Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 64: Biện pháp đấu tranh sinh học

1. MỤC TIÊU

 a/ Kiến thức:Giải thích được mục tiêu của biện pháp đấu tranh sinh học

 Biết được các biện pháp đấu tranh sinh học và nêu được các ví dụ minh hoạ cho từng

 biện pháp, qua đó thấy được ưu điểm và hạn chế của từng biện pháp

 b/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích

 c/ Thái độ: Có ý thức bảo vệ động vật có ích

2. CHUẨN BỊ

 + GV:Bảng phụ bảng/193 SGK

 + HS: Dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 7

 Kiến thức cũ cần ôn:Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học

3. PHƯƠNG PHÁP:

 Vấn đáp

 Thuyết trình, quan sát

 Hợp tác nhóm.

4. TIẾN TRÌNH

4.1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số HS

4.2. Kiểm tra bài cũ:

 Câu hỏi

 Câu 1: Giải thích vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi

 trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? (2điểm)

 Câu 2: Lợi ích của đa dạng sinh học? Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? (8điểm)

 Đáp án

 Câu 1: (2điểm)

 -Môi trường nhiệt đới:khí hậu tương đối ổn định, thức ăn dồi dào, các loài động

 vật cùng sinh sống đã tận dụng hết nguồn sống, giảm cạnh tranh nên số

 lượng loài nhiều

 Câu 2:

 *Những lợi ích của đa dạng sinh học (3điểm)

 -Cung cấp thực phẩm

 -Dược phẩm

 -Có ích cho nông nghiệp làm phân bón, lấy sức kéo, diệt sâu bọ gây hại, diệt

 chuột

 -Giá trị khác: làm cảnh, làm đồ mĩ nghệ, làm giống

 -Xuất khẩu

 *Bảo vệ đa dạng sinh học (5điểm)

 -Giáo dục tuyên truyền bảo vệ động vật

 -cấm đốt phá rừng, khai thác rừng bừa bãi

 -Cấm săn bắt động vật, nhzất là động vật quý hiếm vào mmùa sinh sản

 -Chống ô nhiễm môi trường

 -Thuần hoá lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học

 4.3. Giảng bài mới

 Mở bài: Nguồn tài nguyên động vật có vai trò to lớn trong đời sống và đang bị suy

 giảm nghiêm trọng. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ những loài động vật có ích và

 tiêu diệt những loài có hại.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 64: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 64 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC Ngày dạy: 1. MỤC TIÊU a/ Kiến thức:Giải thích được mục tiêu của biện pháp đấu tranh sinh học Biết được các biện pháp đấu tranh sinh học và nêu được các ví dụ minh hoạ cho từng biện pháp, qua đó thấy được ưu điểm và hạn chế của từng biện pháp b/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích c/ Thái độ: Có ý thức bảo vệ động vật có ích 2. CHUẨN BỊ + GV:Bảng phụ bảng/193 SGK + HS: Dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 7 Kiến thức cũ cần ôn:Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học 3. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp Thuyết trình, quan sát Hợp tác nhóm. 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số HS 4.2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Câu 1: Giải thích vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? (2điểm) Câu 2: Lợi ích của đa dạng sinh học? Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? (8điểm) Đáp án Câu 1: (2điểm) -Môi trường nhiệt đới:khí hậu tương đối ổn định, thức ăn dồi dào, các loài động vật cùng sinh sống đã tận dụng hết nguồn sống, giảm cạnh tranh nên số lượng loài nhiều Câu 2: *Những lợi ích của đa dạng sinh học (3điểm) -Cung cấp thực phẩm -Dược phẩm -Có ích cho nông nghiệp làm phân bón, lấy sức kéo, diệt sâu bọ gây hại, diệt chuột -Giá trị khác: làm cảnh, làm đồ mĩ nghệ, làm giống -Xuất khẩu *Bảo vệ đa dạng sinh học (5điểm) -Giáo dục tuyên truyền bảo vệ động vật -cấm đốt phá rừng, khai thác rừng bừa bãi -Cấm săn bắt động vật, nhzất là động vật quý hiếm vào mmùa sinh sản -Chống ô nhiễm môi trường -Thuần hoá lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học 4.3. Giảng bài mới Mở bài: Nguồn tài nguyên động vật có vai trò to lớn trong đời sống và đang bị suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ những loài động vật có ích và tiêu diệt những loài có hại. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động1:Tìm hiểu biện pháp đấu tranh sinh học * Mục tiêu:Biết được biện pháp đấu tranh sinh học là gì + GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I /192 SGK ? Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Cho ví dụ? - HS nghiên cứu thông tin mục I /192 SGK, trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét + GV giải thích thiên địch là các sinh vật có ích tiêu * Tiểu kết * Hoạt động2:Tìm hiểu các biện pháp đấu tranh sinh học * Mục tiêu:Biết được các biện pháp đấu tranh sinh học + GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục II /192 SGK chia nhóm thảo luận thực hiện bảng/193 SGK(4 phút) - HS nghiên cứu thông tin, chia nhóm thảo luận thực hiện bảng/193 SGK + GV treo bảng phụ bảng/193 gọi đại diện 2 nhóm lên ghi kết quả vào bảng, nhóm khác nhận xét *Yêu cầu thực hiện được Biện pháp đấu tranh sinh học Tên s.v hại Tên thiên địch Sử dụng thiên địch trực tiếp tiêu diệt sinh vật gây hại chuột, sâu xanh Mèo, bọ ngựa Thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại Trứng sâu xám Ong mắt đỏ Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm diệt sinh vật gây hại Thỏ Vi khuẩn Myoma ? Kể tên các biện pháp đấu tranh sinh học? Cho ví dụ - HS dựa vào thông tin mục II/192, 193 và kết quả bảng /193 vừa thực hiện trả lời câu hỏi + GV chốt lại kiến thức đúng * Tiểu kết * Hoạt động 3:Tìm hiểu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học * Mục tiêu:Biết được những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học + GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục III /194 ? Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học? - HS nghiên cứu thông tin mục III /194 SGkK trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét + GV chốt lại kiến thức đúng *Tiểu kết I.Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm hạn chế tác động của sinh vật gây hại. II.Biện pháp đấu tranh sinh học 1.Sử dụng thiên địch a/ Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại b/ Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại 2.Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại 3.Gây vô sinh diệt động vật gây hại 4.4. Củng cố và luyện tập. - HS đọc phần ghi nhớ. - Những biện pháp đấu tranh sinh học? Cho ví dụ? (Phần II) - Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học? (phần II) 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - HoÏc bài, trả lời câu hỏi 2 SGK /195 -Tìm hiểu những thiên địch tiêu diệt các động vật gây hại ở địa phương em, biện pháp bảo vệ các thiên địch đó -Tìm hiểu những động vật quý hiếm, biện pháp bảo vệ các động vật quý hiếm - Ôn lại kiến thức cũ:Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học 5 . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docSinh 7 tiet 64.doc