Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 56, Bài 55: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: Nêu được vai trò của tiếng nói và chữ viết, tư duy trừu tượng ở con người.

- Hiểu: Phân tích được đặc điểm giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật nói chung và ở thú nói riêng.

- Vận dụng: Xác định được các hoạt động thần kinh cấp cao ở người.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng tư duy, suy luận.

3. Thái độ:

 - Nghiêm túc trong giờ học.

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh trong bài phón to

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

 - Nêu cách hình thành phản xạ CĐK và PXKĐK ? và cách phân biệt ?

2. Bài mới:

* Mở bài

- Sự thành lập và ức chế các PXCĐK có ý nghĩa rất lớn trong đời sống cũng như trong học tập. Như vậy có gì giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 56, Bài 55: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: ..tháng năm 2013. Sĩ số: 20. Vắng: ....... TIẾT 56. BÀI 53: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: Nêu được vai trò của tiếng nói và chữ viết, tư duy trừu tượng ở con người. - Hiểu: Phân tích được đặc điểm giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật nói chung và ở thú nói riêng. - Vận dụng: Xác định được các hoạt động thần kinh cấp cao ở người. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tư duy, suy luận. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh trong bài phón to 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách hình thành phản xạ CĐK và PXKĐK ? và cách phân biệt ? 2. Bài mới: * Mở bài - Sự thành lập và ức chế các PXCĐK có ý nghĩa rất lớn trong đời sống cũng như trong học tập. Như vậy có gì giống và khác nhau giữa các PXCĐK ở người với động vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự thành lập và ức chế các PXCĐK ở người - Yêu cầu học sinh đọc thông tin - Phân tích: điểm giống về điều kiện hình thành, ức chế, ý nghĩa với đời sống, điểm khác: Số lượng và mức độ phức tạp của các phản xạ. - Cá nhân đọc thông tin, nghe giáo viên phân tích. - Đại diện phát biểu lấy ví dụ, nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung. I. Sự thành lập và ức chế các PXCĐK ở người - Sự hình thành và ức chế các PXCĐK là 2 quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, là cơ sở để hình thành các thói quen và tập quán, nếp sống có văn hóa ở người. - Hướng dẫn học sinh lấy VD và rút ra kết luận về ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các PXCĐK. - HS thử lấy VD HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vai trò của tiếng nói và chữ viết ở người - Hướng dẫn học sinh đọc thông tin mục II. 1 và 2. thuyết trình cho học sinh thấy được vai trò của tiếng nói và chữ viết. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm lấy ví dụ khác. - GV hướng dẫn HS cách tìm hiểu các ví dụ. - GV chốt lại - Cá nhân đọc thông tin hướng dẫn về vai trò của tiếng nói và chữ viết. - Thảo luận nhóm. Đại diện phát biểu, bổ sung - Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh nội dung. - HS ghi vở II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết - Sự hình thành tiếng nói và chữ viết ở người cũng là kết quả của một quá trình học tập, là quá trình hình thành các PXCĐK cấp cao. - Tiếng nói và chữ viết là cơ sở để gây ra các PXCĐK cấp cao. Ví dụ: Người có thể xúc động (vui, buồn, phẫn nộ) khi đọc những thông tin trên sách báo - Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp giúp con người hiểu nhau. Ví dụ: Kinh nghiệm sản xuất, của con người truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu khái niệm tư duy trừu tượng - Thuyết trình thông tin theo mục III sách giáo khoa và minh họa bằng các ví dụ cụ thể: - Dùng các từ, ngữ để diễn đạt sự vật, hiện tượng ® khái niệm ® đọc (nghe) ® hiểu. - GV chốt lại - Cá nhân nghe giáo viên hướng dẫn thông tin. - HS nghe - HS ghi vở III. Tư duy trừu tượng - Nhờ ngôn ngữ mà từ những tính chất của sự vật hiện tượng con người khái quát hóa bằng các khai niệm. - Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa là cơ sở của tư duy trừu tượng (chỉ có ở người). 3. Củng cố: - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Xem trước nội dung bài 54

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T55.doc