Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 31 và 32 - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

 - Nhận biết được tính chất vật lý của clo .

 - Xác định được clo cã mét sè tính chất hoá học chung của phi kim (t¸c dông víi kim lo¹i ,víi hi®r«) clo cßn t¸c dông víi n­íc vµ dung dÞch baz¬,clo lµ phi kim ho¹t ®éng ho¸ häc m¹nh .

2. Kĩ năng

 - Dự đoán và kiểm tra ,kÕt luËn ®­îc tính chất hoá học của clo.

 - Biết quan sát nêu hiện tượng và nhận xét tính chất và viết PTHH minh hoạ cho từng tính chất.

3. Thái độ.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe

II. Đồ dùng dạy học:

Hoá chất và dụng cụ cho các TN của bài học.

èng nghiÖm ,lä thñy tinh ,cèc ,dd NaOH,KhÝ Clo,N­íc cÊt

III. Phương pháp .

Trực quan ,vấn đáp, thực hành thí nghiệm

IV.Tổ chức giờ học .

A/Khởi động (6’)

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

? Nêu tính chất vật lý và tính chất hoá học của phi kim? Viết PTHH minh hoạ?

3. Vào bài

GV giới thiệu bài: Clo là một nguyên tố phi kim Vậy clo có mang đầy đủ tính chất hoá học của một phi kim hay không?Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó.

