Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 46, Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Mô tả cấu tạo và chức năng của tủy sống (chất xám và chất trắng).

2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thực hành.

3. Thái độ: - Giáo dục ý thức kỉ luật, ý thức vệ sinh.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Ech 1 con, bộ đồ mổ: đủ cho các nhóm, dung dịch HCl 0.3% 1%

2. Chuẩn bị của học sinh: Ech 1 con, khăn lau, bông, kẻ sẵn bảng 44 vào vở

III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1/ Ổn định lớp: 8A1

 8A2

2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 2,3 SGK/T138

3/ Các hoạt động dạy và học:

a/ Mở bài: Tủy sống nằm trong hệ thần kinh trung ương, tuy nhiên sự hiểu biết về chức năng và cấu tạo của tủy sống của chúng ta còn ít. Nội dung bài thực hành sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về điều này

b/ Phát triển bài:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 46, Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng của tủy sống - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 09/02/2014 Tiết : 46 Ngày dạy: 12/02/2014 Bài 44: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Mô tả cấu tạo và chức năng của tủy sống (chất xám và chất trắng). 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thực hành. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức kỉ luật, ý thức vệ sinh. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Eách 1 con, bộ đồ mổ: đủ cho các nhóm, dung dịch HCl 0.3% 1% 2. Chuẩn bị của học sinh: Eách 1 con, khăn lau, bông, kẻ sẵn bảng 44 vào vở III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 8A1 8A2 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 2,3 SGK/T138 3/ Các hoạt động dạy và học: a/ Mở bài: Tủy sống nằm trong hệ thần kinh trung ương, tuy nhiên sự hiểu biết về chức năng và cấu tạo của tủy sống của chúng ta còn ít. Nội dung bài thực hành sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về điều này b/ Phát triển bài: Hoạt động 1: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tiến hành TN trên ếch đã huỷ não -Cách làm: Eách cắt đầu hoặt phá não. Treo lên giá để cho hết choáng (khoảng 5 – 6 phút) Bước 1: GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu bảng 44 -GV lưu ý HS: Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rửa thật sạch chỗ da có axít rồi để khoảng 3-5 phút mới kích thích lại -Yêu cầu HS dự đoán về chức năng của tuỷ sống. GV ghi nhanh dự đoán ra góc bảng Bước 2: GV biểu diễn thí nghiệm 4, 5 -Cách xác định vị trí vết cắt ngang tuỷ ở ếch vị trí vết cắt ngang nằm giữa khoảng cách đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ 2 (ở lưng) + Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì ? Bước 3: Gv biểu diễn thí nghiệm 6,7 + Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng định được điều gì ? -GV cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu và sữa chữa những câu sai -HS tiếp nhận thông tin kiến thức -HS từng nhóm chuẩn bị ếch theo hướng dẫn -Đọc kĩ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm -Các nhóm lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3 ghi kết quả quan sát vào bảng 44 +Thí nghiệm 1: Chi sau bên phải co +Thí nghiệm 2: 2 chi sau co +Thí nghiệm 3 cả 4 chi đều co -Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra giấy -Một số nhóm đọc kết quả -HS quan sát thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào cột trống ở bảng 44. TN 4: Chỉ 2 chi sau co. TN 5: chỉ 2 chi trước co +Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền -HS quan sát phản ứng của ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 và 7 vào bảng 44. TN 6: 2 chi trước không co nữa. Thí nghịêm 7: 2 chi sau co + Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU CẤU TẠO CỦA TUỶ SỐNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát hình 44.1 , 44.2 đọc chú thích hoàn thành bảng sau : Tủy sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài -Vị trí -Hình dạng -Màu sắc -Màng tủy Cấu tạo trong -Chất xám -Chất trắng -GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tủy sống -HS quan sát kĩ hình vả đọc chú thích -Thảo luận và hoàn thành bảng -Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét bổ sung Tủy sống Đặc điểm Cấu tạo ngoài -Vị trí: Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết thắt lưng II -Hình dạng: Hình trụ dài 50 cm. Có 2 phần phình: phình cổ và phình thắt lưng -Màu sắc: Màu trắng bóng -Màng tủy: Gồm 3 lớp màng cứng, màng nhện, màng nuôi =>bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống Cấu tạo trong -Chất xám : Nằm trong có hình cánh bướm -Chất trắng: Nằm ngoài bao quanh chất xám + Nêu chức năng của chất xám + Nêu chức năng của chất trắng +là căn cứ thần kinh của các PXKDK +là các đường dẫn truyền thần kinh trong tủy sống với nhau và trong não bộ Tiểu kết: Cấu tạo: như bảng trên Chức năng: Chất xám là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện Chất trắng là các đường dẫn truyền thần kinh trong tủy sống với nhau và trong não bộ IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1/ Củng cố: Hoàn thành bài tập 44 vào vở bài tập. Trả lời các câu hỏi: +Các căn cứ điều khiển PX do thành phần nào đảm nhiệm? Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào? TN nào chứng minh điều đó? 2/ Dặn dò: -Học bài cấu tạo tủy sống. Hoàn thành báo cáo thu hoạch -Đọc trước bài 45 V/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docSH 8 tiet 46 tuan 23 2013 2014.doc