Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 38: Tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- Giải thích được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau.

- Phân biệt được giá trị dinh dưỡng ở những loại thực phẩm chính.

- Xác định được những nguyên tắc lập khẩu phần .

2. Kĩ năng

- Phát triển tư duy quan sát phân tích kênh chữ.

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

3 Thái độ :

- Giáo dục ý thức tiết kiệm nâng cao chất lượng cuộc sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC .

- Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vi tamin và muối khoáng.

- Tháp dinh dưỡng.

III. PHƯƠNG PHÁP .

Vấn đáp ,hợp tác nhóm

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .

A/Khởi động

 1. Ổn định tổ chức ( 1 phút )

 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)

- Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể.

- Kể tên một số loại vitamin và vai trò của một số loại vitamin đó.

 3 .Vào bài

Nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau có giống nhau không ? mỗi chúng ta cần xác lập khẩu phần ăn uống cho mình như thế nào cho phù hợp ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 38: Tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/12/2011 Ngày giảng: 29/12/2011(8a) 30/12/2011(8b) Tiết 38 Tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Giải thích được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau. - Phân biệt được giá trị dinh dưỡng ở những loại thực phẩm chính. - Xác định được những nguyên tắc lập khẩu phần . 2. Kĩ năng - Phát triển tư duy quan sát phân tích kênh chữ. - Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. 3 Thái độ : - Giáo dục ý thức tiết kiệm nâng cao chất lượng cuộc sống. II. đồ dùng dạy học . - Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vi tamin và muối khoáng. - Tháp dinh dưỡng. III. Phương pháp . Vấn đáp ,hợp tác nhóm IV.Tổ chức giờ học . A/Khởi động 1. ổn định tổ chức ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút) - Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể. - Kể tên một số loại vitamin và vai trò của một số loại vitamin đó. 3 .Vào bài Nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau có giống nhau không ? mỗi chúng ta cần xác lập khẩu phần ăn uống cho mình như thế nào cho phù hợp ? B/Các hoạt động dạy học . Hoạt động 1 ( 15 phút ) Tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể *Mục tiêu :- Giải thích được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau. Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản GV y/c HS n/ c thông tin I 1 hoàn thành ▼ sgk - HS thảo luận nhóm 3 phút thống nhất ý kiến nêu được: + Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, người già và người trưởng thành khác nhau như thế nào ? Vì sao có sự khác nhau đó - Từ phân tích trên => kết luận gì ? + Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em cao hơn người trưởng thành. Vì cần tích luỹ năng lượng cho cơ thể phát triển . + ở người già nhu cầu dinh dưỡng thấp hơn vì người già vận động ít. + Vì sao tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển lại chiếm tỉ lệ cao ? - GV: + ở miền núi, nông thôn điều kiện kinh tế khó khăn => trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng. + ở thành thị kinh tế phát triển trẻ nhỏ được chăm sóc không hợp lí => béo phì + Chất lượng cuộc sống còn thấp. + Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể phụ thuộc vào những yếu tố nào ? + Người lao động nặng cần nhiều dinh dưỡng + Nam cần nhiều hơn nữ - GV tổng kết ý kiến của HS I. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể - Nhu cầu dinh dưỡng của từng người không giống nhau.Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào : + Lứa tuổi + Giới tính + Dạng hoạt động + Trạng thái cơ thể. Hoạt động 2 ( 7 phút ) Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của thức ăn *Mục Tiêu : Phân biệt được giá trị dinh dưỡng ở những loại thực phẩm chính. *Đồ dùng :- Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vi tamin và muối khoáng. HĐ của GV và HS Kiến thức cơ bản + Giá trị dinh dưỡng của thức ăn là gì ? + HS nêu : - GV treo tranh tháp dinh dưỡng - GV y/c HS n/c thông tin sgk quan sát tranh vẽ, hoàn thành ▼ sgk tr 114 + Những loại thực phẩm nào giầu chất đường bột ? - HS thảo luận nhóm 3 phút hoàn thành ▼ - Đại diện nhóm lên chỉ tranh nêu các loại thực phẩm : + Gạo, ngô, sắn ... + Những loại thực phẩm nào giầu chất béo ? + Mỡ động vật, lạc, vừng .. + Những loại thực phẩm nào giầu chất đạm ? + Thực phẩm nào nhiều vitamin và chất khoáng? + Thịt nạc, thịt bò, trứng, sữa, đậu đỗ... + Rau củ, quả tươi , muối khoáng ... + Sự phối hợp thức ăn trong bữa ăn có ý nghĩa gì ? + Tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm không giống nhau nên cần có sự phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể II. Giá trị dinh dưỡng của thức ăn - Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện ở thành phần các chất và năng lượng chứa trong nó. - Cần phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể Hoạt động 3 ( 13 phút ) Khẩu phần và nguyên tắc xây dựng khẩu phần *Mục Tiêu :- Xác định được những nguyên tắc lập khẩu phần . HĐ của GV và HS Kiến thức cơ bản + Khẩu phần là gì ? - HS dựa vào thông tin sgk trả lời - GV y/c HS hoàn thành ▼ III sgk - HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến + Khẩu phần ăn uống của người mới khỏi ốm có gì khác với người bình thường ? Tại sao ? + Cung cấp dinh dưỡng nhiều hơn để phục hồi sức khoẻ. + Vì sao trong khẩu phần ăn uống nên tăng cường ăn rau quả tươi ? + Cung cấp đủ vitamin, chất xơ + Để xây dựng một khẩu phần ăn hợp lí cần dựa trên những căn cứ nào ? - GV chốt kiến thức - Xây dựng khẩu phần ăn uống cần chú ý điều gì ? + Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, người già và người trưởng thành khác nhau như thế nào ? Vì sao có sự khác nhau đó - Từ phân tích trên => kết luận gì ? III .Khẩu phần và nguyên tắc xây dựng khẩu phần - Khẩu phần là lượng thức ăn cần cung cấp cho cơ thể trong một ngày - Nguyên tắc xây dựng khẩu phần : + Căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. + Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của thức ăn. Chú ý: Đủ chất, đủ lượng, đủ nước, vi tamin và khoáng. C/Tổng kết và hướng dẫn học bài (5’) 1. Tổng kết (4 phút ) - Thế nào là bữa ăn hơp lí, có chất lượng ? Cần làm gì để nâng cao chất lượng bữa ăn trong gia đình. 2. Hướng dẫn học bài ( 1 phút ) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk, bài tập vở bài tập - Chuẩn bị bài 37 .

File đính kèm:

  • doctiet38-sinh8.doc