I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
-Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ
-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
-Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.
II.CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan.
-Bộ xương chim.
-Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim.
2.Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra bài cũ:
-Trình bày đặc điểm sinh sản của chim bồ câu
-Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với lối sống bay lượn
2.Mở bài: Quan sát cấu tạo bên trong của chim bồ câu cũng thích nghi với đời sống bay lượn
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương chim bồ câu
a.Mục tiêu:
-Nhận biết được các thành phần bộ xương.
-Nêu được các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Thực hành Quan sát bộ xương - mẫu mổ chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13-2-2005 Tuần: 22
Ngày giảng : 15-2-2005 Tiết : 44
Bài 42 THỰC HÀNH
QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
-Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ
-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
-Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.
II.CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan.
-Bộ xương chim.
-Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim.
2.Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra bài cũ:
-Trình bày đặc điểm sinh sản của chim bồ câu
-Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với lối sống bay lượn
2.Mở bài: Quan sát cấu tạo bên trong của chim bồ câu cũng thích nghi với đời sống bay lượn
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương chim bồ câu
a.Mục tiêu:
-Nhận biết được các thành phần bộ xương.
-Nêu được các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.
b.Tiến hành :
Hoạt động cảu giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv yêu cầu HS quan sát bộ xương, đối chiếu với hình 41.2 SGK nhận biết các thành phần của bộ xương?
-GV gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương.
-GV cho HS thảo luận: Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.
-GV chốt lại kiến thức đúng.
-HS quan sát bộ xương chim, đọc chú thích hình 41.1 xác định các thành phần của bộ xương.
-Yêu cầu nêu được:
+Xương đầu.
+Xương cột sống.
+Lồng ngực.
+Xương đai: đai vai, đai lưng.
+Xương chi: chi trước, chi sau.
-HS nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim.
-Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở:
+Chi trước.
+Xương mỏ ác.
+Xương đai hông.
-Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung.
Tiểu kết 1:
-Bộ xương gồm
+Xương đầu.
+Xương thân: cột sống, lồng ngực.
+Xương chi: xương đai, các xươngchi.
Hoạt động 2:Quan sát các nội quan trên mẫu mổ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 SGK, kết hợp với tranh cấu tạo trong xác định vị trí các hệ cơ quan.
-GV cho HS quan sát mẫu mổ. Nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ hoàn thành bảng (tr.139 SGK).
-GV kẻ bảng gọi HS lên chữa bài.
-GV chốt lại bằng đáp án đúng.
-HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan.
-HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ.
-Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng.
-Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Các nhóm đối chiếu, sữa chữa.
Các hệ cơ quan
Các thành phần cấu tạo trong các hệ
-Tiêu hóa
-Hô hấp
-Tuần hoàn
-Bài tiết
-Ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa
-Khí quản, phổi, túi khí
-Tim, hệ mạch
-Thận, xoang huyệt
-Gv cho HS thảo luận:
+Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì khác so với những động vật có xương sống đã học?
-Các nhóm thảo luận nêu được:
+Giống nhau về thành phần cấu tạo.
+Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến.
Tiểu kết 2:Như bảng trên
4.Nhận xét đánh giá :
-GV nhận xét tinh thần thái độ học tập cỷa các nhóm.
-Kết quả bảng tr.139 SGK sẽ là kết quả tường trình, trên cơ sở đó GV cho điểm
-Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.
5.Dặn dò:
-Đọc trước bài 43.
-Xem lại bài cấu tạo trong của bò sát.
File đính kèm:
- Tiet 44 TH quan sat mau mo chim bo cau.doc