Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Tế bào

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS biết được thành phần cấu trúc cơ bản của tế bào bao gồm :Màng sinh chất , chất tế bào (lưới nội chất , ribozom,ti thể , bộ máy gonghi )Nhân (nhiễm sắc thể , nhân con )

-HS phân biệt được chức năng từng cấu trúc của tế bào

-Chứng minh được tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát tranh hình mô hình tìm kiến thức

-Kĩ năng suy luận logic kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Mô hình tranh vẽ tế bào động vật

2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại tế bào động vật

III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1.Kiểm tra bài cũ :

-Cơ thể người gồm mấy phần là những phần nào?

-Hãy phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hoà hoạt động bằng một ví du? 2.Mở bài :Cơ thể dù đơn giản hay phức tạp đều được cấu tạo từ đơn vị nhỏ nhất là tế bào.

3.Họat động dạy và học :

Họat động 1 :Cấu tạo tế bào

a.Mục tiêu :HS tìm hiểu được các thành phần chính của tế bào :Màng , chất nguyên sinh, nhân

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Tế bào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :12-9-2004 Tuần :2 Ngày giảng :13-9-2004 Tiết :3 Bài 3 TẾ BÀO I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS biết được thành phần cấu trúc cơ bản của tế bào bao gồm :Màng sinh chất , chất tế bào (lưới nội chất , ribozom,ti thể , bộ máy gonghi)Nhân (nhiễm sắc thể , nhân con ) -HS phân biệt được chức năng từng cấu trúc của tế bào -Chứng minh được tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát tranh hình mô hình tìm kiến thức -Kĩ năng suy luận logic kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ :Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Mô hình tranh vẽ tế bào động vật 2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại tế bào động vật III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1.Kiểm tra bài cũ : -Cơ thể người gồm mấy phần là những phần nào? -Hãy phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hoà hoạt động bằng một ví du? 2.Mở bài :Cơ thể dù đơn giản hay phức tạp đều được cấu tạo từ đơn vị nhỏ nhất là tế bào. 3.Họat động dạy và học : Họat động 1 :Cấu tạo tế bào a.Mục tiêu :HS tìm hiểu được các thành phần chính của tế bào :Màng , chất nguyên sinh, nhân b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát tranh và đọc chú thích hình 3.1 SGK tìm hiểu cấu tạo tế bào .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: +Tế bào gồm mấy phần +Màng sinh chất có gì đặc biệt ? +Chất tế bào gồm những bộ phận nào ? +Nhân gồm các bộ phận nào ? -GV gọi đại diện các nhóm trình bày đáp án -Treo tranh câm yêu cầu HS gắn tên các thành phần tế bào -HS quan sát hình đọc chú thích tìm hiểu cấu tạo tế bào trao đổi nhóm trả lời câu hỏi -Yêu cầu : +Tế bào gồm 3 phần :Màng, chất tế bàovà nhân +Màng sinh chất cho các chất đi qua một cách có chọn lọc +Chất tế bào gồm :Lưới nội chất ,ribozom,ti thể ,trung thể , bộ máy gonghi +Nhân gồm :Nhiễm sắc thể và nhân con -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -Đại diện các nhóm lên gắn tên các thành phần cấu tạo của tế bào nhóm khác bổ sung Tiểu kết 1:Tế bào gồm 3 phần -Màng -Tế bào chất :Gồm các bào quan -Nhân :Nhiễm sắc thể và nhân con Họat động 2 :Chức năng các bộ phận trong tế bào a.Mục tiêu : -HS tìm hiểu được các chức năng quan trọng của các bộ phận của tế bào -Thấy được cấu tạo phù hợp với chức năng và sự thống nhất giữa các thành phần của tế bào -Chứng minh :Tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : +Màng sinh chất có vai trò gì ? +Lưới nội chất có vai trò gì trong họat động sống của tế bào ? +Năng lượng cần cho các họat động lấy