I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: -Nêu được những đặc điểm cấu tạo trong của lưỡng cư thích nghi với với điều kiện sống
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng so sánh.
3. Thái độ: - Yêu thích môn học
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh cấu tạo trong của thằn lằn, bộ xương ếch, bộ xương thằn lằn.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị bài và học bài cũ, ôn tập kiến thức về cấu tạo trong của Ech đồng.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ On định lớp: 7A1
7A2
7A3
2/ Kiểm tra bài cũ: -Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn so với ếch đồng. Xác định vai trò của thân và đuôi khi di chuyển
3/ Các hoạt động dạy học:
a/ Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái
b/ Phát triển bài :
Hoạt động 1: BỘ XƯƠNG
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41, Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: 10/01/2014
Tiết: 41 Ngày dạy: 14/01/2014
Bài 39: CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: -Nêu được những đặc điểm cấu tạo trong của lưỡng cư thích nghi với với điều kiện sống
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng so sánh.
3. Thái độ: - Yêu thích môn học
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh cấu tạo trong của thằn lằn, bộ xương ếch, bộ xương thằn lằn.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị bài và học bài cũ, ôn tập kiến thức về cấu tạo trong của Eách đồng.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Oån định lớp: 7A1
7A2
7A3
2/ Kiểm tra bài cũ: -Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn so với ếch đồng. Xác định vai trò của thân và đuôi khi di chuyển
3/ Các hoạt động dạy học:
a/ Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái
b/ Phát triển bài :
Hoạt động 1: BỘ XƯƠNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-HS quan sát bộ xương thằn lằn, đối chiếu với h39.1 SGK xác định vị trí các xương.
-GV gọi HS lên chỉ trên mô hình.
-GV phân tích: Xuất hiện xương sườn cùng với xương mỏ ác lồng ngực có tầm quan trọng lớn trong sự hô hấp ở cạn.
+ YCHS đối chiếu bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch nêu rõ sai khác nổi bật.
-GV chốt lại kiến thức: Tất cả các đặc điểm đó thích nghi hơn với đời sống ở cạn.
-HS quan sát h 39.1 SGK, đọc kĩ chú thích ghi nhớ tên các xương của thằn lằn.
-Đối chiếu mô hình xương xác định xương đầu, cột sống, xương sườn, các xương đai và các xương chi.
+Thằn lằn xuất hiện xương sườn tham gia quá trình hô hấp. Đốt sống cổ: 8 đốt cử động linh hoạt. Cột sống dài. Đai vai khớp với cột sống chi trước linh hoạt.
Tiểu kết: -Bộ xương gồm: + Xương đầu
+ Cột sống có các xương sườn
+ Xương chi: xương đai, các xương chi.
Hoạt động 2: TÌM HIỂU CÁC CƠ QUAN DINH DƯỠNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-HS quan sát h39.2 SGK, đọc chú thích xác định vị trí các hệ cơ quan.
+ Hệ tiêu hóa của thằn lằn gồm những bộ phận nào? Những điểm nào khác hệ tiêu hóa của ếch?
+Khả năng hấp thụ lại nước có ý nghĩa gì với thằn lằn khi sống ở cạn?
-Yêu cầu HS quan sát h39.3 SGK thảo luận:
+Hệ tuần hoàn của thằn lằn có gì giống và khác ếch?
+Hệ hô hấp của thằn lằn khác ếch ớ điểm nào? Ý nghĩa?
-GV giải thích khái niệm thận chốt lại các đặc điểm bài tiết.
+Nước tiểu đặc của thằn lằn liên quan gì đến đời sống ở cạn?
-HS tự xác định vị trí các hệ cơ quan trên hình 39.2.
+ Hệ tiêu hóa: Ống tiêu hóa phân hóa rõ. Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước.
+ Cơ thể không bị mất nước
+Tim 3 ngăn (2 TN –1 TT), xuất hiện vách hụt. 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha.
+Phổi có nhiều vách ngăn. Sự thông khí nhờ xuất hiện của các cơ giữa sườn.
+Xoang huyệt có khả năng hấp thụ lại nước nước tiểu đặc, chống mất nước.
Tiểu kết: - Hệ tiêu hóa phân hóa,ruột già có khả năng hấp thu lại nước
-Hệ tuần hòan : Tim có 3 ngăn , tâm thất có vách hụt máu nuôi cơ thể ít pha
-Hệ hô hấp :Bằng phổi nhờ cơ liên sườn
-Hệ bài tiết :Có thận sau tiến hóa hơn ếch , có khả năng hấp thu nước
Hoạt động 3: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-HS quan sát mô hình và tranh bộ não thằn lằn xác định các bộ phận của não.
+Bộ não của thằn lằn khác ếch ở điểm nào?
+ Giác quan của não?
- HS xác định các phần của bộ não
+ Não trước, tiểu não phát triển liên quan đến đời sống và hoạt động phức tạp.
+Giác quan: Tai xuất hiện ống tai ngoài. Mắt xuất hiện mí thứ ba.
Tiểu kết: -Bộ não: Gồm 5 phần có não trước và tiểu não phát triển
-Giác quan: Tai: Xuất hiện ống tai ngoài. Mắt: Xuất hiện mắt thứ 3
IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1/ Củng cố: HS Đọc ghi nhớ SGK, làm bài tập : Hãy điền vào bảng sau ý nghĩa của từng đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi đời sống ở cạn.
2/ Dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học
-Làm câu hỏi 1,2,3,vào vở bài tập. Học bài theo câu hỏi và kết luận SGK.
-Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát.
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- SH 7 tiet 41 tuan 21 2013 2014.doc