 28: Kiểm tra một tiết.
Tiết 29 : Trả bài cuối năm.
177 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 1-30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết viết các phân số dưới dạng số thập phân & dùng kí hiệu % & ngược lại.
-Rèn luyện kỹ năng giải bài tập .
-Bổ sung những lỗi phổ biến mà HS mắc phải để uốn nắn.
II.Chuẩn bị của GVvµ HS:
-Gv:Bảng phụ,phấn màu ghi tên các bài tập,các bài giải mẫu.
-Hs:bài tập,bảng phụ nhóm.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV vµ HS:
Néi dung:
Ho¹t ®éng 1:KiÓm tra bµi cò
HS1:Gi¶i bµi tËp s« 899sgk
HS2 : Gi¶i bµi tËp sè 100sgk
bài 99:Đề bài được đưa lên bảng phụ.
_
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
Bài 102:
(Đề bài đưa lên bảng phụ)
Bài 101:
-Gv :gọi 1 hs lên bảng thực hiện.
-Hs dưới lớp thực hiện vào vở và nhận xét bài của bạn.
bài 103:
-2hs đọc đề.
-gv:em nào giải thích được?
-Gv gợi ý:hãy viết 0,5 dưới dạng phân số ,ta sẽ phát hiện được vấn đề .
-Gv chốt lại mẫu mực.
Tương tự câu a,hs tìm câu b.
Bài 104:
-Gv hướng dẫn hs thực hiện theo y/c của đề.
-muốn viết phân số về số thập phân ta lấy tử chia mẫu.Tùy từng trường hợp ta có thể đưa về dạng phân số có mẫu bằng 100.
Bài 99/47.sgk:
;
b)cách nhanh hơn là:
Bµi 100 (sgk) TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc
A=
Bài 102/47.sgk:
cách nhanh hơn là:
.
Bài 101/47.sgk:
Bài 103/47.sgk:
a)Vì 0,5 = nên chia cho 0,5 chính là chia cho ½,hay nhân cho 2/1.Vậy khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc lấy số đó nhân với 2.
Bài 104/47.sgk:
vd:
Bài 105: hs lên bảng thực hiện
HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp 6
§¹i diÖn 3 nhãm lªn b¶ng trinh bµy 3 bµi
NhËn xÐt
§S: a) 0 x=1;2;3;4
b)0x=1;2;3
c)3 x= 4;5;6
Bài 105/47.sgk:
Bµi 6: T×m xN* biÕt
c)
4.Củng cố:Hs nêu lại các nội dung đã học trong tiết luyện tập,nêyu lại cac scách đổi phân số ra
hỗn số,viết phân số về số thập phân & dùng kí hiệu %....
5.hướng dẫn về nhà:
-Xem lại cac sbài tập đã giải.
-Ôn lại các phép toán về phân số& số thập phân.
BTVN:106114/48,49.sgk. Sè 114 -> 118 (sbt).
Tiết 91.
LUYỆN TẬPCÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN.
I.Mục tiêu:
-Thông qua tiết luyện tập,HS rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân.
-HS luôn tìm được các cách khác nhau để tính tổng hoặc hiệu hai hỗn số.
-Hs biết vận dụng linh hoạt ,sáng tạo các tính chất của phép tính và qui tắc dấu ngoặc để tính giá trị biểu thức một cách nhanh nhanh nhất.
II.Chuẩn bị của gv & hs:
-Gv:Bảng phụ,phấn màu ghi tên các bài tập 106,108,các bài giải mẫu.
-Hs:bài tập,bảng phụ nhóm.
III.Tién trình hoạt động:
Hoạt động của gv & hs:
Phần ghi:
GV đưa đề bài 106 lên bảng phụ.
GV: đặt câu hỏi: để thực hiện bài tập này ,bước thứ nhất em phải làm công việc gì?Em hãy hoàn thành bước qui đòng mẫu các phân số này.
HS1: thực hiện.
Cả lớp theo dõi ,nhận xét.
GV nhận xét ,sửa sai ,cho điểm.
Bài 107/48.sgk:
Em hãy dựa vào cách trình bày mẫu ở bài 106 để làm bài 107.
Gv: gọi 4 HS lên bảng thực hiện..
HS dưới lớp nhận xét bài làm các bạn.
HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp sè 108sgk
§¹i diÖn hai nhãm lªn b¶ng gi¶i
C¶ l¬p theo dâi , nhËn xÐt
1.Các bài tập dạng phép tính phân số:
Bài 106/48.sgk:
Bài 107/48.sgk:
Bài 108/48.sgk:
Cách 1:
-Gv: Sửa sai ,uốn nắn, nhận xét, cho điểm.
Bài 110/49.sgk:
Áp dụng tính chất các phép tính và qui tắc dấu ngoặc để tính giá trị các biểu thức sau:A,B,C.
B=
§S:
C=
§S: 0
2.Dạng toán tím x:
Bài114/22.SBT:
b)Tính hiệu:
Cách 2:
Bài 110/49.sgk:
Bài114/22.SBT:
4.Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã với các phép tính về phân số.
