Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 10: Giảm Phân

I. MỤC TIÊU: HS Phải nắm được

1. Kiến thức:

- Trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua qúa trình GP I và GP II

- Nêu được điểm khác nhau ở từng kì của GP I và GP II

- Phân tích được sự iện quan trọng trong GP

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoat5 động nhóm, phân tích kênh hình, phát triễn tư duy lí luận

3. Thái độ:

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV:

- Tranh phóng to H10 sgk

- Bảng phụ ghi diễn biến của qúa trình giảm phân

2. Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 10 sgk vào vở

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ktbc Nguyên phân gồm những kì nào? Nêu diễn biến (6ph)

2. Bài mới: Ý nghĩa của nguyên phân giúp cơ thể lớn lên GV giới thiệu để vào bài giảm phân

2.1. Hoạt động 1: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân I, II

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 10: Giảm Phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10: GIẢM PHÂN MỤC TIÊU: HS Phải nắm được Kiến thức: Trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua qúa trình GP I và GP II Nêu được điểm khác nhau ở từng kì của GP I và GP II Phân tích được sự iện quan trọng trong GP Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoat5 động nhóm, phân tích kênh hình, phát triễn tư duy lí luận Thái độ: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H10 sgk Bảng phụ ghi diễn biến của qúa trình giảm phân Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 10 sgk vào vở TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ktbc Nguyên phân gồm những kì nào? Nêu diễn biến (6ph) Bài mới: Ý nghĩa của nguyên phânà giúp cơ thể lớn lên à GV giới thiệu để vào bài giảm phân Hoạt động 1: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân I, II Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV treo sơ đồ giảm phân -Treo bảng 10 lên bảng -GV hướng dẫn học sinh thảo luận tìm ra kiến thức từ kên hình ( dựa vào NST) -Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng phụ -Gọi HS đại diện nhóm ghi kết quả lần GP I -GV treo diễn biến của lần giảm phân I -Gọi HS lên bảng dựa vào tranh trình bày diễn biến của lần giảm phân I -Gọi HS đại diện nhóm lên ghi kết quả GP II -GV treo diễn biến của lần giảm phân II -Gọi HS lên bảng dựa vào tranh trình bày diễn biến của lần giảm phân II -GV gọi HS trình bày diễn biến của GP -GV đặt câu hỏi ?Kết quả của giảm phân tạo ra mấy tế bào con, có bộ NST như thế nào? ?Cơ chế nào làm cho bộ NST ở TB con giảm một nữa so với TB mẹ? ? Nguyên phân khác giảm phân như thế nào? -HS đọc thông tin, quan sát hình à thảo luận nhóm hoàn thành bảng -HS ghi kết quả à HS khác bổ sung -HS so sánh kết quả à nhận xét -HS trình bày->Lớp nghe và nhận xét -HS đại diện nhóm ghi kết quả àHS khác nhận xét, bổ sung -HS so sánh kết quả à nhận xét -HS trình bày->Lớp nghe và nhận xét -HS trình bày àHS khác bổ sung -HS trả lời câu hỏi -HS *) Kết luận: KQ: TB mẹ GP 4 TB con 2n n -Diễn biến: ghi ở bảng phụ Các kì Những diễn biếncơ bản của NST ở các kì của GP Lần phân bào I Lần phân bào II Kì đầu -NST xoắn, co ngắn -Các NST kép trong cặp tương đồng tiếp hợp nhau -NST co ngắn Kì giữa -Các NST tương đồng tập trung và xếp // thành 2 hàng ở mặtphẳng xích đạo của thoi phân bào -NST kép xếp thành 1 hàng ở mặt phẳng Kì sau -NST kép phân li về độc lập về 2 cực của TB -Từng NST kép che dọc thành NST đơn phân li về 2 cực của TB Kì cuối -TB chất phân chia tạo ra 2 TB con có bộ NST đơn bội (kép) -TB chất phân chia tạo nên 4 TB con có n NST CŨNG CỐ: Cũng cố kiến thức bài học Làm bài tập trắc nghiệm (GV treo bảng) Kết quả của Giảm phân từ 1 TB mẹ cho ra: a. Hai tế bào con b. Ba tế bào con c. Bốn tế bào con Giảm phân là sự phân chia TB: a. TB sinh dục b. TB sinh dưỡng c. cả a và b 3.Tế bào con sau quá trình phân bào giảm nhiễm có bộ NST là: a. tam bội (3n) Lưỡng bội (2n) c. đơn bội (n) Ruồi giấm có 2n = 8. Một TB của ruồi dấm đang ở kì sau của GP II TB đó có bao nhiêu NST: a. 4 b. 8 c. 16 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học bài ghi và ở phiếu học tập Xem bài phát sinh giao tử và sự thụ tinh

File đính kèm:

  • docsinh9.10.doc