I. MỤC TIÊU : Học xong bài này HS phải :
1. Kiến thức :
- HS phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch tĩnh mạch hay
mao mạch
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng băng bó vết thương, hoặc làm ga rô
- Biết các quy định khi đặt ga rô.
3.Thái độ :
- Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh đứt mạch máu, chống mất
máu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Chuẩn bị cho mỗi nhóm ( 4 - > 6 HS )
- Băng 1 cuộn
- Gạc 2 miếng
- Dây cao su hoặc dây vải
- Vải mềm ( 10 x 30 cm )
III .PHƯƠNG PHÁP :
Thực hành ,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
A/KHỞI ĐỘNG
1 Ổn địnhtổ chức ( 1 phút )
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2012
Ngày giảng:31/10/2012
Tiết 19
THỰC HÀNH SƠ CỨU CẦM MÁU
I. MỤC TIÊU : Học xong bài này HS phải :
1. Kiến thức :
- HS phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch tĩnh mạch hay
mao mạch
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng băng bó vết thương, hoặc làm ga rô
- Biết các quy định khi đặt ga rô.
3.Thái độ :
- Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh đứt mạch máu, chống mất
máu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Chuẩn bị cho mỗi nhóm ( 4 - > 6 HS )
- Băng 1 cuộn
- Gạc 2 miếng
- Dây cao su hoặc dây vải
- Vải mềm ( 10 x 30 cm )
III .PHƯƠNG PHÁP :
Thực hành ,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
A/KHỞI ĐỘNG
1 Ổn địnhtổ chức ( 1 phút )
2 Kiểm tra bài cũ ( 2 phút )
- Có những loại mạch máu nào ? cho biết vận tốc máu chảy trong mỗi loại
mạch .
3 Vào bài: Chúng ta đã biết vận tốc máu ở các mạch máu khác nhau. Vì vậy khi bị đứt mạch máu phải tiến hànhxử lí nhthế nào.
Hoạt động 1 ( 28 phút )
TẬP SƠ CỨU CẦM MÁU
Mục tiêu :HS phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch tĩnh mạch hay mao mạch
Rèn luyện kĩ năng băng bó vết thương, hoặc làm ga rô
Biết các quy định khi đặt ga rô.
Đồ dùng : - Băng 1 cuộn
- Gạc 2 miếng
- Dây cao su hoặc dây vải
- Vải mềm ( 10 x 30 cm )
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV y/c HS n/c sgk tr. 61
+ Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay cần tiến hành băng bó như thế nào ?
- HS n/c thông tin sgk ghi nhớ kiến thức
- Đại diện nhóm nêu cách tiến hành
- GV quan sát uốn nắn thao tác của các nhóm.
- GV y/c HS n/c H 19.1 xác địnhvị trí các động mạch
chủ yếu trên cơ thể
- HS n/c
- Khi bị chảy máu động mạch cần băng bó nhthế nào ?
- Đại diện nhóm nêu bước tiến hành băng vết thương ở cổ tay
- GV uốn nắn thao tác HS
- Các nhóm tiến hành băng bó
- y/c mẫu băng gọn không lỏng quá, chặt quá
- Vị trí dây ga rô không quá gần, quá xa
- Gv lu ý 15 phút nới dây ga rô rồ buộc lại
- GV để các nhóm tự nhận xét đánhgiá
I Tập sơ cứu cầm máu
1. Chảy máu mao mạch và
tĩnhmạch
Tập băng bó vết thương ở lòng bàn tay - Các bước tiến hành:
+ Dùng ngón tay cái bịt chặt vết thương
+ Sát trùng vết thương
+ Vết thương nhỏ có thể dùng băng dán
+ Vết thương lớn đặt bông vào giữa 2 miếng gạc, đặt vào miệng vết thương và dùng băng buộc lại
2. Chảy máu động mạch
Tập băng vết thương cổ tay
- Các bước iến hành
+ Dùng ngón tay cái dò tìm vị trí động mcạch cánhtay ấn mạnh
+ Buộc dây ga rô
+ Sát trùng vết thương
+ Đặt gạc lên miệng vết thươngnếu vết thương lớn chuyển bệnhnhân đến bệnhviện
Hoạt động 2 ( 10 phút)
BÁO CÁO THU HOẠCH
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiến thức cơ bản
- GV y/c HS viết thu hoạch theo mẫu
- Đại diện nhóm viết thu hoạch theo mẫu
1. Kiến thức
2. Tiến hành
- Kẻ bảng
C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà ( 4 phút )
1.Tổng kết
- Thu bản thu hoạch của các nhóm
- Nhắc nhở HS thu dọn lớp học
- Nhận xét buổi thực hành
2 Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút )
Chuẩn bị tìm hiểu cấu tạo hệ hô hấp
File đính kèm:
- t 19- s8.doc