BTVN: 111/49.SGK;116,118,119c/SBT(GV: hướng dẫn bài 119c)
Ngày soạn
Tiết 92. LUYỆN TẬPCÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN(T2).
I.Mục tiêu:
-Thông qua tiết luyện tập,HS rèn kỹ năng về thực hiện các phép tính về cộng ,trừ,nhân ,chia số thập phân.
-HS biết vận dụng linh hoạt kết quả đã có và các tính chất của phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán.
-HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân.
-Qua giờ luyện tập rèn luyện cho hs tính quan sát,nhận xét đặc điểm các phân số và số thập phân và phân số.
II.Chuẩn bị của gv & hs:
-Gv:Bảng phụ,phấn màu ghi tên các bài tập .
-Hs:bài tập,bảng phụ nhóm.
III.Tién trình hoạt động:
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
-Hs1: Làm bài tập trắc nghiệm..
-Hs2:Làm bài tập 111/49.sgk.
3.Bài mới :(luyện tập)
Hoạt động của gv & hs:
Phần ghi:
HS1: Khoanh tròn vào kết quả đúng.
Số nghịch đảo của -3 là:
a) 3 b) c)
HS2: Bài tập 11/49.sgk:
Tìm số nghịch đảo của các số sau:
Bài 112/49.sgk:
GV: đưa nội dung bài tập lên máy chiếu.
Hãy kiểm tra các phép cộng sau đây rồi sử dụng kết quả của phép cộng này để điền số thích hợp vào ô trống mà không cần tính toán.
GV: tổ chức cho hs sinh hoạt nhóm theo yêu cầu:
-Quan sát ,nhận xét,và vận dụng tính chất của các phép tính để ghi kết quả vào ô trống.
-Giải thíchmiệng từng câu.(Mỗi nhóm cử một em trình bày.)
Bài 114: GV viết đề trên bảng.
Em có nhận xét gì về bài tập trên ?
Em hãy định hướng cách giải.
GV: Tại sao trong bài 114 không đổi các phân số ra số thập phân ?
HS: Vì trong dãy tính có khi đổi ra sẽ cho kết quả gần đúng.
Bài 119/23.sbt:
Tính một cách hợp lí:
b)
Em hãy nhận dạng bài toán trên ?
HS: Đây là bài toán tính tổng dãy số viết theo quy luật.
Hãy áp dụng tính chất cơ bản của phân số và các tính chất của phép tính để tính hợp lí tổng trên.
HS1:
Kết quả c)
Bài tập 11/49.sgk:
Các số nghịch đảo tương ứng là:
Bài 112/49.sgk:
(36,05+ 2678,2) + 126= 36,05 +(2678,2 + 126)
=36,05 + 2804,2(theo câu a)
= 2840,25(theo câu c)
(126 + 36,05) + 13,214 = 126+ (36,05 +13,214)
= 126 + 49,264 (theo b)
= 175,264(theo d)
(678,27 + 14,02 ) 2819,1=(678,27 + 2819,1) +14,02
=3497,37 + 14,02(theo e)
=3511,39 (theo g)
3497,37 – 678,27 = 2819,1 (theo e)
Bài 113/50.sgk:(Tương tự cách suy luận )
Bài 114/50.sgk:
Bài 119/23.sbt:
4. Hướng dẫn về nhà:
-Ôn lại các kiến thức đã hgọc từ đầu chương III
- Ôn tập kiểm tra 1 tiết.
Tiết 93: KIỂM TRA 1 TIẾT.
Tiết 94. TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC.
I.Mục tiêu:
-HS biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
-Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm ra giá trị phân số của một số cho trước.
-Có ý thức áp dụng qui tắc này để giải một số thực tiễn.
II.Chuẩn bị của gv & hs:
-Gv:Bảng phụ,phấn màu ghi tên các bài tập, máy tính bỏ túi .
-Hs:Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi.
III.Tién trình hoạt động:
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
3.Bài mới :
Hoạt động của gv & hs:
Phần ghi:
-.Củng cố qui tắc nhân một số tự nhiên với phân số: (5’)
*
1.Ví dụ: (sgk)
GV gọi hs đọc ví dụ.
Em hãy cho biết đề bài cho ta biết điều gì và yêu cầu làm gì?
HS: Cho biết: thích đá bóng.
60% thích đá cầu
thích chơi đá cầu
thích chơi bóng chuyền
Yêu cầu: Tính số học sinh thích từng môn.
GV: dẫn dắt: Muốn tìm số hs thíchđá bóng ,ta phải tìm của 45hs.
muốn vậy phải chia 45 cho3 rồi nhân 2.
Tương tự cho các môn còn lại.
Sau khi làm xong GV giới thiệu đó chính là cách tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Vậy muốn tìm phân số của một số cho trước ta làm như thế nào?
HS: trả lời,GV chốt lại quy tắc.
