Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 26, Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức :

-Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng

-Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng .

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng quan sát tranh , kĩ năng phân tích

Rèn kĩ năng họat động nhóm

3.Thái độ :Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên

II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi thảo luận

III/CHUẨN BỊ:

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Mẫu ngâm :con nhện

-Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận

-Tranh một số đại diện hình nhện

2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập .

IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Mở bài :Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm.

-Giới thiệu đại diện của nhóm là con nhện.

2.Phát triển bài:

Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhện.

a.Mục tiêu:

-Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tinh cuả nhện.

-Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài.

b.Tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 26, Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28-11-2004 Tuần:13 Ngày giảng : 30-11-2004 Tiết: 26 LỚP HÌNH NHỆN Bài 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : -Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng -Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng . 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng quan sát tranh , kĩ năng phân tích Rèn kĩ năng họat động nhóm 3.Thái độ :Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát tìm tòi thảo luận III/CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Mẫu ngâm :con nhện -Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận -Tranh một số đại diện hình nhện 2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập . IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Mở bài :Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm. -Giới thiệu đại diện của nhóm là con nhện. 2.Phát triển bài: Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhện. a.Mục tiêu: -Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tinh cuả nhện. -Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đặc điểm cấu tạo : -GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu con nhện,đối chiếu hinh 25.1 SGK. +Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng ? +Mỗi phần có những bộ phận nào ? -GV treo tranh cấu tạo ngoài gọi HS lên trình bày . -GV yêu cầu HS quan sát tiếp hình 25.1 và hoàn thành bài tập bảng 1 trang 82 -GV treo bảng 1 đã kẻ sẵn gọi HS lên điền . -GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn -HS quansát hình 25.1 SGK trang 82 đọc chú thích xác định các bộ phận trênmẫu con nhện . Yêu cầu nêu đuợc : -Cơ thể gồm hai phần : +Đầu ngực :Đôi kìm ,Đôi chân xúc giác bốn đôi chân bò . +Bụng :Khe thở ,lỗ sinh dục ,núm tuyến tơ . -Một HS trình bày trên tranh lớp bổ sung -HS thảo luận làm rõ chức năng từng bộ phận và điền vào bảng 1 . -Đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng lớp nhận xét bổ sung Bảng kiến thức chuẩn Các phần cơ thể Tên bộ phận quan sát Chức năng Đầu ngực -Đôi kìm có tuyến độc -Đôi chân xúc giác phủ đầy lông -Bốn đôi chân bò -Bắt mồi và tự vệ -Cảm giác về khứu giác, xúc giác -Di chuyển, chăng lưới Bụng -Đôi khe hơ û -Một lỗ sinh dục -Các núm tuyến tơ -Hô hấp -Sinh sản -Sinh ra tơ nhện Tập tính:Chăng lưới -GV yêu cầu HS quan s1t hình 25.2 SGK đọc chú thích và sắp xếp quá trình chăng lưới theo đúng thứ tự . -GV chốt lại đáp án đúng Bắt mồi: -GV yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện và hãy sắp xếp lại theo thứ tự đúng . -GV cung cấp đáp án đúng -Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày ? -GV cung cấp thông tin :Có hai loại lưới +Lưới hình phễu (Thảm):Chăng ở mặt đất +Lưới hình tấm :Chăng ở trên không -Các nhóm thảo luận đánh số vào ô trống theo thứ tự đúng với tập tính chăng lưới ở nhện . -Đại diện nhóm nêu đáp án các nhóm khác bổ sung . -Một HS nhắc lại thao tác chăng lưới đúng -HS nghiên cứu kĩ thông tin đánh số thứ tự vào ô trống . -Thống kê số nhóm làm đúng Tiểu kết 1: -Cấu tạo :Cơ thể nhện chia làm hai phần :Đầu ngực và bụng -Tập tính :Chăng lưới bắt mồi sống , hoạt động chủ yếu vào ban đêm . Hoạt động 2:Sự đa dạng của lớp hình nhện a.Mục tiêu :Thông qua các đại diện thấy được sự đa dạng Của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng . b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.3,4,5 SGK .Nhận biết một số đaịo diện của lớp hình nhện . -GV thông báo thêmmột số hình nhện như :Nhện đỏ hại bông,ve,mò,bọ mạt nhện lông ,đuôi roi . -GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 2 -GV chốt lại kiến thức chuẩn . Từ bảng hai yêu cầu HS nhận xét : +Sự đa dạng của lớp hình nhện +Nêu ý nghĩa thực tiễn của hình nhện -HS nắm được một số đại diện : +Bọ cạp +Cái ghẻ +Ve bò -Các nhóm hoàn thành bảng -Đại diện nhóm đọc kết quả lớp bổ sung -HS rút ra nhận xét sự đa dạng về: +Số lượng loài +Lối sống +Cấu tạo cơ thể Tiểu kết 2:Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú .Đa số có lợi , một số gây hại cho người ,động vật và thực vật . 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu x vào câu trả lời đúng a.Số đôi phần phụ của nhện là : -4 đôi -5 đôi -6 đôi b.Để thích nghi với lối săn mồi , nhện có các tập tính : -Chăng lưới -Bắt mồi -Cả hai ý trên c.Bọ cạp,Ve bò,Nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì: -Cơ thể có hai phần :Đầu ngực ,bụng -Có 4 đôi chân bò -Cả hai ý trên đều đúng GV treo tranh câm cấu tạo ngoài của nhện : -Một HS lên điền tên các bộ phận -Một HS lên điềnchức năng từng bộ phận bằng cách đính các tờ giấy rời 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK -Mổi nhóm chuẩn bị một con châu chấu

File đính kèm:

  • docTiet 26 Lop hinh nhen va su da dang lop hinh nhen.doc