I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm :
+Các hoạt động
+Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động
+Tác dụng của các hoạt động
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tư duy dự đoán
-Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5-12-2004 Tuần: 14
Ngày giảng: 7-12-2004 Tiết : 28
Bài 27 TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm :
+Các hoạt động
+Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động
+Tác dụng của các hoạt động
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tư duy dự đoán
-Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Dạ dày có cấu tạo như thế nào /
Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ?
-GV cho các nhóm trình bày trên tranh để cả lớp theo dõi
-GV ghi ý kiến của các nhóm lên bảng
-GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấui tạo dạ dày .
-Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời . Yêu cầu :
+Hình dạng
+Thành dạ dày
+Tuyến tiêu hóa
+Dự đoán hoạt động tiêu hóa
-Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét bổ sung .
Tiểu kết 1:
-Dạ dày hình túi dung tích 3l
-Thành dạ dày có 4 lớp :Lớp màng ngoài , lớp cơ , lớp niêm mạc ,niêm mạc trong cùng
+Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo
+Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được các tế bào tham gia vao2 các hoạt động tiêu hóa và tác dung 5 của các hoạt động đó đồi với sự tiêu hóa
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn hs tìm hiểu thông tin và hoàn thành bảng 27
-GV kẻ bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả
-Gọi một số HS bổ sung ý kiến
-GV giúp HS hoàn thiện kiến thức
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm hoàn thành bài tập
-Yêu cầu ghi rõ từng hoạt động và tác dụng của nó
-Đại diện nhóm trình bày đáp án , nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS theo dõi tự sửa chữa
Biến đổi thức ăn ở dạ dày
Các hoạt động tham gia
Cơ quan hay tế bào thực hiện
Tác dụng của hoạt động
Sự biến đổi lí học
-Sự tiết dịch
-Sự co bóp của dạ dày
-Tuyến vị
-Các lớp cơ của dạ dày
-Hòa loãng thức ăn
-Đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị
Sự biến đổi hóa học
-Hoạt động của enzim pepsin
Enzim pepsin
Phâncắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3-10 axit amin
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời :
+Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ?
+Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ?
+Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ?
+Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ?
-HS thảo luận nhóm trả lời
-Yêu cầu :
+Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị
+Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học
-Đại diện nhóm trìnhbày nóm khác bổ sung
-HS rút ra kết luận
-Thời gian ăn ,lượng thức ăn
Tiểu kết 2:
-Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học
-Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn
4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu trả lời đúng
a.Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày
-Prôtêin
-Gluxit
-Lipit
-Khóang
b.Biến đổi lí học ở dạ dày gồm :
-Sự tiết dịch vị
-Sự co bóp của dạ dày
-sự nhào trộn thức ăn
-Tất cả các ý ter6n đều đúng
c.Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm :
-Tiết các dịch vị
-Thấm đều dịch vị với thức ăn
-hoạt động của enzim pepsin
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết “
File đính kèm:
- Tiet 28 Tieu hoa o da day.doc