Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác - Năm học 2013-2014

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

· Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác .

· Mô tả được cấu tạo của tai va trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản.

· Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh .

2/ Kỹ năng:

· Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình

· Kỹ năng hoạt động nhóm .

3 / Thái độ :

· Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai

· Gio dục ý thức phịng trnh ơ nhiễm tiếng ồn,giữ cho mơi trường yn tĩnh

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1

 Mô hình cấu tạo Tai

2/Học sinh : chuẩn bị bài trước ở nhà

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp: 8A:

 8B:

 8C:

 8D:

2 / Kiềm tra bài cũ :

– Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ?

– Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng , không nên nằm đọc sách ? Không nên đọc sách trên tàu xe ?

– Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác . Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ? Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 NS:10/03/2013 Tiết : 53 ND:13/03/2013 BÀI 51 : I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác . Mô tả được cấu tạo của tai va trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản. Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai Giáo dục ý thức phịng tránh ơ nhiễm tiếng ồn,giữ cho mơi trường yên tĩnh II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1 Mô hình cấu tạo Tai 2/Học sinh : chuẩn bị bài trước ở nhà III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp: 8A: 8B: 8C: 8D: 2 / Kiềm tra bài cũ : Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ? Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng , không nên nằm đọc sách ? Không nên đọc sách trên tàu xe ? Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác . Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ? à Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Cấu tạo của tai Mục tiêu : Mô tả được các bộ phận của tai và trình bày được cấu tạo cơ quan Cóoc ti Cơ quan phân tích thính giác gồm những bộ phận nào ? GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 51.1 à hoàn thành bài tập điền từ tr 162 SGK GV gọi 1 à 2 học sinh lên đọc to toàn bộ bài tập và thông tin tr 163 SGK Tai được cấu tạo như thế nào ? Chức năng từng bộ phận ? GV chỉ định 1 học sinh lên trình bày cấu tạo tai trên tranh hay mô hình Hoạt động 2: Chức năng thu nhận sóng âm . GV yêu cầu HS đọc thông tin ¢ trangø 164 à nắm kiến thức Trình bày chức năng thu nhận sóng âm ? . Sau đó GV trình bày sự thu nhận cảm giác âm thanh Hoạt động 3: Vệ sinh Tai GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin à trả lời câu hỏi . Để tai hoạt động tốt cần lưu ý những vấn đề gì ? Hãy nêu các biện pháp giữ vệ sinh và bảo vệ tai ? * GV giáo dục cho HS ý thức phòng chống ô nhiễm tiếng ồn,giữ cho môi trường yên tĩnh Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK Học sinh vận dụng kiến thức về cơ quan phân tích để nêu được 3 bộ phận của cơ quan phân tích thính giác . Học sinh quan sát kỹ sơ đồ cấu tạo tai à Cá nhân làm bài tập Một vài học sinh phát biểu lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến thức Các từ cần điền : 1 – Vành Tai ; 2 – Ống Tai ; 3 – Màng nhĩ ; 4 – Chuỗi xương tai Học sinh căn cứ vào hình 51.1 và thông tin để trả lời Cá nhân tự thu nhận thông tin Trao đồi trong nhóm thống nhất ý kiến Đại diện lên trình bày chức năng thu nhận sóng âm Học sinh ghi nhớ thông tin 1 học sinh trình bày lại trên tranh Học sinh tự thu nhận thông tin à nêu được : Giữ vệ sinh tai Bảo vệ tai Học sinh tự đề ra các biện pháp . I . Cấu tạo của tai : Cơ quan phân tích thính giác gồm : Tế bào thụ cảm thính giác Dây thần kinh thính giác Vùng thính giác Cấu tạo của tai gồm : Tai ngoài : Vành tai : Hứng sóng âm Ống tai : Hướng sóng âm Màng nhĩ : Khuếch đại âm thanh Tai giưã : Chuỗi xương tai : truyền sóng âm . Voì nhĩ : Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ Tai trong : Bộ phận tiền đình : Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian . Ốc tai : Thu nhận kích thích sóng âm II . Chức năng thu nhận sóng âm : Cơ chế truyền âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh : Sóng âm à màng nhĩ à chuỗi xương tai à cưả bầu à chuyển động ngoại dịch và nội dịch à rung màng cơ sở à kích thích cơ quan Coóc ti xuất hiện xung thần kinh à Vùng thính giác ( Phân tích cho biết âm thanh) III . Vệ sinh Tai Giữ gìn vệ sinh tai Bảo vệ tai : Không dùng vật sắc nhọn ngoáy tai . Giữ vệ sinh mũi họng để phòng bệnh cho tai Có biện pháp chống , giảm tiếng ồn IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ? 2 . Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ? V/ DẶN DÒ: Học bài và trả lời câu hoỉ SGK Đọc mục : “em có biết “ Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docsinh 8 - 53.doc