Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 37, Bài 34: Vitamin và muối khoáng

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Trình bày được vai trò của vitamin và muối khoáng

-Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng phân tích quan sát

-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống

3.Thái độ :

-Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm biết cách phối hợp chế biến thức ăn khoa học

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng

-Tranh rtẻ em còi xương do bị thiếu vitamin D bướu cổ do thiếu iôt

2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định

-Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng lạnh

2.Mở bài : Vitamin và muối khoáng tuy không biến đổi trong quá trình tiêu hoá thức ăn tuy nhiên có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của vitamin đối với đời sống

a.Mục tiêu : Hiểu được vai trò của từng loại vitamin đối với đời sống và nguồn cung cấp chúng . Từ đó xây dựng được khẩu phấn ăn hợp lí

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 37, Bài 34: Vitamin và muối khoáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22-1-2005 Tuần: 19 Ngày giảng: 24-1-2005 Tiết : 37 Bài 34 VITAMIN VÀ MUỐI KHOÁNG I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Trình bày được vai trò của vitamin và muối khoáng -Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng phân tích quan sát -Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống 3.Thái độ : -Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm biết cách phối hợp chế biến thức ăn khoa học II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng -Tranh rtẻ em còi xương do bị thiếu vitamin D bướu cổ do thiếu iôt 2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định -Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng lạnh 2.Mở bài : Vitamin và muối khoáng tuy không biến đổi trong quá trình tiêu hoá thức ăn tuy nhiên có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của vitamin đối với đời sống a.Mục tiêu : Hiểu được vai trò của từng loại vitamin đối với đời sống và nguồn cung cấp chúng . Từ đó xây dựng được khẩu phấn ăn hợp lí b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK 1 Hoàn thành bài tập 1 trong SGK -GV tiếp tục cho HS nghiên cứu thông tin 2 SGK và bảng 34.1 trả lời câu hỏi : +Em hiểu vitamin là gì ? +Vitamin có vai trò gì đối với cơ thể ? +Thực đơn trong bữa ăn cần được phối hợp như thế nào để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể ? -GV tổng kết lai nội dung đã thảo luận -Vittamin gồm hai nhóm : +Tan trong dầu mỡ +Tan trong nước -HS đọc kĩ nội dung và dựa vào kiến thức đã học của cá nhân để làm bài tập -Một HS đọc kết quả bài tập lớp nhận xét bổ sung đáp án đúng (1,3,5,6) -HS tiếp tục nghiêncứu thông tin và bảng tóm tắc vai trò của vitamin thảo luận tìm ra câu trả lời -Yêu cầu nêu được : +Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản -Tham gia cấu trúc nhiều thế hệ enzim , thiếu vitamin dẫn đến rối loạn hoạt động của cơ thể -Thực đơn cần phối hợp thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật -HS quan sát tranh ảnh :Nhóm thức ăn chứa vitamin , trẻ em bị còi xương do thiếu vitamin Tiểu kết 1: -Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản là thành phần cấu trúc của nhiều enzim đảm bảo sự hoạt động sinh lí bình thường của cơ thể -Con người không tự tổng hợp được vitamin mà phải lấy từ thức ăn -Cần phối hợp cân đối các loại thức ăn để cung cấp d9ủ vitamin cho cơ thể Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với cơ thể a.Mục tiêu : Hiểu được vai trò của muối khóang đối với cơ thể .Biết xây dựng khẩu phần ăn hợp lí bảo vệ sức khoẻ b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK trao đổi nhóm thống nhất đáp án trả lời câu hỏi : +Vì sao nếu thiếu Vitamin D trẻ sẽ mắc bệnh còi xương? +Vì sao nhà nước vận động sử dụng muối iôt ? +Trong khấu phần ăn hàng ngày cần làm như thế nào để đủ vitamin va muối khoáng? +Em hiểu gì về vitamin và muối khoáng ? -GV tổng kết lại nội dung đã thảo luận -HS đọc kĩ thông tin và bảng tóm tắc vai trò của một số muối khoáng -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến -Thiếu vitamin D trẻ mắc bệnh còi xương vì : Cơ thể chỉ hấp thu canxi khi có mặt vitamin D -Cần sử dụng muối iôt để phòng tránh bệnh bướu cổ . -HS tự rút ra kết luận : -HS quan sát tranh : Nhóm thức ăn chứa nhiều khoáng , trẻ em bị bướu cổ do thiếu iôt Tiểu kết 2: -Muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào tham gia vào nhiều hệ enzim đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng -Khẩu phần ăn cần : +Phối hợp nhiều loại thứic ăn (Động vật và thực vật ) +Sử dụng muối iôt hàng ngày +Chế biến thức ăn hợp lí để chống mất vitamin +Trẻ em nên tăng cường muối canxi 4.Kiểm tra đánh giá : -Vitamin có vai trò gì với hoạt động sinh lí của cơ thể ? -Kể nhữngđiều em biết về vitamin va vai trò của các loại vitamin đó ? -Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắc cho các bà mẹ khi mang thai ? 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Tìm hiếu bữa ăn hàng ngày của gia đình và tháp dinh dưỡng

File đính kèm:

  • docTiet 37 Vitamin va muoi khoang.doc