Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 51: Thực hành "Hệ sinh thái" - Năm học 2013-2014

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

 Qua bài thực hành học sinh nêu được các thành phần của hệ sinh thái,chuỗi thức ăn.

2. Kĩ năng

 Rèn luyện kĩ năng quan sát,so sánh,hoạt động nhóm.

3. Thái độ

 Giáo dục học sinh lòng yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

II. Đồ dùng dạy học

- Dao con,dụng cụ đào đất,vợt bắt côn trùng

- Túi nilông

- Kính lúp,giấy,bút chì

- Băng hình :mô hình VAC,hệ sinh thái rừng nhiệt đới

- Bảng 51.1.2.3(sgk)

III. Hoạt động dạy học

1. Tổ chức 9A

2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh

3. Bài mới

 Hoạt động 1 Tổ chức thực hành

- Địa điểm thực hành: vườn trường

- Giáo vĩên chia nhóm thực hành(mỗi nhóm 5 em)

- Giáo viên nêu yêu cầu giờ thực hành

 + Điều tra các thành phần của hệ sinh thái

 + Xác định các thành phần trong khu vực quan sát(thực vật ,động vật)

+ Xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn

 Hoạt động 2 Tiến trình thực hành

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 51: Thực hành "Hệ sinh thái" - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/03/2014 Ngày giảng: 10/03/2014 TIẾT 51 THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI I. Mục tiêu 1. Kiến thức Qua bài thực hành học sinh nêu được các thành phần của hệ sinh thái,chuỗi thức ăn. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng quan sát,so sánh,hoạt động nhóm. 3. Thái độ Giáo dục học sinh lòng yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng dạy học - Dao con,dụng cụ đào đất,vợt bắt côn trùng - Túi nilông - Kính lúp,giấy,bút chì - Băng hình :mô hình VAC,hệ sinh thái rừng nhiệt đới - Bảng 51.1.2.3(sgk) III. Hoạt động dạy học 1. Tổ chức 9A 2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới Hoạt động 1 Tổ chức thực hành - Địa điểm thực hành: vườn trường - Giáo vĩên chia nhóm thực hành(mỗi nhóm 5 em) - Giáo viên nêu yêu cầu giờ thực hành + Điều tra các thành phần của hệ sinh thái + Xác định các thành phần trong khu vực quan sát(thực vật ,động vật) + Xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn Hoạt động 2 Tiến trình thực hành - Giáo viên chọn địa điểm thực hành - Giáo viên chia nhóm thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện lệnh điều tra các thành phần của hệ sinh thái *Chú ý: quan sát 2 yếu tố vô sinh và hữu sinh. - Giáo viên hướng dẫn học sinh các nhóm độc lập quan sát ,ghi chép ,hoàn thành bảng 51.1(sgk/154) - GV theo rõi nhóm thực hành. - GV yêu cầu HS quan sát đếm các sinh vật ghi vào bảng 51.2.3 SGK ( Loại có nhiều ít hay hiếm ) Thực hiện lệnh 2 SGK 155 - GV yêu cầu HS các nhóm độc lập quan sát - GV cho theo rõi nhóm thực hành giúp đỡ nhóm yếu - GV gọi tưng nhóm báo cáo kết quả. a. Hệ sinh thái - Địa diểm : Vườn trường - Lớp 3 tổ : Mỗi tổ 2 nhóm, mỗi nhóm 5 em. - HS : Điều tra các thành phần của hệ sinh thái. Hệ sinh thái : Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh Ghi chép hoàn thành bảng 51.1 SGK 154 Ví dụ : Các nhân tố vô sinh - Những nhân tố tự nhiên : Đất, đá, cát, sỏi, độ dốc. - Những nhân tố do hoạt động con người tạo nên : thác nước nhân tạo, hồ thuỷ sinh, mái che năng ... * Các nhóm nhân tố hữu sinh - Trong tự nhiên : Cây cỏ, cây bụi, cây gỗ, giun đất, châu chấu, sâu, nấm. - Do con người : + Cây trồng : Chuối – Mít – Rau + Vật nuôi : Cá - Gà * Xác định các thành phần sinh vật trong khu vực thực hành. - GV yêu cầu HS quan sát, đếm các