từ đâu ? +Tại sao nói nhân là trung tâm của tế bào? -GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra nhận xét -GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận +Hãy giải thích mối quan hệ thống nhất về chức năng của màng sinh chất chất tế bào và nhân tế bào ? +Tại sao nói tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể ? -GV yêu cầu đại diện các nhóm trả lời nhóm khác bổ sung -HS tìm hiêu thông tin SGK trao đổi nhóm tìm câu trả lời -Yêu cầu nêu được như bảng 3.1 SGK -Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung -Dựa vào thông tin bảng 3 SGK trao đổi nhóm trả lời -Yêu cầu nêu được : +Màng sinh chất thực hiện trao đổi chất để tổng hợp nên những chất riêng của tế bào .Sự phân giải vật chất để tạo năng lượng cần cho mọi họat động sống của tế bào được thực hiệnnhờ ti thể .Nhiễm sắc thể trong nhân qui định đặc điểm cấu trúc protein được tổng hợp trong tế bào ở ribozom .Như vậy các bào quan trong tế bào có sự phối hợp họat động để tế bào thực hiên chức năng sống . +Cơ thể có 4 đặc trưng cơ bản là trao đổi chất ,sinh trưởng , sinh sản di truyền đều được tiến hành ở tế bào Tiểu kết 2:Chức năng các bộ phận tế bào -Màng sinh chất :Giúp tế bào thực hiện trao đổi chất -Chất tế bào :Thực hiện các họat động sống của tế bào -Nhân :Điều khiển mọi họat động sống của tế bào Họat động 3 :Thành phần hóa học của tế bào a.Mục tiêu :HS biết được 2 thành phần hóa học chính của tế bào là chất vô cơ và hữu cơ b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK -GV bổ sung thông tin :Axit nucleic có hai loại là ADNvà ARN mang thông tin di truyền và được cấu tạo từ các nguyên tố hóa học là C,H,O,N,P -GV yêu cầu trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : +Cho biết thành phần hóa học của tế bào ? +Các chất cấu tạo nên tế bào có mặt ở đâu? +Tại sao trong khẩu phần ăn của mỗi người cần có đủ :Protein,lipit, gluxit, vitamin, muối khóang ? -HS đọc thông tin trang 12 SGK -HS tiếp nhận thông tin mới -HS trao đổi nhóm trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -Yêu cầu nêu được : +Gồm có chất vô cơ và chất hữu cơ +Các chất hóa học có trong tự nhiên +Aên đủ các chất để xây dựng tế bào Tiểu kết 3: -Tế bào gồm hỗn hợp nhiều chất vô cơ và hữu cơ +Chất vô cơ :Protein:C,H,N,O,S.gluxit: C,H,O. lipit:C,H,O axit nucleic :AND, ARN +Chất vô cơ :Muối khóang chứa :Ca, K, Na, Cu. Họat động 4 :Họat động sống của tế bào a.HS tìm hiểu được đặc điểm sống của tế bào đó là trao đổi chất b.Tiến hành : Họat động của giáo viên Họat động của học sinh -GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ đồ 3.2 SGK trả lời câu hỏi : +Cơ thể lấy thức ăn từ đâu ? +Thức ăn được biến đổi và chuyển hóa như thế nào trong cơ thể ? +Cơ thể lớn lên được là do đâu ? +Giữa tế bào và cơ thể có mối quan hệ như thế nào ? +Lấy ví dụ để thấy mối quan hệ giữa chức năng của tế bào với cơ thể và môi trường ? -HS ngiên cứu sơ đồ hình 3.2 trang 12 SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi -Yêu cầu :Họat động sống của cơ thể có ở tế bào -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung Tiểu kết 4:Họat động sống của tế bào gồm :trao đổi chất , lớn lên , phân chia ,cảm ứng 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá:sắp xếp các bào quan tương ứng với các chức năng cho phù hợp Chức năng Bào quan 1.Nơi tổng hợp protein 2.Vận chuyển các chất trong tế bào 3.Tham gia họat động hô hấp giải phóng năng lượng 4.Cấu trúc qui định sự hình thành protein 5.Thu nhận , tích trữ , phân phối sản phẩm trong họat động sống của tế bào a.Lưới nội chất b.Ti thể c.Ribozom d.Bộ máy gonghi e.Nhiễm sắc thể 5.Dặn dò:Học bài trả lời câu hỏi 2SGK .Đọc mục‘’em có biết‘.Ôn tập phần mô ở thực vật

File đính kèm:

  • docTiet 3 Te bao.doc