Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 48, Bài 46: Lớp thú Thỏ

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

-Nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ.

-HS thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù.

2. Kĩ năng

-Rèn kĩ năng quan sát , nhận biết kiến thức.

-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

-Giáo dục ý thức yêu thích môn học, bảo vệ động vật.

II.CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của giáo viên

-Tranh hình 46.2, 46.3 SGK.

-1 số tranh về hoạt động sống của thỏ.

2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài

III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ: Thu bài thu hoạàch

2.Mở bài: Lớp thú là lớp động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diên là con thỏ.

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ

a.Mục tiêu: Thấy được 1 số tập tính của thỏ, hiện tượng thai sinh đặc trưng cho lớp thú.

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 48, Bài 46: Lớp thú Thỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27-2-2005 Tuần: 24 Ngày giảng: 01-3-2005 Tiết : 48 LỚP THÚÙ Bài 46 THỎ I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức -Nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ. -HS thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. 2. Kĩ năng -Rèn kĩ năng quan sát , nhận biết kiến thức. -Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ -Giáo dục ý thức yêu thích môn học, bảo vệ động vật. II.CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của giáo viên -Tranh hình 46.2, 46.3 SGK. -1 số tranh về hoạt động sống của thỏ. 2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: Thu bài thu hoạàch 2.Mở bài: Lớp thú là lớp động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diên là con thỏ. 3.Phát triển bài : Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ a.Mục tiêu: Thấy được 1 số tập tính của thỏ, hiện tượng thai sinh đặc trưng cho lớp thú. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS ngiên cứu thông tin SGK kết hợp quan sát tranh 46.1 trao đổi nhóm tìm hiểu đặc điểm đời sống của thỏ - Gọi 1 –2 nhóm trình bày nhóm khác bổ sung. -Liên hệ thực tế :Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm chuông cho thỏ bằng tre hoặc bằng gỗ? -GV hướng dẫn HS tiếp tục thảo luận tìm hiểu: Hình thức sinh sản của thú. -GV hỏi thêm: +Hiện tượng thai sinh tiến hóa hơn so với đẻ trứng và noãn thai như thế nào ? -Cá nhân tự tìm hiểu thông tin SGK thu thập kiến thức trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời -Yêu cầu nêu được : + Nơi sống. + Thức ăn và thờ gian kiếm ăn. + Cách lẩn trốn kẻ thù -HS thảo luận nhóm. -Yêu cầu nêu được : + Nơi thai phát triển. + Bộ phận giúp thai trao đổi chất với môi trường. + Loại con non -Đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trao đổi giữa các nhóm Tóm tắt kiến thức Tiểu kết 1: -Đời sống : +Thỏ sống đào hang , lẩn trốn kẻ thù bằng cách nhảy cả 2 chân sau +Ăn cỏ , lá cay bằng cách gặm nhấm , kiếm ăn về chiều +Thỏ là động vật hằng nhiệt -Đặc điểm sinh sản : +Thụ tinh trong +Thai phát triển trong tử cung của thỏ mẹ +Có nhau thai gọi là hiện tượng thai sinh +Con non yếu , được nuôi bằng sữa mẹ. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển a.Mục tiêu: Thấy được cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Yêu cầu HS đọc SGK tr. 149 thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. -Cá nhân đọc thông tin trong SGK ghi nhớ kiến thức. -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. Đặc điểm cấu tạo ngoài của thú thích nghi với đời sống và tập tính chạy trốn kẻ thù Bộ phận cơ thể Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự htích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù Bộ lông Bộ lông Chi (có vuốt) Chi trước Chi sau Giác quan Mũi, lông xúc giác Tai có vành tai Mắt có mí cử động -GV kẻ phiếu học tập lên bảng. -GV nhận xét các ý kiến đúng của HS. -Còn ý kiến nào chưa thống nhất nên để HS thảo luận tiếp. -GV thông báo đáp án đúng. -Đại diện các nhóm trả lời đáp án nhóm khác bổ sung. -Các nhóm tự sửa nếu cần. Bảng đáp án chuẩn : Bộ phận cơ thể Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự htích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù Bộ lông Bộ lông dầy xốp Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm, Chi (có vuốt) Chi trước ngắn Đào hang Chi sau dài , khỏe Bật nhảy xa chạy trốn nhanh Giác quan Mũi tinh, lông xúc giác Thămdò thức ăn và môi trường Tai có vành tai lớn, cử động Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù Mắt có mí, cử động được Giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm -GV yêu cầu quan sát hình 46.4 và 46.5 SGK, kết hợp quan sát trên phim ảnh thảo luận trả lời câu hỏi: +Thỏ di chuyển bằng cách nào? +Tại sao thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt, song 1 số trường hợp thỏ vẫn thoát được kẽ thù? +Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt? Vì sao? -GV yêu cầu HS rút ra kết luận về sự di chuyển của thỏ. -Cá nhân tự nghiên cứu thông tin quan sát hình trong SGK ghi nhớ kiến thức. -Trao đổi nhóm thống nhất trả lời câu hỏi.Yêu cầu: +Thỏ di chuyển: kiểu nhảy cả hai chân sau. +Thỏ nhảy theo đường chữ Z, còn thú ăn thịt chạy kiểu rượt đuổi nên bị mất đà. +Do sức bền của thỏ kém, còn thú ăn thịt sức bền lớn. Tiểu kết 2: -Cấu tạo ngoài : phiếu học tập -Di chuyển :Nhảy bằng 2 chân sau 4.Kiểm tra đánh giá : Nêu đặc điểm đời sống của thú. Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống như thế nào? Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng ở chuồng thỏ? 5.Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK. -Đọc mục “Em có biết”. -Xem lại cấu tạo bộ xương thằn lằn.

File đính kèm:

  • docTiet 48 Lop thu - Tho.doc