I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng
-Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát tranh , kĩ năng phân tích
Rèn kĩ năng họat động nhóm
3.Thái độ :Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi thảo luận
III/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu ngâm :con nhện
-Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận
-Tranh một số đại diện hình nhện
2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập .
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm.
-Giới thiệu đại diện của nhóm là con nhện.
2.Phát triển bài:
Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhện.
a.Mục tiêu:
-Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tinh cuả nhện.
-Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài.
b.Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 26, Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28-11-2004 Tuần:13
Ngày giảng : 30-11-2004 Tiết: 26
LỚP HÌNH NHỆN
Bài 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng
-Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát tranh , kĩ năng phân tích
Rèn kĩ năng họat động nhóm
3.Thái độ :Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi thảo luận
III/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu ngâm :con nhện
-Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận
-Tranh một số đại diện hình nhện
2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập .
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm.
-Giới thiệu đại diện của nhóm là con nhện.
2.Phát triển bài:
Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhện.
a.Mục tiêu:
-Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tinh cuả nhện.
-Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đặc điểm cấu tạo :
-GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu con nhện,đối chiếu hinh 25.1 SGK.
+Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng ?
+Mỗi phần có những bộ phận nào ?
-GV treo tranh cấu tạo ngoài gọi HS lên trình bày .
-GV yêu cầu HS quan sát tiếp hình 25.1 và hoàn thành bài tập bảng 1 trang 82
-GV treo bảng 1 đã kẻ sẵn gọi HS lên điền .
-GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn
-HS quansát hình 25.1 SGK trang 82 đọc chú thích xác định các bộ phận trênmẫu con nhện .
Yêu cầu nêu đuợc :
-Cơ thể gồm hai phần :
+Đầu ngực :Đôi kìm ,Đôi chân xúc giác bốn đôi chân bò .
+Bụng :Khe thở ,lỗ sinh dục ,núm tuyến tơ .
-Một HS trình bày trên tranh lớp bổ sung
-HS thảo luận làm rõ chức năng từng bộ phận và điền vào bảng 1 .
-Đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng lớp nhận xét bổ sung
Bảng kiến thức chuẩn
Các phần cơ thể
Tên bộ phận quan sát
Chức năng
Đầu ngực
-Đôi kìm có tuyến độc
-Đôi chân xúc giác phủ đầy lông
-Bốn đôi chân bò
-Bắt mồi và tự vệ
-Cảm giác về khứu giác, xúc giác
-Di chuyển, chăng lưới
Bụng
-Đôi khe hơ û
-Một lỗ sinh dục
-Các núm tuyến tơ
-Hô hấp
-Sinh sản
-Sinh ra tơ nhện
Tập tính:Chăng lưới
-GV yêu cầu HS quan s1t hình 25.2 SGK đọc chú thích và sắp xếp quá trình chăng lưới theo đúng thứ tự .
-GV chốt lại đáp án đúng
Bắt mồi:
-GV yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện và hãy sắp xếp lại theo thứ tự đúng .
-GV cung cấp đáp án đúng
-Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày ?
-GV cung cấp thông tin :Có hai loại lưới
+Lưới hình phễu (Thảm):Chăng ở mặt đất
+Lưới hình tấm :Chăng ở trên không
-Các nhóm thảo luận đánh số vào ô trống theo thứ tự đúng với tập tính chăng lưới ở nhện .
-Đại diện nhóm nêu đáp án các nhóm khác bổ sung .
-Một HS nhắc lại thao tác chăng lưới đúng
-HS nghiên cứu kĩ thông tin đánh số thứ tự vào ô trống .
-Thống kê số nhóm làm đúng
Tiểu kết 1:
-Cấu tạo :Cơ thể nhện chia làm hai phần :Đầu ngực và bụng
-Tập tính :Chăng lưới bắt mồi sống , hoạt động chủ yếu vào ban đêm .
Hoạt động 2:Sự đa dạng của lớp hình nhện
a.Mục tiêu :Thông qua các đại diện thấy được sự đa dạng Của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng .
b.Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.3,4,5 SGK .Nhận biết một số đaịo diện của lớp hình nhện .
-GV thông báo thêmmột số hình nhện như :Nhện đỏ hại bông,ve,mò,bọ mạt nhện lông ,đuôi roi .
-GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 2
-GV chốt lại kiến thức chuẩn .
Từ bảng hai yêu cầu HS nhận xét :
+Sự đa dạng của lớp hình nhện
+Nêu ý nghĩa thực tiễn của hình nhện
-HS nắm được một số đại diện :
+Bọ cạp
+Cái ghẻ
+Ve bò
-Các nhóm hoàn thành bảng
-Đại diện nhóm đọc kết quả lớp bổ sung
-HS rút ra nhận xét sự đa dạng về:
+Số lượng loài
+Lối sống
+Cấu tạo cơ thể
Tiểu kết 2:Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú .Đa số có lợi , một số gây hại cho người ,động vật và thực vật .
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu x vào câu trả lời đúng
a.Số đôi phần phụ của nhện là :
-4 đôi
-5 đôi
-6 đôi
b.Để thích nghi với lối săn mồi , nhện có các tập tính :
-Chăng lưới
-Bắt mồi
-Cả hai ý trên
c.Bọ cạp,Ve bò,Nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì:
-Cơ thể có hai phần :Đầu ngực ,bụng
-Có 4 đôi chân bò
-Cả hai ý trên đều đúng
GV treo tranh câm cấu tạo ngoài của nhện :
-Một HS lên điền tên các bộ phận
-Một HS lên điềnchức năng từng bộ phận bằng cách đính các tờ giấy rời
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
-Mổi nhóm chuẩn bị một con châu chấu
File đính kèm:
- Tiet 26 Lop hinh nhen va su da dang lop hinh nhen.doc