I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ
· Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh .
· Nêu rõ được tác hại của rượu, thuốc lá, và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh .
· Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập .
2/ Kỹ năng:
· Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng giữ vệ sinh hệ thần kinh .
3 / Thái độ :
· Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ
· Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy
Bảng phụ ghi nội dung bảng 54
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS:
Tiết : ND:
BÀI 54 :
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ
Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh .
Nêu rõ được tác hại của rượu, thuốc lá, và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh .
Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập .
2/ Kỹ năng:
Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng giữ vệ sinh hệ thần kinh .
3 / Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ
Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy
Bảng phụ ghi nội dung bảng 54
Loại chất
Tên chất
Tác hại
Chất kích thích
Rượu
Nước chè , cà phê
Hoạt động vỏ não bị rối loạn , trí nhớ kém
Kích thích hệ thần kinh , gây khó ngủ
Chất gây nghiện
Thuốc lá
Ma túy
Cơ thể suy yếu , dễ mắc các bệnhung thư . Khả năng làm việc trí óc giảm , trí nhớ kém
Suy yếu nòi giống , cạn kiện kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân cách
Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK , Bảng phụ
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ?
Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể à Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt à Bài mới .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ .
GV có thể cung cấp thông tin về giấc ngủ :
Chó có thể nhịn ăn 20 ngày vẫn có thể nuôi béo trở lại được những mất ngủ 10 – 12 ngày là chết .
GV yêu cầu học sinh thảo luận :
Vì sao nói ngủ là một nhu cầu sinh lý của cơ thể ?
Giấc ngủ có một ý nghiã như thế nào đối với sức khoẻ ?
GV thông báo bản chất về nhu cầu ngủ ở các độ tuổi khác nhau .
GV cho học sinh tiếp tục thảo luận
Muốn có giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? Nêu những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ ?
GV chốt lại các biện pháp để có giấc ngủ tốt
Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lý .
GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi :
Tại sao không nên làm việc quá sức ? Thức quá khuya ?
GV gọi một học sinh đọc to lại thông tin SGK tr 172 .
GV hoàn thiện kiến thức
Hoạt động 3: Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh .
GV yêu cầu học sinh quan sát tranh kết hợp hiểu biết của bản thân à thảo luận hoàn thành bảng 54 .
GV kẻ bảng 54 gọi học sinh lên điền .
GV nên khuyến khích học sinh nêu được các ví dụ cụ thể và thái độ của các em .
GV hoàn thiện kiến thức : GV liên hệ thực tế những trường hợp những người nghiện ma tuý để chứng minh cho các em thấy tác hại của ma tuý .
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
Học sinh dựa vào những hiểu biết của bản thân , thảo luận trong nhóm à thống nhất ý kiến .
Ngủ là 1 đòi hỏi tự nhiên của cơ thể , cần hơn ăn
Ngủ để phục hồi hoạt động của cơ thể .
Học sinh dựa vào cảm nhận của bản thân , thảo luận thống nhất câu trả lời .
Ngủ đúng giờ .
Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ . Chất kích thích , phòng ngủ , áo quần , giường ngủ
Học sinh nêu được : Để tránh gây căng thẳng , mết mỏi cho hệ thần kinh .
Học sinh ghi nhớ thông tin ¢
Học sinh vận dụng những hiểu biết thông qua sách báo trao đổi nhóm thống nhất ý kiến .
Đại diện nhóm lên hoàn thành à Các nhóm khác bổ sung .
Học sinh tự điều chỉnh
I . Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ .
Ngủ là quá trình ức chế của bộ não đảm bảo sự phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh .
Biện pháp để có giấc ngủ tốt :
Cơ thể sảng khoái
Chỗ ngủ thuận tiện
Không dùng các chất kích thích như : trà , cà phê
Tránh các kích thích ảnh hưởng tới giấc ngủ
II . Lao động và nghỉ ngơi hợp lý :
Lao động và nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh .
Biện pháp bảo vệ hệ thần kinh:
+Làm việc và nghỉ ngơi hợp lí
+Hạn chế tiếng ồn
+Đảm bảo giấc ngủ hợp lí
+Giữ cho tâm hồn thư thái
III . Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh :
-Các chất có hại đối với hệ thần kinh:
+Chất kích thích như:rượu,cà phê...
+Chất gây nghiện như :Thuốc lá, hêroin...
+Chất làm giảm chức năng của hệ thần kinh như thuốc ngủ
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ?
2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ?
3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học tập ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hoỉ SGK
Ôn tập toàn bộ chương thần kinh
Tìm hiểu về hệ nội tiết .
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 56.doc