Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Kể tên một số bệnh ngoài da (bệnh da liễu) và cách phòng tránh

2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát liên hệ thực tế

 - Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: - Vận dụng kiến thức vào việc giữ gimf vệ sinh và rèn luyện da

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh các bệnh ngoài da

2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ phiếu học tập vào vở

III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1/ Ổn định lớp: 8A1

 8A2

2/ Kiểm tra bài cũ: + Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng của da?

3/ Các hoạt động dạy và học:

a/ Mở bài: Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó?

b/ Phát triển bài :

Hoạt động 1: BẢO VỆ DA

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn: 18/01/2014 Tiết: 44 Ngày dạy: 22/01/2014 Bài 42: VỆ SINH DA I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Kể tên một số bệnh ngoài da (bệnh da liễu) và cách phòng tránh 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát liên hệ thực tế - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Vận dụng kiến thức vào việc giữ gimf vệ sinh và rèn luyện da II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh các bệnh ngoài da 2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ phiếu học tập vào vở III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 8A1 8A2 2/ Kiểm tra bài cũ: + Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng của da? 3/ Các hoạt động dạy và học: a/ Mở bài: Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó? b/ Phát triển bài : Hoạt động 1: BẢO VỆ DA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trả lời câu hỏi: +Da bẩn có hại như thế nào? +Da bị xây xát có hại như thế nào? +Giữ sạch da bằng cách nào? -> Liên hệ bản thân. -Cá nhân HS tư ïđọc thông tin và trả lời câu hỏi: +Là môi trường cho vi khuẩn phát triển, hạn chế hoạt động của tuyến mồ hôi +Da bị xây xát dễ nhiễm trùng +Tắm giặt thường xuyên, không nên cậy trứng cá Tiểu kết: - Da bẩn: + Là môi trường cho vi khuẩn phát triển + Hạn chế hoạt động của tuyến mồi hôi - Da bị xây xát dễ nhiễm trùng. Cần giữ da sạch tránh bị xây xát Hoạt động 2: RÈN LUYỆN DA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV phân tích mối quan hệ giữa rèn luyện thân thể và rèn luyện da (thông tin sgk) -Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành baì tập SGK - GV chốt lại đáp án đúng ( ý 1,4,5,8,9) - Em hãy cho biết những nguyên tắc nào dưới đây phù hợp với rèn luyện da bằng cách đánh dấu vào ô vuông ở cuối mỗi nguyên tắc ( đáp án: 1,3,5) -GV lưu ý HS Khi tắm nước lạnh cần: +Được rèn luyện thường xuyên +Trước khi tắm phải khởi động +Không tắm lâu -HS ghi nhớ thông tin -HS đọc kĩ bài tập thảo luận trong nhóm Thống nhất ý kiến đánh dấu vào bảng 42.1 và bài tập trang 135 -Một vài nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung Tiểu kết: -Cơ thể là một khối thống nhất . Rèn luyện cơ thể là rèn luyện các hệ cơ quan trong đó có da -Các hình thức rèn luyện da : +Tắm nắng lúc 8-9 giờ +Tập chạy buổi sáng +Tham gia thể thao buổi chiều +Xoa bóp +Lao động chân tay vừa sức -Nguyên tắc rèn luyện : +Rèn luyện từ từ nâng cao dần sức chịu đựng +Rèn luyện thích hợp với tình trạng sức khỏe từng người +Cần thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để cơ thể tạo ra vitamin D chống còi xương Hoạt động 2: PHÒNG CHỐNG BỆNH NGOÀI DA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -HS xem một số tranh về bệnh ngoài da -GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 42.2 -GV ghi nhanh lên bảng -GV đưa thêm thông tin về cách giảm nhẹ tác hại của bỏng -HS vận dụng hiểu biết của mình: +Tóm tắc các biểu hiện của bệnh +Cách phòng bệnh -Một vài HS đọc bài tập lớp bổ sung Tiểu kết: -Các bệnh ngoài da: +Do vi khuẩn +Do nấm +Bỏng nhiệt , bỏng hoá chất -Phòng bệnh: +Giữ vệ sinh thân thể +Giữ vệ sinh môi trường +Tránh để da bị xây xát , bỏng -Chữa bệnh: Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1/ Củng cố: HS Đọc ghi nhớ SGK. HS Trả lời câu hỏi: + Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó 2/ Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi SGK . Đọc mục “Em có biết . -Ôn lại bài phản xạ V/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docSH 8 tiet 44 tuan 22 2013 2014.doc