Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 27, Bài 26: Lớp sâu bọ "Châu chấu"

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức :

-Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển .

-Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu .

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật .

-Kĩ năng hoạt động nhóm .

3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học

II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát ,tìm tòi, thảo luận

III/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Mẫu vật con châu chấu .Môhình con châu chấu .Tranh cấu tạo ngoài ,trong của châu chấu

2.Chuẩn bị của học sinh :Nghiên cứu trước các hình vẽ 26.1,2,3,4,5 .Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài :Lớp sâu bọ có số lượng loài rất lớn có ý nghĩa thực tiễn lớn trong ngành chân khớp .Đại diện thường gặp của lớp sâu bọ thường gặp trên các cánh đồng lúa là châu chấu

2.Phát triển bài :

Hoat động 1:Cấu tạo ngoài và di chuyển

a.Mục tiêu :

-Mô tả được cấu tạo ngoài của châu chấu .

-Trình bày được các đặc điểm cấu tạo liên quan đến sự di chuyển .

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 27, Bài 26: Lớp sâu bọ "Châu chấu", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn : 9-12-2006 Tiết : 27 Ngày dạy :11-12-2006 LỚP SÂU BỌ Bài 26 CHÂU CHẤU I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển . -Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu . 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật . -Kĩ năng hoạt động nhóm . 3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát ,tìm tòi, thảo luận III/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Mẫu vật con châu chấu .Môhình con châu chấu .Tranh cấu tạo ngoài ,trong của châu chấu 2.Chuẩn bị của học sinh :Nghiên cứu trước các hình vẽ 26.1,2,3,4,5 .Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Lớp sâu bọ có số lượng loài rất lớn có ý nghĩa thực tiễn lớn trong ngành chân khớp .Đại diện thường gặp của lớp sâu bọ thường gặp trên các cánh đồng lúa là châu chấu 2.Phát triển bài : Hoatï động 1:Cấu tạo ngoài và di chuyển a.Mục tiêu : -Mô tả được cấu tạo ngoài của châu chấu . -Trình bày được các đặc điểm cấu tạo liên quan đến sự di chuyển . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK ,quan sát hình 26.1 trả lời câu hỏi : +Cơ thể châu chấu gồm mấy phần ? +Mô tả mỗi phần cơ thể của châu chấu ? -GV yêu cầu HS quan sát mẫu con châu chấu và trên mô hình nhận biết các bộ phận ở trên mẫu và trên mô hình -GV gọi HS mô tả các bộ phận trên mẫu và mô hình -GV hướngdẫn HS thảo luận +So sánh các loài sâu bọ khác khả năng di chuyển của châu chấu có linh hoạt hơn không ?Tại sao ? -GV chốt lại kiến thức . -GV đưa thêm thông tin về châu chấu di cư . -HS quan sát kĩ hình 26.1 SGK trang 86 Yêu cầu nêu được : +Cơ thể gồm 3 phần : Đầu :Râu , mắt kép cơ quan miệng. Ngực :Ba đôi chân ,hai đôi cánh Bụng :Có các đôi lỗ thở . -HS đối chiếu mẫu với hình 26.1 xác định vị trí các bộ phận trên mẫu . -Một HS trình bày lớp nhận xét bổ sung +Linh hoạt hơn vì chúng có thể bò nhảy hoặc bay . Tiểu kết 1:Cơ thể gồm ba phần : +Đầu :Rầu ,mắt kép , cơ quan miệng +Ngực :Ba đôi chân hai đôi cánh +Bụng :Nhiều đốt mỗi đốt có một đôi lỗ thở -Di chuyển :Bò,nhảy ,bay. Hoạt động 2:Cấu tạo trong a.Mục tiêu :Nắm được sơ lược cấu tạo trong của châu chấu b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu Hs quan sát hình 26.2 đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi : +Châu chấu có những hệ cơ quan nào ? +Kể tên các bộ phận của hệ tiêu hoá ? +Hệ tiêu hoá và bài tiết có quan hệ với nhau như thế nào ? +Vì sao hệ tuần hoàn ở sâu bọ lại đơn giản đi ? -GV chốt lại kiến thức -HS tự thu thập thông tin tìm câu trả lời . +Châu chấu có đủ 7 hệ cơ quan . +Hệ tiêu hoá :Miệng , hầu , diều , dạ dày, ruột tịt , ruột sau ,trực tràng , hậu môn . +Hệ tiêu hoá và bài tiết đều đổ chung vào ruột sau . +Hệ tuần hoàn không làm nhiệm vụ vận chuyển oxy , chỉ vận chuyển chất dinh dưỡng . -Một vài HS phát biểu , lớp nhận xét bổ sung . Tiểu kết 2:Cấu tạo trong của châu chấu gồm có các hệ cơ quan :Hệ tiêu hoá , hệ hô hấp ,hệ tuần hoàn , hệ thần kinh Hoạt động 3:Dinh dưỡng , sinh sản và phát triển của châu chấu a.Mục tiêu :Tìm hiểu hoạt động dinh dưỡng và sinh sản của châu chấu b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Dinh dưỡng -GV cho HS quan sát hình 26.4 SGK và giới thiệu cơ quan miệng . +Thức ăn của châu chấu +Thức ăn được tiêu hoá như thế nào ? +Vì sao bụng châu chấu luôn phập phồng Sinh sản -GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trả lời câu hỏi : +Hãy nêu đặc điểm sinh sản ở châu chấu ? + Vì sao châu chấu non phải lột xác nhiều lần ? -HS đọc thông tin trả lời câu hỏi -Một vài HS trả lời , lớp bổ sung -HS đọc thông tin ở SGK trang 87 tìm câu trả lời +Châu chấu đẻ trứng dưới đất +Châu chấu phải lột xác để lớn lên vì cơ thể là vỏ kitin Tiểu kết 3: -Dinh dưỡng :Châu chấu ăn chồi và lá cây .Thức ăn tập trung ở diều , nghiền nhỏ ở dạ dày tiêu hóa nhờ Enzim do ruột tịt tiết ra .Hô hấp qua lỗ thở ở mặt bụng -Sinh sản :Châu chấu phân tính .Đẻ trứng thành ổ ở dưới đất .Phát triển qua biến thái . 3.Kết luận :HS đọc phần kết luận SGK 4.Kiểm tra đánh giá :Những đặc điểm nào giúp nhận diện châu chấu trong các đặc điểm sau : -Cơ thể có hai phần :Đầu ngực và bụng -Cơ thể có ba phần :Đầu ,ngực và bụng -Có vở kitin bao bọc cơ thể -Đầu có một đôi râu -Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh Con non phát triển qua nhiêu lần lột xác 5.Dặn dò: -Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK -Đọc mục ‘’Em có biết ‘’ -Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện sâu bọ -Kẻ bảng trang 91 vào vở bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 27 Lop sau bo - Chau chau.doc