I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
· Phân tích được ý nghiã của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá gia đình.
· Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên .
· Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai , từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai .
2/ Kỹ năng:
· Phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế , thu thập thông tin và tìm kiến thức .
· Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Thái độ:
· Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình , tránh mang thai ở tuổi vị thành niên .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thông tin về hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên , tác hại mang thai sớm .
Một số dụng cụ tránh thai như : Bao cao su , vòng tránh thai , thuốc tránh thai .
Học sinh :
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
· Trình bày sự hình thành và phát triển của bào thai ?
· Em hiểu như thế nào về kinh nguyệt ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Điều kiện cần cho sự thụ tinh và thụ thai là gì ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS:
Tiết : ND:
BÀI 63 : CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA
CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Phân tích được ý nghiã của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá gia đình.
Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên .
Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai , từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế , thu thập thông tin và tìm kiến thức .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Thái độ:
Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình , tránh mang thai ở tuổi vị thành niên .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thông tin về hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên , tác hại mang thai sớm .
Một số dụng cụ tránh thai như : Bao cao su , vòng tránh thai , thuốc tránh thai .
Học sinh :
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Trình bày sự hình thành và phát triển của bào thai ?
Em hiểu như thế nào về kinh nguyệt ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Điều kiện cần cho sự thụ tinh và thụ thai là gì ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghiã của việc tránh thai là gì ?
Mục tiêu : Học sinh thấy được ý nghiã của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá gia đình
GV nêu câu hỏi :
Em hãy cho biết nội dung của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá gia đình ?
GV viết ngắn gọn nội dung học sinh phát biểu vào góc bảng .
GV nói tiếp :
Cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch có ý nghiã như thế nào ? Cho biết lý do ?
Thực hiện cuộc vận động đó bằng cách nào ?
GV cho thảo luận nhóm
Lứu ý : Sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra , vậy GV phải hướng ý kiến đó vào yêu cầu xung quanh ý nghiã của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch .
GV nêu vấn đề :
Điều gì sẽ xảy ra khi có thai ở tuổi còn đang đi học ( tuổi vị thành niên )?
Em nghiã như thế nào khi học sinh THCS được học về vấn đề này ?
Em có biết hiện nay có nhiều trẻ em tuổi vị thành niên có thai hay không ? Thái độ của em như thế nào trước hiện tượng này ?
GV cần lắng nghe ghi nhận những ý kiến đa dạng của học sinh để có biện pháp tuyên truyền giáo dục ở năm học tới .
Hoạt động 2 : Những nguy cơ có thai ở tuổi vị thành niên .
Mục tiêu : Học sinh phân tích để thấy được sự nguy hiểm khi có thai ở tuổi vị thành niên .
GV yêu cầu
Cần phải làm gì để tránh mang thai ngoài ý muốn hay tránh phải nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ?
GV cho học sinh thảo luận toàn lớp
Cần lưu ý : Học sinh thường ngại bày tỏ vấn đề này trước đám đông , nên GV phải động viên khuến khích các em kể cả những em trai .
GV có thể đưa thêm dẫn chững đăng báo An ninh thế giới tháng 4 và 5 năm 2004 về có thai ngoài ý muốn ở tuổi học sinh để giáo dục các em
GV cần khẳng định cả học sinh nam và nữ đều phải nhận thức về vấn đề này , phải có ý thức bảo vệ , giữ gìn bản thân , đó là tiền để cho cuộc sống sau này .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai .
Mục tiêu : Học sinh giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai .
GV nêu yêu cầu :
Dưạ vào điều kiện thụ tinh và thụ thai , hãy nêu các nguyên tắc để tránh thai ?
Cần có những biện pháp nào để thực hiện nguyên tắc tránh thai ?
GV cho học sinh thảo luận :
Cần chú ý có nhiều ý kiến trùng nhau nhưng thực tế học sinh chưa hiểu rõ cơ sở khoa học của mỗi biện pháp tránh thai .
Sau khi thảo luận thống nhất các nguyên tắc tránh thai , GV nên cho học sinh nhận biết các phương tiện sử dụng bằng cách :
Cho học sinh quan sát bao cao su , thuốc tránh thai
GV cho một nhóm đọc tên nguyên tắc và nhóm khác đọc phương tiện sử dụng .
Sau khi thảo luận GV yêu cầu mỗi học sinh phải có dự kiến hành động cho bản thân và yêu cầu một vài em trình bày trước lớp .
Cá nhân có thể trả lời chưa đầy đủ nội dung à Học sinh khác bổ sung .
Học sinh trao đổi nhóm dưạ trên những hiểu biết của mình qua phương tiện thông tin đại chúng .
Không sinh con quá sớm ( trước 20 tuổi )
Không để dày , nhiều .
Đảm bảo chất lượng cuộc sống
Mỗi người phải tự giác nhận thức để thực hiện .
Đại diện nhóm trình bày đáp án à nhóm khác nhận xét bổ sung
Học sinh thảo luận nhóm à thồng nhất ý kiến
Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung .
Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK tr 197 .
Trảo đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi .
Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung .
Thaỏ luận nhóm thông nhất ý kiến và yêu cầu trả lời :
Mỗi cá nhân vận dụng kiến thức của bài 62 và hiểu biết của mình thông qua đài báo .
Tránh trứng gặp tinh trùng .
Ngăn cản trứng đã thụ tinh phát triển thành thai .
Đại diện nhóm trình bày kết quả à nhóm khác nhận xét bổ sung
Nhóm thống nhất chọn phương tiện tránh thai phù hợp với nguyên tắc .
Các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau .
Học sinh đọc kết luận cuối bài .
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
I . Tìm hiểu ý nghiã của việc tránh thai là gì ?
ý nghiã của việc tránh thai :
Việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình : Đảm bảo sức khoẻ cho người mẹ và chất lượng cuộc sống .
Đối với học sinh ( tuổi vị thành niên ) có con sớm ảnh hưởng tới sức khoẻ , học tập và tinh thần
II . Những nguy cơ có thai ở tuổi vị thành niên :
Có thai ở tuổi vị thành niên là nguyên nhân tăng nguy cơ tử vong và gây nhiều hậu quả xấu .
III . Tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai .
Nguyên tắc tránh thai :
Ngăn trứng chín và rụng
Tránh không để tinh trùng gặp trứng .
Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh .
Phương tiện tránh thai : Bao cao su , thuốc tránh thai , vòng tránh thai .
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Nêu rõ những ảnh hưởng của có thai sớm , ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên . Phải làm gì để điều đó không xảy ra ?
2 . Cho học sinh hoàn thành bảng 63 : Các phương tiện sử dụng để tránh thai
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục : “ Em có biết ?“
Tìm hiểu về các bệnh lây qua đường tình dục .
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 66.doc