HS: đọc lại quy tắc sgk.
-Qui tắc nhân một số tự nhiên với phân số:
* Khi nhân một số tự nhiên với một phân số ta có thể:
C1 :Nhân số này với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu.
C2 : Chia số này chomẫu rồi lấy kết quả nhân với tử.
1.Ví dụ:
Giải:
Số HS thích đá bóng của lớp 6A là:
45. = 30 (HS)
Số HS thích đá caauf của lớp 6A là:
45. = 27 (HS)
Số HS thích chơi bống bàn là:
45. =10 (HS)
Số HS thích chơi bóng chuyền là:
45. = 12 (HS)
2.Quy tắc:
Muốn tìm của số b cho trước,ta tính b .
(m,nN, n 0)
VD: của 76 cm là: 76.= 57 cm
Luyện tập ,vận dụng quy tắc.
GV: Cho HS làm ? 2
a) của 76 cm ,b)62,5% của 96 tấn,
c)0,25của 1h
và bài tập 115/51.sgk:
a) của 8,7; b) của ;c)2 của 5,1
d) 2 của 6
Bài 116/51.sgk:
So sánh 16% của 25 vơí 25% của 16.Dựa vào tính chất chất đó tính nhanh các bài còn lại.
3.Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi:
GV hướng dấn HS dúng máy tính bỏ túi đêr tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Bài 115/51.sgk:
a) của 8,7 là 8,7. =5,8
b) của là: . =
c)2 của 5,1 là: 11,9
d) 2 của 6 là: 17
Bài 116/51.sgk:
16% .25 = 25%. 16
a)25.84% = 25% .84 = 21
b)50.48% = 50% .48 = 24
3.Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi:
Bài tập 120/sgk.
4.Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết,quy tắc.
-BTVN: 117,118,119,120c,d;121.
- Nghiên cứu các bài tập phần luyện tập.
TiÕt27
7-3-2007 Rót gän vµ qui ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau
A . Môc tiªu
HS cñng cè c¸ch rót gän ph©n sè , qui t¾c qui ®ång mÉu nhiÒu ph©n sè
VËn dông c¸c kiÕn thøc trªn vµo gi¶i bµi tËp
B Néi dung
I) LÝ thuyÕt
-Nh¾c l¹i c¸ch rót gän ph©n sè , qui t¾c qui ®ång mÉu nhiÒu ph©n sè
II) Bµi tËp
Bµi 1: Rót gän c¸c ph©n sè sau
a)
b)
c)
Bµi 2 : Rót gän ph©n sè
a)
b)
Bài 3:Quy đồng mẫu c¸c ph©n sè sau:
a)
BCNN(7;9;21)=63
Bài 4 : Qui ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau:
;
b.
Gi¶i : ; ;
BCNN(20;35;28)=140
Bµi 5
Rót gän råi qui ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau
;
BCNN(5;8;9)=5.8.9=360
; ;
Bµi 4 Rót gän ph©n s«
a) =
b)=
III)Bµi tËp vÒ nhµ
1) Rót gän c¸c ph©n sè sau:
a) b)
2) Rót gän råi qui ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau
; vµ
TiÕt 30;31
27-3-2007 PhÐp céng vµ phÐp trõ ph©n sè
A. Môc tiªu
HS cñng cè qui t¾c céng ,trõ ph©n sè
RÌn luyÖn kü n¨ng céng trõ ph©n sè .
B Néi dung
I) Ch÷a bµi tËp vÒ nhµ
2HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp sè 1 vµ sè 2
1) Rót gän c¸c ph©n sè sau:
a) b)
§S : a) b)
2) Rót gän råi qui ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau
; vµ
Híng gi¶i
= = =
BCNN(3;5)=15
II) Bµi míi:
1) LÝ thuyÕt:
-Nh¾c l¹i qui t¾c céng ,trõ hai ph©n sè
-TÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp céng ph©n sè
2) Bµi tËp
Bµi 1: TÝnh nhanh
B=
Bµi 2TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc
Bµi 3: TÝnh nhanh
Bµi 4:T×m x biÕt
(§S x
Bµi 5 : TÝnh
a)
=;
b)
Bµi 6: TÝnh
§¸p sè : a)
b)
Bµi 7:TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc
Bµi 7: a) Chøng minh r»ng víi mäi n;aN* th×
b) ¸p dông tÝnh
Gi¶i :
VËy
b) =1-
Bµi 8:TÝnh tæng
a)=1-
b)=3.()
=3.(1-
Bµi 1: T×m x biÕt
Bµi : Tinh
Bµi 9:TÝnh nhanh
a)()
=1-
b)
Bµi 10: ChoA=
Chøng minh
C. Bµi tËp vÒ nhµ
1)T×m sè nguyªn n ®Ó biÓu thøc sau lµ sè nguyªn:
A=
2) T×m x biÕt
a) b) = 3)Chøng minh:
File đính kèm:
- So hoc 6 tiet 1 30.doc