Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Thực hành Quan sát bộ xương - mẫu mổ chim bồ câu

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

-Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.

-Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.

2.Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ

-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

-Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.

II.CHUẨN BỊ:

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan.

-Bộ xương chim.

-Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim.

2.Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước bài

III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1.Kiểm tra bài cũ:

-Trình bày đặc điểm sinh sản của chim bồ câu

-Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với lối sống bay lượn

2.Mở bài: Quan sát cấu tạo bên trong của chim bồ câu cũng thích nghi với đời sống bay lượn

3.Phát triển bài:

Hoạt động 1: Quan sát bộ xương chim bồ câu

a.Mục tiêu:

-Nhận biết được các thành phần bộ xương.

-Nêu được các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Thực hành Quan sát bộ xương - mẫu mổ chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13-2-2005 Tuần: 22 Ngày giảng : 15-2-2005 Tiết : 44 Bài 42 THỰC HÀNH QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay. -Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ -Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: -Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ. II.CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan. -Bộ xương chim. -Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim. 2.Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước bài III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1.Kiểm tra bài cũ: -Trình bày đặc điểm sinh sản của chim bồ câu -Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với lối sống bay lượn 2.Mở bài: Quan sát cấu tạo bên trong của chim bồ câu cũng thích nghi với đời sống bay lượn 3.Phát triển bài: Hoạt động 1: Quan sát bộ xương chim bồ câu a.Mục tiêu: -Nhận biết được các thành phần bộ xương. -Nêu được các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay. b.Tiến hành : Hoạt động cảu giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv yêu cầu HS quan sát bộ xương, đối chiếu với hình 41.2 SGK nhận biết các thành phần của bộ xương? -GV gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương. -GV cho HS thảo luận: Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay. -GV chốt lại kiến thức đúng. -HS quan sát bộ xương chim, đọc chú thích hình 41.1 xác định các thành phần của bộ xương. -Yêu cầu nêu được: +Xương đầu. +Xương cột sống. +Lồng ngực. +Xương đai: đai vai, đai lưng. +Xương chi: chi trước, chi sau. -HS nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim. -Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở: +Chi trước. +Xương mỏ ác. +Xương đai hông. -Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung. Tiểu kết 1: -Bộ xương gồm +Xương đầu. +Xương thân: cột sống, lồng ngực. +Xương chi: xương đai, các xươngchi. Hoạt động 2:Quan sát các nội quan trên mẫu mổ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 SGK, kết hợp với tranh cấu tạo trong xác định vị trí các hệ cơ quan. -GV cho HS quan sát mẫu mổ. Nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ hoàn thành bảng (tr.139 SGK). -GV kẻ bảng gọi HS lên chữa bài. -GV chốt lại bằng đáp án đúng. -HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan. -HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ. -Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng. -Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Các nhóm đối chiếu, sữa chữa. Các hệ cơ quan Các thành phần cấu tạo trong các hệ -Tiêu hóa -Hô hấp -Tuần hoàn -Bài tiết -Ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa -Khí quản, phổi, túi khí -Tim, hệ mạch -Thận, xoang huyệt -Gv cho HS thảo luận: +Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì khác so với những động vật có xương sống đã học? -Các nhóm thảo luận nêu được: +Giống nhau về thành phần cấu tạo. +Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến. Tiểu kết 2:Như bảng trên 4.Nhận xét đánh giá : -GV nhận xét tinh thần thái độ học tập cỷa các nhóm. -Kết quả bảng tr.139 SGK sẽ là kết quả tường trình, trên cơ sở đó GV cho điểm -Cho các nhóm thu dọn vệ sinh. 5.Dặn dò: -Đọc trước bài 43. -Xem lại bài cấu tạo trong của bò sát.

File đính kèm:

  • docTiet 44 TH quan sat mau mo chim bo cau.doc