I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm :
+Các hoạt động
+Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động 
+Tác dụng của các hoạt động 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tư duy dự đoán 
-Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức 
-Kĩ năng hoạt động nhóm 
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1 
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày 
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng 
b.Tiến hành :
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5-12-2004	Tuần: 14
Ngày giảng: 7-12-2004	Tiết : 28
Bài 27 	TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY 
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm :
+Các hoạt động
+Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động 
+Tác dụng của các hoạt động 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tư duy dự đoán 
-Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức 
-Kĩ năng hoạt động nhóm 
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1 
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở 
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ: 
2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày 
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Dạ dày có cấu tạo như thế nào /
Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ?
-GV cho các nhóm trình bày trên tranh để cả lớp theo dõi 
-GV ghi ý kiến của các nhóm lên bảng 
-GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấui tạo dạ dày .
-Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87 
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời . Yêu cầu :
+Hình dạng 
+Thành dạ dày 
+Tuyến tiêu hóa 
+Dự đoán hoạt động tiêu hóa 
-Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét bổ sung .
Tiểu kết 1:
-Dạ dày hình túi dung tích 3l 
-Thành dạ dày có 4 lớp :Lớp màng ngoài , lớp cơ , lớp niêm mạc ,niêm mạc trong cùng 
+Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo
+Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị 
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày 
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được các tế bào tham gia vao2 các hoạt động tiêu hóa và tác dung 5 của các hoạt động đó đồi với sự tiêu hóa 
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
-GV hướng dẫn hs tìm hiểu thông tin và hoàn thành bảng 27
-GV kẻ bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả 
-Gọi một số HS bổ sung ý kiến 
-GV giúp HS hoàn thiện kiến thức 
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức 
-Trao đổi nhóm hoàn thành bài tập 
-Yêu cầu ghi rõ từng hoạt động và tác dụng của nó 
-Đại diện nhóm trình bày đáp án , nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS theo dõi tự sửa chữa 
Biến đổi thức ăn ở dạ dày 
Các hoạt động tham gia 
Cơ quan hay tế bào thực hiện 
Tác dụng của hoạt động 
Sự biến đổi lí học 
-Sự tiết dịch 
-Sự co bóp của dạ dày 
-Tuyến vị 
-Các lớp cơ của dạ dày 
-Hòa loãng thức ăn
-Đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị 
Sự biến đổi hóa học 
-Hoạt động của enzim pepsin 
Enzim pepsin 
Phâncắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3-10 axit amin 
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời :
+Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ?
+Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ?
+Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ?
+Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ?
-HS thảo luận nhóm trả lời 
-Yêu cầu :
+Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị 
+Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học 
-Đại diện nhóm trìnhbày nóm khác bổ sung 
-HS rút ra kết luận 
-Thời gian ăn ,lượng thức ăn 
Tiểu kết 2: 
-Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học 
-Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn 
4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu trả lời đúng 
a.Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày 
-Prôtêin 
-Gluxit 
-Lipit 
-Khóang 
b.Biến đổi lí học ở dạ dày gồm :
-Sự tiết dịch vị 
-Sự co bóp của dạ dày 
-sự nhào trộn thức ăn 
-Tất cả các ý ter6n đều đúng 
c.Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm :
-Tiết các dịch vị 
-Thấm đều dịch vị với thức ăn 
-hoạt động của enzim pepsin 
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK 
-Đọc mục “Em có biết “
            File đính kèm:
 Tiet 28 Tieu hoa o da day.doc Tiet 28 Tieu hoa o da day.doc