Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

· Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ

· Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh .

· Nêu rõ được tác hại của rượu, thuốc lá, và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh .

· Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập .

2/ Kỹ năng:

· Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng giữ vệ sinh hệ thần kinh .

3 / Thái độ :

· Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ

· Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy

 Bảng phụ ghi nội dung bảng 54

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS: Tiết : ND: BÀI 54 : I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của rượu, thuốc lá, và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng giữ vệ sinh hệ thần kinh . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy Bảng phụ ghi nội dung bảng 54 Loại chất Tên chất Tác hại Chất kích thích Rượu Nước chè , cà phê Hoạt động vỏ não bị rối loạn , trí nhớ kém Kích thích hệ thần kinh , gây khó ngủ Chất gây nghiện Thuốc lá Ma túy Cơ thể suy yếu , dễ mắc các bệnhung thư . Khả năng làm việc trí óc giảm , trí nhớ kém Suy yếu nòi giống , cạn kiện kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân cách Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK , Bảng phụ III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp: 8A: 8B: 8C: 8D: 2 / Kiềm tra bài cũ : Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ? Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể à Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt à Bài mới . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ . GV có thể cung cấp thông tin về giấc ngủ : Chó có thể nhịn ăn 20 ngày vẫn có thể nuôi béo trở lại được những mất ngủ 10 – 12 ngày là chết . GV yêu cầu học sinh thảo luận : Vì sao nói ngủ là một nhu cầu sinh lý của cơ thể ? Giấc ngủ có một ý nghiã như thế nào đối với sức khoẻ ? GV thông báo bản chất về nhu cầu ngủ ở các độ tuổi khác nhau . GV cho học sinh tiếp tục thảo luận Muốn có giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? Nêu những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ ? GV chốt lại các biện pháp để có giấc ngủ tốt Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lý . GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi : Tại sao không nên làm việc quá sức ? Thức quá khuya ? GV gọi một học sinh đọc to lại thông tin SGK tr 172 . GV hoàn thiện kiến thức Hoạt động 3: Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh . GV yêu cầu học sinh quan sát tranh kết hợp hiểu biết của bản thân à thảo luận hoàn thành bảng 54 . GV kẻ bảng 54 gọi học sinh lên điền . GV nên khuyến khích học sinh nêu được các ví dụ cụ thể và thái độ của các em . GV hoàn thiện kiến thức : GV liên hệ thực tế những trường hợp những người nghiện ma tuý để chứng minh cho các em thấy tác hại của ma tuý . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK Học sinh dựa vào những hiểu biết của bản thân , thảo luận trong nhóm à thống nhất ý kiến . Ngủ là 1 đòi hỏi tự nhiên của cơ thể , cần hơn ăn Ngủ để phục hồi hoạt động của cơ thể . Học sinh dựa vào cảm nhận của bản thân , thảo luận thống nhất câu trả lời . Ngủ đúng giờ . Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ . Chất kích thích , phòng ngủ , áo quần , giường ngủ Học sinh nêu được : Để tránh gây căng thẳng , mết mỏi cho hệ thần kinh . Học sinh ghi nhớ thông tin ¢ Học sinh vận dụng những hiểu biết thông qua sách báo trao đổi nhóm thống nhất ý kiến . Đại diện nhóm lên hoàn thành à Các nhóm khác bổ sung . Học sinh tự điều chỉnh I . Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ . Ngủ là quá trình ức chế của bộ não đảm bảo sự phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh . Biện pháp để có giấc ngủ tốt : Cơ thể sảng khoái Chỗ ngủ thuận tiện Không dùng các chất kích thích như : trà , cà phê Tránh các kích thích ảnh hưởng tới giấc ngủ II . Lao động và nghỉ ngơi hợp lý : Lao động và nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh . Biện pháp bảo vệ hệ thần kinh: +Làm việc và nghỉ ngơi hợp lí +Hạn chế tiếng ồn +Đảm bảo giấc ngủ hợp lí +Giữ cho tâm hồn thư thái III . Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh : -Các chất có hại đối với hệ thần kinh: +Chất kích thích như:rượu,cà phê... +Chất gây nghiện như :Thuốc lá, hêroin... +Chất làm giảm chức năng của hệ thần kinh như thuốc ngủ IV/ CỦNG CỐ: 1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? 2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ? 3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học tập ? V/ DẶN DÒ: Học bài và trả lời câu hoỉ SGK Ôn tập toàn bộ chương thần kinh Tìm hiểu về hệ nội tiết . VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docsinh 8 - 56.doc