I MỤC TIÊU :Học xong bài này HS cần:
1 Kiến thức :
- Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.
- Trình bày được khái niệm miễn dịch.
- Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo .
2 Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng quan sát kênhhình, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức.
- Vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng thực tế.
3 Thái độ :
- Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ cơ thể, ý thức tiêm chủng phòng bệnh.
II .ĐỒ DÙNG
-GV Tranhvẽ phóng to H 14.1 -> 3 sgk
-HS nghiên cứu bài ở nhà
III PHƯƠNG PHÁP.
Trực quan ,vấn đáp
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC.
A/Khởi động (7’)
1,Ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
1. Máu gồm những thành phần cấu tạo nào ? Nêu chức năng của hồng cầu và huyết Tương.
2. Môi trường trong cơ thể gồm những thànhphần nào chúng
có quan hệ với nhau nhthế nào ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 14: Bạch cầu và miễn dịch - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2012
Ngày giảng:15/10/2012
Tiết 14
BẠCH CẦU VÀ MIỄN DỊCH
I MỤC TIÊU :Học xong bài này HS cần:
1 Kiến thức :
- Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.
- Trình bày được khái niệm miễn dịch.
- Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo .
2 Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng quan sát kênhhình, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức.
- Vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng thực tế.
3 Thái độ :
- Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ cơ thể, ý thức tiêm chủng phòng bệnh.
II .ĐỒ DÙNG
-GV Tranhvẽ phóng to H 14.1 -> 3 sgk
-HS nghiên cứu bài ở nhà
III PHƯƠNG PHÁP.
Trực quan ,vấn đáp
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC.
A/Khởi động (7’)
1,Ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
1. Máu gồm những thành phần cấu tạo nào ? Nêu chức năng của hồng cầu và huyết Tương.
2. Môi trường trong cơ thể gồm những thànhphần nào chúng
có quan hệ với nhau nhthế nào ?
3,Vào bài
GV nêu VD : Chân dẫm phải gai sng đau mấy hôm rồi khỏi do đâu ? Cơ thể đã tự bảo vệ mìnhnhthế nào ? n/c bài 14
B/Các hoạt động
Hoạt động 1 ( 23 phút )
TÌM HIỂU VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA BẠCH CẦU
Mục tiêu :
- HS chỉ ra được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnhđó là : Đại thực bào, Lim phô B, Lim phô T
Đồ dùng :H 14.1 14.3, 14.4
HĐ của GV và HS
Nội dung
-GV?Thế nào là kháng nguyên, kháng thể
- HS n/c thông tin sgk thảo luận nhóm thống nhất ý kiến
- Đại diện nhóm trìnhbày, nhóm khác bổ sung
- GV chốt kiến thức
- GV?Thế nào là cơ chế chìa khoá, ổ khoá ?
- Kháng nguyên nào kháng thể ấy
- GV y/c HS hoàn thành▼ sgk tr. 46
- HS quan sát H 14.1 14.3, 14.4 thảo luận nhóm 5 phút thống nhất ý kiến
- Đại diện nhóm trìnhbày, nhóm khác bổ sung
+ Vi khuần vi rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gặo những hoạt động nào của bạch cầu ?
+ 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể
+ Sự thực bào là gì ? Những loại bạch cầu nào thường thực hiện thực bào ?
+ HS HS chỉ tranhnêu cơ chế thực bào và loại bạch cầu tham gia thực bào
+ Tế bào B chống lại các kháng nguyên bằng cách nào ?
+ HS chỉ tranhnêu cơ chế các tế bào VK, VR bi vô hiệu hoá do các kháng thể đã làm chúng bị kết dínhlại
+ Tế bào T đã phá huỷ các tế bào cơ thể nhiễm vi khuẩn và vi rút bằng cách nào ?
+ HS chỉ tranhnêu cơ chế tế bào T nhận diện VK, VR bằng cơ chế chìa khoá, ổ khoá tiết prôêin đặc hiệu làm thủng màng tế bào nhiễm bệnh-> TB nhiễm bệnhbị phá huỷ
- Tại sao phá huỷ tế bào vẫn được coi là bảo vệ cơ thể ?
- HS trả lời
I Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu
- Kháng nguyên : Là phân tử ngoại lai có khả năng kích thích cơ thể tiết kháng thể
- Kháng thể là những phân tử prôtêin do cơ thể tiết ra
để chống lại các kháng nguyên
Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng 3 cách
- Thực bào : Bạch cầu trung tínhvà bạch cầu mô nô hìnhthànhchân giả bắt nuốt vi khuẩn và tiêu hoá chúng
- Lim phô B tiết kháng thể vô hiệu hoá các kháng nguyên.
- Lim phô T phá huỷ tế bào nhiễm bệnh
Hoạt động 2 ( 10 phút )
TÌM HIỂU MIỄN DỊCH
Mục tiêu : - HS Trình bày được khái niệm miễn dịch
- Phân biệt được các loại miến dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo
Cách tiến hành
HĐ của GV và HS
Nội dung
- GV nêu VD dich đau mắt đỏ có người bị nhiễm, có
người không mắc bệnhnày
- HS trả lời
=> Người không mắc bênhcó khả năng miễn dịch với loại bệnhnày- Miễn dịch là gì ?
+ Có những loại miễn dịch nào ? Nêu sự khác nhau giữa các loại miễn dịch đó
- HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến nêu được :
- 2 loại miễn dịch
- Miễn dich tự nhiên gồm
+ Miễn dịch bẩm sinh
+ Miễn dịch tập nhiễm
- Phận biệt được các loại
- Miễn dịch nhân tạo
+ Miễn dịch chủ động
+ Miễn dịch thụ động
- GV giảng giải về vác xin
- Em đã được tiêm phòng những loại những loại vác xin nào
- HS trả lời
II Miễn dịch
- Miễn dịch là khả năng cơ thể không bị mắc1 bệnhnào đó mặc dù sống trong môi trường có vi khuẩn gây bệnh
- Có 2 loại miễn dịch:
+ Miễn dịch tự nhiên là khả năng tự chống bệnhcủa cơ thể do bạch cầu và kháng thể.
+ Miễn dịch nhân tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch bằng cách tiêm chủng vác xin
C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà
1.Tổng kết( 4 phút )
Cho các ý trả lời
a) Miễn dịch chủ động b) Miễn dịch tập nhiễm
c) Miễn dịch bẩm sinh d) Miễn dịch thụ động
Hãy bổ sung các ý phù hợp vào các số 1, 2, 3 , 4 trong bảng dưới đây
Miễn dịch
Tự nhiên
1
Cơ thể trẻ em lúc sinhra đã có kháng thể chống lại bệnhsởi nên không bị mắc bệnhsởi
2
Người bị mắc bệnh: đậu mùa, quai bị, sởi.... sau đó một thời gian hoặc cả đời không bị mắc bệnhđó nữa
Nhân tạo
3
Tiêm vác xin phòng bệnh( bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt ...)
4
Tiêm huyết thanhcủa con vật có chứa kháng thể vào cơ thể người để trị bệnh
2.Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút )
- Học bài trả lời câu hỏi sgk
- Đọc mục em có biết
File đính kèm:
- t14 - s8.doc