Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm :

+Các hoạt động

+Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động

+Tác dụng của các hoạt động

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng tư duy dự đoán

-Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1

2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ?

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày

a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng

b.Tiến hành :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5-12-2004 Tuần: 14 Ngày giảng: 7-12-2004 Tiết : 28 Bài 27 TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Trình bày được quá trình têu hóa ở dạ dày gồm : +Các hoạt động +Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động +Tác dụng của các hoạt động 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng tư duy dự đoán -Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 27.1 2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ bảng 27 vào vở III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Mở bài :Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày a.Mục tiêu : HS chỉ ra được cấu tạo cơ bản của dạ dày , cấu tạo đó phù hợpp với cvhức năng b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : +Dạ dày có cấu tạo như thế nào / Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ? -GV cho các nhóm trình bày trên tranh để cả lớp theo dõi -GV ghi ý kiến của các nhóm lên bảng -GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấui tạo dạ dày . -Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87 -Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời . Yêu cầu : +Hình dạng +Thành dạ dày +Tuyến tiêu hóa +Dự đoán hoạt động tiêu hóa -Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét bổ sung . Tiểu kết 1: -Dạ dày hình túi dung tích 3l -Thành dạ dày có 4 lớp :Lớp màng ngoài , lớp cơ , lớp niêm mạc ,niêm mạc trong cùng +Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo +Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày a.Mục tiêu : HS chỉ ra được các tế bào tham gia vao2 các hoạt động tiêu hóa và tác dung 5 của các hoạt động đó đồi với sự tiêu hóa b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn hs tìm hiểu thông tin và hoàn thành bảng 27 -GV kẻ bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả -Gọi một số HS bổ sung ý kiến -GV giúp HS hoàn thiện kiến thức -Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm hoàn thành bài tập -Yêu cầu ghi rõ từng hoạt động và tác dụng của nó -Đại diện nhóm trình bày đáp án , nhóm khác nhận xét bổ sung -HS theo dõi tự sửa chữa Biến đổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Cơ quan hay tế bào thực hiện Tác dụng của hoạt động Sự biến đổi lí học -Sự tiết dịch -Sự co bóp của dạ dày -Tuyến vị -Các lớp cơ của dạ dày -Hòa loãng thức ăn -Đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị Sự biến đổi hóa học -Hoạt động của enzim pepsin Enzim pepsin Phâncắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3-10 axit amin -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời : +Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ? +Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ? +Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ? +Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ? -HS thảo luận nhóm trả lời -Yêu cầu : +Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị +Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học -Đại diện nhóm trìnhbày nóm khác bổ sung -HS rút ra kết luận -Thời gian ăn ,lượng thức ăn Tiểu kết 2: -Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học -Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn 4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu trả lời đúng a.Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày -Prôtêin -Gluxit -Lipit -Khóang b.Biến đổi lí học ở dạ dày gồm : -Sự tiết dịch vị -Sự co bóp của dạ dày -sự nhào trộn thức ăn -Tất cả các ý ter6n đều đúng c.Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm : -Tiết các dịch vị -Thấm đều dịch vị với thức ăn -hoạt động của enzim pepsin 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “

File đính kèm:

  • docTiet 28 Tieu hoa o da day.doc