I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển .
-Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật .
-Kĩ năng hoạt động nhóm .
3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát ,tìm tòi, thảo luận
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Mẫu vật con châu chấu .Môhình con châu chấu .Tranh cấu tạo ngoài ,trong của châu chấu
2.Chuẩn bị của học sinh :Nghiên cứu trước các hình vẽ 26.1,2,3,4,5 .Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Lớp sâu bọ có số lượng loài rất lớn có ý nghĩa thực tiễn lớn trong ngành chân khớp .Đại diện thường gặp của lớp sâu bọ thường gặp trên các cánh đồng lúa là châu chấu
2.Phát triển bài :
Hoat động 1:Cấu tạo ngoài và di chuyển
a.Mục tiêu :
-Mô tả được cấu tạo ngoài của châu chấu .
-Trình bày được các đặc điểm cấu tạo liên quan đến sự di chuyển .
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 27, Bài 26: Lớp sâu bọ "Châu chấu", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn : 9-12-2006
Tiết : 27 Ngày dạy :11-12-2006
LỚP SÂU BỌ
Bài 26 CHÂU CHẤU
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển .
-Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật .
-Kĩ năng hoạt động nhóm .
3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát ,tìm tòi, thảo luận
III/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Mẫu vật con châu chấu .Môhình con châu chấu .Tranh cấu tạo ngoài ,trong của châu chấu
2.Chuẩn bị của học sinh :Nghiên cứu trước các hình vẽ 26.1,2,3,4,5 .Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Lớp sâu bọ có số lượng loài rất lớn có ý nghĩa thực tiễn lớn trong ngành chân khớp .Đại diện thường gặp của lớp sâu bọ thường gặp trên các cánh đồng lúa là châu chấu
2.Phát triển bài :
Hoatï động 1:Cấu tạo ngoài và di chuyển
a.Mục tiêu :
-Mô tả được cấu tạo ngoài của châu chấu .
-Trình bày được các đặc điểm cấu tạo liên quan đến sự di chuyển .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK ,quan sát hình 26.1 trả lời câu hỏi :
+Cơ thể châu chấu gồm mấy phần ?
+Mô tả mỗi phần cơ thể của châu chấu ?
-GV yêu cầu HS quan sát mẫu con châu chấu và trên mô hình nhận biết các bộ phận ở trên mẫu và trên mô hình
-GV gọi HS mô tả các bộ phận trên mẫu và mô hình
-GV hướngdẫn HS thảo luận
+So sánh các loài sâu bọ khác khả năng di chuyển của châu chấu có linh hoạt hơn không ?Tại sao ?
-GV chốt lại kiến thức .
-GV đưa thêm thông tin về châu chấu di cư .
-HS quan sát kĩ hình 26.1 SGK trang 86 Yêu cầu nêu được :
+Cơ thể gồm 3 phần :
Đầu :Râu , mắt kép cơ quan miệng.
Ngực :Ba đôi chân ,hai đôi cánh
Bụng :Có các đôi lỗ thở .
-HS đối chiếu mẫu với hình 26.1 xác định vị trí các bộ phận trên mẫu .
-Một HS trình bày lớp nhận xét bổ sung
+Linh hoạt hơn vì chúng có thể bò nhảy hoặc bay .
Tiểu kết 1:Cơ thể gồm ba phần :
+Đầu :Rầu ,mắt kép , cơ quan miệng
+Ngực :Ba đôi chân hai đôi cánh
+Bụng :Nhiều đốt mỗi đốt có một đôi lỗ thở
-Di chuyển :Bò,nhảy ,bay.
Hoạt động 2:Cấu tạo trong
a.Mục tiêu :Nắm được sơ lược cấu tạo trong của châu chấu
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu Hs quan sát hình 26.2 đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi :
+Châu chấu có những hệ cơ quan nào ?
+Kể tên các bộ phận của hệ tiêu hoá ?
+Hệ tiêu hoá và bài tiết có quan hệ với nhau như thế nào ?
+Vì sao hệ tuần hoàn ở sâu bọ lại đơn giản đi ?
-GV chốt lại kiến thức
-HS tự thu thập thông tin tìm câu trả lời .
+Châu chấu có đủ 7 hệ cơ quan .
+Hệ tiêu hoá :Miệng , hầu , diều , dạ dày, ruột tịt , ruột sau ,trực tràng , hậu môn .
+Hệ tiêu hoá và bài tiết đều đổ chung vào ruột sau .
+Hệ tuần hoàn không làm nhiệm vụ vận chuyển oxy , chỉ vận chuyển chất dinh dưỡng .
-Một vài HS phát biểu , lớp nhận xét bổ sung .
Tiểu kết 2:Cấu tạo trong của châu chấu gồm có các hệ cơ quan :Hệ tiêu hoá , hệ hô hấp ,hệ tuần hoàn , hệ thần kinh
Hoạt động 3:Dinh dưỡng , sinh sản và phát triển của châu chấu
a.Mục tiêu :Tìm hiểu hoạt động dinh dưỡng và sinh sản của châu chấu
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dinh dưỡng
-GV cho HS quan sát hình 26.4 SGK và giới thiệu cơ quan miệng .
+Thức ăn của châu chấu
+Thức ăn được tiêu hoá như thế nào ?
+Vì sao bụng châu chấu luôn phập phồng
Sinh sản
-GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trả lời câu hỏi :
+Hãy nêu đặc điểm sinh sản ở châu chấu ?
+ Vì sao châu chấu non phải lột xác nhiều lần ?
-HS đọc thông tin trả lời câu hỏi
-Một vài HS trả lời , lớp bổ sung
-HS đọc thông tin ở SGK trang 87 tìm câu trả lời
+Châu chấu đẻ trứng dưới đất
+Châu chấu phải lột xác để lớn lên vì cơ thể là vỏ kitin
Tiểu kết 3:
-Dinh dưỡng :Châu chấu ăn chồi và lá cây .Thức ăn tập trung ở diều , nghiền nhỏ ở dạ dày tiêu hóa nhờ Enzim do ruột tịt tiết ra .Hô hấp qua lỗ thở ở mặt bụng
-Sinh sản :Châu chấu phân tính .Đẻ trứng thành ổ ở dưới đất .Phát triển qua biến thái .
3.Kết luận :HS đọc phần kết luận SGK
4.Kiểm tra đánh giá :Những đặc điểm nào giúp nhận diện châu chấu trong các đặc điểm sau :
-Cơ thể có hai phần :Đầu ngực và bụng
-Cơ thể có ba phần :Đầu ,ngực và bụng
-Có vở kitin bao bọc cơ thể
-Đầu có một đôi râu
-Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh
Con non phát triển qua nhiêu lần lột xác
5.Dặn dò:
-Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK
-Đọc mục ‘’Em có biết ‘’
-Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện sâu bọ
-Kẻ bảng trang 91 vào vở bài tập
File đính kèm:
- Tiet 27 Lop sau bo - Chau chau.doc