1/ MỤC TIÊU
-HS khái quát được sự tiến hoá của động vật từ cấu tạo đơn giản đến phức tạp
thông qua các đại diện tiêu biểu
Giải thích được các đặc điểm cấu tạo thích nghi của động vật vơi môi trường sống
Chỉ rõ được giá trị nhiều mặt của động
-Rèn kĩ năng so sánh, phân tích và tổng hợp kiến thức.
2/ CHUẨN BỊ
+ GV:Đèn chiếu, bảng phim đáp án của bảng 1/99, bảng 2/100
Bảng phụ bảng 1/200, bảng 2/201 SGK
+ HS:Dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 7
Kiến thức cũ cần ôn:nội dung chương 7”tiến hoá của động vật”
3/ PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thuyết trình.
4/ TIẾN TRÌNH
4.1/ Ổn định: Kiểm tra sỉ số HS
4.2/ Kiểm tra bài cũ:Không có
4.3/ Giảng bài mới:
Mở bài: Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kì thi HKII
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 62: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62
Ngày dạy:
ÔN TẬP
1/ MỤC TIÊU
-HS khái quát được sự tiến hoá của động vật từ cấu tạo đơn giản đến phức tạp
thông qua các đại diện tiêu biểu
Giải thích được các đặc điểm cấu tạo thích nghi của động vật vơi môi trường sống
Chỉ rõ được giá trị nhiều mặt của động
-Rèn kĩ năng so sánh, phân tích và tổng hợp kiến thức.
2/ CHUẨN BỊ
+ GV:Đèn chiếu, bảng phim đáp án của bảng 1/99, bảng 2/100
Bảng phụ bảng 1/200, bảng 2/201 SGK
+ HS:Dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 7
Kiến thức cũ cần ôn:nội dung chương 7”tiến hoá của động vật”
3/ PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thuyết trình.
4/ TIẾN TRÌNH
4.1/ Ổn định: Kiểm tra sỉ số HS
4.2/ Kiểm tra bài cũ:Không có
4.3/ Giảng bài mới:
Mở bài: Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kì thi HKII
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1:tìm hiểu tiến hoá của động vật
* Mục tiêu: HS khái quát được sự tiến hoá của động vật từ cấu tạo đơn giản đến phức tạp, theo con đường tiến hoá từ nước lên cạn
+GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I /200, chia nhóm thảo luận thực hiện bảng 1/200 SGK
(thời gian 4 phút)
-HS nghiên cứu thông tin mục I /200, chia nhóm thảo luận thực hiện bảng 1/200 SGK
+GV treo bảng phụ bảng 1 lên bảng gọi đại diện 2 nhóm HS lần lượt đọc tên các đại diện của từng nghành vào ô trống thích hợp
-HS cả lớp theo dõi, bổ sung
+GV chiếu đáp án của bảng 1, HS tự sửa chữa bài làm của mình vào tập học (bảng /238 SGV)
?Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện như thế nào?
-HS: Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện:sự phức tạp hoá về tổ chức cơ thể, bộ phận nâng đỡ
*Tiểu kết
* Hoạt động 2:Tìm hiểu sự thích nghi của động vật
* Mục tiêu:Giải thích được hiện tượng thích nghi thứ sinh với môi trường nước
+GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục II /201
?Vì sao con cháu của động vật đã thích nghi với môi trường cạn(rùa, cá sấu, cá voi ) lại quay về môi trường nước để sinh sống?
?Bằng cách nào để chứng minh rằng:những động vật này có tổ tiên là những động vật có xương sống ở cạn? Cho ví dụ?
-HS nghiên cứu thông tin mục II /201 trả lời câu hỏi
+GV nhhận xét bổ sung hoàn chỉnh kiến thức
*Tiểu kết
* Hoạt động 3: Củng cố tầm quan trọng thực tiễn của động vật
* Mục tiêu:Biết được vai trò thực tiễn của động
+GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học thực hiện bảng 2 /201 SGk
+GV treo bảng phụ bảng 2, gọi 3 HS lên ghi tên động vật vào ô trống thích hợp
-2 HS lên ghi tên động vật vào ô trống thích hợp, HS khác nhận xét
+GV chiếu đáp án của bảng 2, HS tự sửa chữa bài làm của mình vào tập học
*Tiểu kết
Tiến hoá của giới động vật
-Cơ thể từ một tế bào đã phát triển thành cơ thể đa bào
-Từ đời sống bám cố định đã chuyển dần sang lối sống di chuyển linh hoạt
-Từ cơ thể là đối xứng toả tròn chuyển thành đối xứng hai bên
*Giới động vật đã tiến hoá từ cấu tạo đơn giản đến phức tạp
Sự thích nghi thứ sinh
-Khi nguồn sống trên cạn không đáp ứng đủ, con cháu một số loài động vật thích nghi với môi trường cạn phải trở về môi trường nước để tìm nguồn sống
-Phân tích chi trước cá voi, tuy hình dáng bên ngoài giống vây cá; song bộ xương bên trong có cấu tạo như chi năm ngón của động vật có xương sống ở cạn. Chứng tỏ tổ tiên của cá voi là đôngg5 vật có xương sống ở cạn
III.Tầm quan trọng thực tiễn của động vật
-Đa số động vật có lợi cho tự nhiên và đời sống con người
-Một số ít động vật có hại
4.4/ Củng cố và luyện tập:
- Trình bày sự tiến hoá của giới động vật? (phần I)
- Cho ví dụ sự thích nghi thứ sinh của động vật? (phần II)
- GV nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ ôn tập.
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự hcọ ở nhà:
- Học bài theo nội dung ôn tập
- Chuẩn bị kiểm tra học kì II nghiêm túc
5/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Sinh 7 tiet 62.doc