B/Các hoạt động dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 31 và 32 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/11/2011 Ngày giảng: 29/11/2011 TiÕt 31 CLO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Nhận biết được tính chất vật lý của clo . - Xác định được clo cã mét sè tính chất hoá học chung của phi kim (t¸c dông víi kim lo¹i ,víi hi®r«) clo cßn t¸c dông víi n­íc vµ dung dÞch baz¬,clo lµ phi kim ho¹t ®éng ho¸ häc m¹nh . 2. Kĩ năng - Dự đoán và kiểm tra ,kÕt luËn ®­îc tính chất hoá học của clo. - Biết quan sát nêu hiện tượng và nhận xét tính chất và viết PTHH minh hoạ cho từng tính chất. 3. Thái độ. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe II. Đồ dùng dạy học: Hoá chất và dụng cụ cho các TN của bài học. èng nghiÖm ,lä thñy tinh ,cèc ,dd NaOH,KhÝ Clo,N­íc cÊt III. Phương pháp . Trực quan ,vấn đáp, thực hành thí nghiệm IV.Tổ chức giờ học . A/Khởi động (6’) 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu tính chất vật lý và tính chất hoá học của phi kim? Viết PTHH minh hoạ? 3. Vào bài GV giới thiệu bài: Clo là một nguyên tố phi kim Vậy clo có mang đầy đủ tính chất hoá học của một phi kim hay không?Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó. B/Các hoạt động dạy học Hoạt động 1(8’) Tìm hiểu tính chất vật lý. *Mục tiêu : HS rút ra được tính chất vật lý của clo *Đồ dùng : lọ đựng khí clo Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS quan sát lọ đựng khí clo và nêu nhận xét về trạng thái , màu sắc của clo? HS quan sát và đưa ra nhận xét ? Ngoài ra clocòn có tính chất vật lý nào khác? GV xác nhận kiến thức đúng. I/Tính chất vật lí KL:Tính chất vật lý của clo( SGK). Hoạt động 2(25’) Tính chất hoá học của clo. *Mục tiêu : HS rút ra được tinh chất hoá học của clo. *Đồ dùng: èng nghiÖm ,lä thñy tinh ,cèc ,dd NaOH,KhÝ Clo,N­íc cÊt Hoạt động của GV và HS Nội dung GV:Clo có thể có những tính chất hoá học của phi kim. ?Hãy nhắc lại tính chất của kimloại có liên quan đến clo?Viết PTHH minh hoạ? ?Clo có tác dụng với H2 không?Sản phẩm tạo thành là gì?Viết PTHH minh hoạ? ?Qua những tính chất trên hãy nhận xét về mức độ hoạt động của clo? GV lưu ý HS: Clo không tác dụng trực tiếp với oxi như S,P Clo là phi kim hoạt động mạnh nên trong tự nhiên clo không tồn tại ở dạng đơn chất mà chủ yếu ở dạng hợp chất. GV thực hiện TN : Cho clo tác dụng với nước, clo tác dụng với NaOH. à yêu cầu hS quan sát hiện tượng xảy ra và nhận xét về tính chất và viết PTHH minh hoạ. DD NaCl , NaClO gọi là nước gia ven có tính tẩy màu vì giống như HCl và HClO có tính tẩy màu mạnh. ? Sự hoà tan của clo vào nước có phải là hiện tượng vật lý không? GV giải thích: CLo hoà tan vào nước vừa là hiện tượng vật lý vừa là hiện tượng hoá học vì: clo tác dụng với nước , một phần clo tan vào trong nước. ?Qua các TN đã tiến hành hãy kết lận về tính chất hoá học của clo? II. Clo có những tính chất hoá học của một phi kim không? 1. Tác dụng với kim loại tạo thành muối clorua. PTHH: 2Fe + 3Cl2 ® 2FeCl3 Cu + Cl2 ® CuCl2 2. Tác dụng với hiđrô tạo thành khí hiđrôclrua. PTHH: Cl2 + H2 ® 2HCl. KL: - clo có những tính chất hoá học của phi kim.Clo tác dụng mạnh với hiđrô tạo hợp chất khí hiđrôclorua , tác dunngj với hầu hết các kim loại ở nhiệt độ cao tạo thành muối clorua. III. Clo còn có tính chất hoá học nào khác? 1. Tác dụng với nước tạo thành ddaxxit HCl và HClO. PTHH: Cl2 + H2O ® HCl + HClO. 2. Tác dụng với dd NaOH tạo thành nước gia ven. PTHH: Cl2 + 2 NaOH ® NaCl + NaCl O + H2O C/Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc bµi ë nhµ .(6’) 1. Tæng kÕt ?Clo cã nh÷ng tÝnh chÊt vËt lÝ nµo ? ?ViÕt PTHH thÓ hiÖn tÝnh chÊt cña clo? 2. H­íng dÉn häc ë nhµ Häc bµi ,lµm c¸c bµi tËp 1,3;T×m hiÓu øng dông vµ c¸ch ®iÒu chÕ clo .. Ngày soạn: 27/11/2011 Ngày giảng: 30/11/2011 Tiết 32 CLO (tiÕp ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS trình bày được những ứng dụng cuả clo và phương pháp điều chế clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. 2. Kĩ năng - Biết sử dụng tranh vẽ để nhận xét về ứng dụng của clo. 3. Thái độ. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Ho¸ chất và dụng cụ TN ®iÒu chÕ khÝ clo III. Phương pháp . Trực quan ,vấn đáp, thực hành thí nghiệm IV. Tổ chức giờ học . A/Khởi động (6’) 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Nªu t/c ho¸ häc cña Clo?viÕt PTHH minh ho¹ 3. Vào bài B/Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 Ứng dụng của clo.(8’) *Mục tiêu : HS tr×nh bµy ®­îc øng dông cña Clo Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Từ tính chất của clo hãy cho biết clo có những ứng dụng gì? - Hs dự đoán những ứng dụng quan trọng của clo. GV giúp HS nêu chuẩn xác các đáp án. IV. Ứng dụng của clo. Clo có tính tẩy màu, diệt khuẩn, tẩy trắng nguyên liệu trong sản xuất giấy, sản xuất dược phẩm... Hoạt động 2 Điều chế clo.(17’) *Mục tiêu :HS tr×nh bµy ®­îc qu¸ tr×nh ®iÒu chÕ clo. *Đồ dùng : Ho¸ chất và dụng cụ TN ®iÒu chÕ khÝ clo Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Clo có nhiều ứng dụng quan trọng , trong TN clo tồn tại ở dạng hợp chất .Vậy điều chế clo như thế nào? - GV lắp dụng cụ điều chế và yêu cầu hS giải thích cách thu khí clo? ?Tại sao không thu clo bằng cách đẩy nước?Lọ đựng H2SO4 có tác dụng gì? GV làm thí nghiệm và yêu cầu hs quan sát hiện tượng khi mở khóa cho axit chảy xuống bình cầu đựng MnO2 và đun nóng. Có hiện tượng gì xảy ra ở đáy bình cầu , thành bính cầu và ở bình thu khí clo? Sau đó GV khử clo sau khi làm TN bằng dd NaOH. V. Điều chế clo 1. Điều chế clo trong PTN. - Nguyên liệu: HCl, KMnO4 hoặc MnO2. - Phương pháp: đun nóng dd phản ứng để thu khí clo. PTHH: 4 HCl + MnO2 ® MnCl2 +Cl2 + 2 H2O KMnO4 + HCl ® MnCl2 + KCl + Cl2 + H2O 2. Điều chế clo trong công nghiệp. - Nguyên liệu: dd NaCl. - Phương pháp: điện phân dd NaCl có màng ngăn xốp. PTHH: 2 H2O + 2 NaCl ® Cl2 + H2 + 2 NaOH. C/Tæng kÕt vµ h­íng dÉn häc bµi (14’) 1.Tæng kÕt - GV yêu cầu hS làm các bài tập 3,4,5,6,9 tại lớp. 2. Hướng dẫn học bài. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập 11. - Bài tập về nhà: 7,8,10,11. - N/c bài các bon. ...............................................................

File đính kèm:

  • doctiet 31-32 h9.doc