I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Phân biệt được các phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động
· Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng .
· Trình bày sơ lược chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
2/ Kỹ năng:
· Phát triển kỹ năng quan sát , so sánh và phân tích hình
· Kỹ năng hoạt động nhóm .
3 / Thái độ :
· Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh đội nón bảo hiểm .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 48.1 ; 48.2 ; 48.3
2/Học sinh :chuẩn bị bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
– Nêu rõ đặc điểm cấu tạo và chức năg của đại não người chứng tỏ sự tiến hoá của người so với các động vật khác thuộc lớp thú ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Xét về chức năng hệ thần kinh được phân chia như thế nào ? GV giới thiệu như SGK
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 NS:
Tiết : 52 ND:
BÀI 48 :
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Phân biệt được các phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động
Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng .
Trình bày sơ lược chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát , so sánh và phân tích hình
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3 / Thái độ :
Giáo dục ý thức bảo vệ hệ thần kinh à đội nón bảo hiểm .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 48.1 ; 48.2 ; 48.3
2/Học sinh :chuẩn bị bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Nêu rõ đặc điểm cấu tạo và chức năg của đại não người chứng tỏ sự tiến hoá của người so với các động vật khác thuộc lớp thú ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Xét về chức năng hệ thần kinh được phân chia như thế nào ? GV giới thiệu như SGK
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Cung phản xạ sinh dưỡng
Mục tiêu: Phân biệt được cung phản xạ sinh dưỡng với cung phản xạ vận động
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 48.1
Mô tả đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ của hình A ?
Gv chốt lại kiến thức .
Hoạt động 2: Cấu tạo của hệ thần kinh sinh dưỡng .
Mục tiêu : Nắm được cấu tạo hệ thần kinh sinh dưỡng . So sánh cấu tạo phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ thần kinh đối giao cảm
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 48.3
Hệ thần kinh sinh dưỡng cấu tạo như thế nào ?
GV yêu cầu học sinh quan sát lại hình 48.1 ,3 đọc thông tin bảng 48.1 à Tìm ra các điểm sai khác giưã phân hệ thần kinh giao cảm và phân hệ đối giao cảm .
GV gọi một học sinh đọc to bảng 48.1
Hoạt động 3 : Chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng
Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 48.3 à thảo luận :
Nhận xét chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm ?
Hệ thần kinh sinh dưỡng có vai trò như thế nào trong đời sống ?
GV hoàn thiện lại kiến thức
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
Học sinh vận dụng kiến thức đã có kết hợp quan sát hình à nêu được đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ vận động
Các nhóm căn cứ vào đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ và hình 48.1 à thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
Học sinh tự thu nhận thông tin à nêu được gồm có phần trung ương và phần ngoại biên
Học sinh làm việc độc lập với SGK à thảo luận nhóm nêu được các điểm khác nhau .
Trung ương
Ngoại biên
Đại diện nhóm trình bày và nhóm khác bổ sung
Học sinh tự thu nhận và xử lí thông tin để trả lời câu hỏi
2 bộ phận có tác dụng đối lập
Ý nghiã : Điều hoà hoạt động các cơ quan .
I . Cung phản xạ sinh dưỡng :
Xem hình 48.1 sgk
II . Cấu tạo của hệ thần kinh sinh dưỡng:
Hệ thần kinh sinh dưỡng :
Trung ương
Ngoại biên : dây thần kinh và hạch thần kinh
Hệ thần kinh sinh dưỡng gồm :
Phân hệ thần kinh giao cảm
Phân hệ thần kinh đối giao cảm
III . Chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng :
Phân hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm có tác dụng đối lập nhau đối với hoạt động của các cơ quan sinh dưỡng :
Nhờ tác dụng đối lập đó mà hệ thần kinh sinh dưỡng điều hoà được hoạt động của các cơ quan nội tạng .
IV/ CỦNG CỐ:
1.. Trình bày sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo và chức năng của phân hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm trên tranh hình 48.3 ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hoỉ 1 SGK , câu 2 không làm
Đọc mục : “em có biết “
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 50.doc