loài SV ghi vào bảng 51.2.3 SGK ( các nhóm có nhiều hay ít hay rất hiếm ). - HS độc lập quan sát, trao đổi nhóm thống nhất ghi nội dung bảng 51.2, 51.3 SGK 155 - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả ( 1, 2, 3, 4 ) 4. Đánh giá nhận xét - GV nhận xét hoạt động của các nhóm - Tinh thần thái độ khi thực hành + Nhóm tốt cho điểm + Nhóm thực hiện chưa tốt 5. Hướng dẫn về nhà - Giờ sua thực hành tiết 2 - Chuỗi thức ăn - Về nhà dựa vào kết quả của quan sát động vật bảng 51-3. Tập xây dựng lưới thức ăn của sinh vật có trong nhà tực hành để hoàn thành bảng 51.4 Ngày soạn: 06/03/2014 Ngày giảng: 14/03/2014 TIẾT 52 THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Qua bài thực hành HS biết xây dựng được chuỗi thức ăn và lưới thức ăn. Viết thu hoạch. 2. Kĩ năng - Kĩ năng xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn kĩ năng hoạt động nhóm. Phân tích rút ra kiến thức từ thực tế. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng dạy học Dao con dụng cụ dào đất, vợt bắt côn trùng. túi ni lon Kính lúp Giấy bút kẻ bảng 51-4 SGK 156 III. Hoạt động dạy học 1. Tổ chức : 9A 2. Kiểm tra - Sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới Hoạt động 1. Hướng dẫn tực hành xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 51.4 SGK 156 - GV kẻ bảng 51.4 lên bảng gọi tên đại diện các nhóm lên trình bày. - GV theo rõi hướng dẫn các nhóm * GV mở rộng quan sát - Trong cuộc sống hàng ngày em hãy kể tên 1 số loài động vật ăn thực vật, động vật ăn động vật mà em thường gặp. - Em đã xen chương trình thế giới động vật hãy kể tên động vật ăn động vật. * GV : Em hãy quan sát lại bảng 51.1 và các ví dụ trên thành lập chuỗi thức ăn. - Từ các chuỗi thức ăn trên hãy thành lập lưới thức ăn. GV giao một bài tập : Trong hệ sinh thái gồm các sinh vật thực vật, sâu, ếch, dê, thỏ, hổ, báo, đại bàng, rắn, gà, châu chấu, SV phá huỷ. Em hãy lập lưới thức ăn. - Giáo viên chữa bài và hướng dẫn thành lập chuỗi thức ăn. Thực vật : - Châu chấu -> ếch - > rắn - Sâu - > Gà - Dê -> Hổ - Thỏ -> Cáo -> Đại bàng - HS dựa vào kết quả bảng 51.3 kiến thức đã học- thảo luận Hoàn thành bảng 51.4 - Đại diện nhóm lên trình bày -> nhóm khác bổ xung - HS kể tên các động vật + chó, mèo, lợn, gà, trâu, bò, cá, ếch, cua, ốc ( mùn hữu cơ rong tảo). - Học sinh kể : Hổ, báo, linh dương, hươu, linh cẩu, rắn, ngựa vằn, chuột. - Ví dụ : TV -> chuột -> mèo -> VK TV -> gà -> chó -> VK TV -> ngựa -> hổ -> VK - HS thảo luận nhóm thành lập lưới thức ăn - HS lên bảng viết lưới thức ăn. Dưới lớp bổ xung. - HS theo dõi sửa chữa Hoạt động 2 Viết bài thu hoạch - GV yêu cầu HS viết bài thu hoạch theo câu hỏi sau : + Nêu các thành phần trong hệ sinh thái đã quan sát và môi trương sống của chúng. + Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn chỉ rõ sinh vật sản xuất, động vật ăn thực vật, động vật ăn thực vật phân giải. + Cảm tưởng của em sau khi thực hành về hệ sinh thái? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tốt hệ sinh thái đã quan sát. 4. Đánh giá - nhận xét - Giáo viên nhận xét hoạt động của các nhóm. - Tuyên dương các nhóm thực hành tốt và cho điểm - Nhóm chưa tốt. 5. Hướng dẫn về nhà - Về nhà hoàn thành bảo cáo thu hoạch - Đọc bài tác động của con người đến môi trường. - Sưu tầm nội dung : + Tác động của con người tới môi trường XHCN. + Tác động của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên. + Hoạt động của con người để bảo vệ môi trường.

File đính kèm:

  • doctiet 51,52.doc
Giáo án liên quan