Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh

I. MỤC TIÊU.

 1.Kiến thức:

- HS nêu được tính đa dạng về hình thái cấu tạo, hoạt động, môi trường sống của ngành ĐVNS. Từ đó rút ra đặc điểm chung của ngành.

- HS biết được vai trò của ĐVNS đối vối động vật, thiên nhiên và đời sống con người .

 2. Kĩ năng.

- KN hợp tác, so sánh.

- KN lắng nghe tích cực.

- KN tìm kiềm và sử lí thông tin.

 3. Giáo dục:

- Phòng ngừa một số bệnh do ĐVNS gây ra.

II. PHƯƠNG PHÁP.

- Dạy học nhóm.

- Vấn đáp- tìm tòi.

- Trình bày 1 phút.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Bảng phụ số 1, 2.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 1. Ổn định lớp. (1 phút)

 2. Kiểm tra bài cũ. ( 8 phút)

- Dinh dưỡng trùng sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như thế nào?

- Tác hại tùng kiết lị và cách phòng tránh?

 3. Giảng bài mới.

 a. Khám phá: (1 phút)

ĐVNS có khảng 4000 loài phân bố ở nhiều môi trường khác nhau . Vậy chúng có gì giống nhau. Cơ thể chúng nhỏ bé nhưng chúng có vai trò gì đối với thiên nhiên, đời sống con người.

 b. Kết nối:

 * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm đặc điểm chung ngành ĐVNS.

 - Yêu cầu: Qua caùc ñaïi dieän ñaõ hoïc, HS neâu ñöôïc ñaëc ñieåm chung nhaát cuûa ñoäng vaät nguyeân sinh.

- Tiến hành:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: TIẾT: TUẦN: Bài 7: ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ THỰC TIỄN CỦA ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH. I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: - HS nêu được tính đa dạng về hình thái cấu tạo, hoạt động, môi trường sống của ngành ĐVNS. Từ đó rút ra đặc điểm chung của ngành. - HS biết được vai trò của ĐVNS đối vối động vật, thiên nhiên và đời sống con người . 2. Kĩ năng. - KN hợp tác, so sánh. - KN lắng nghe tích cực. - KN tìm kiềm và sử lí thông tin. 3. Giáo dục: - Phòng ngừa một số bệnh do ĐVNS gây ra. II. PHƯƠNG PHÁP. - Dạy học nhóm. - Vấn đáp- tìm tòi. - Trình bày 1 phút. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng phụ số 1, 2. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Ổn định lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ. ( 8 phút) - Dinh dưỡng trùng sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như thế nào? - Tác hại tùng kiết lị và cách phòng tránh? 3. Giảng bài mới. a. Khám phá: (1 phút) ĐVNS có khảng 4000 loài phân bố ở nhiều môi trường khác nhau . Vậy chúng có gì giống nhau. Cơ thể chúng nhỏ bé nhưng chúng có vai trò gì đối với thiên nhiên, đời sống con người. b. Kết nối: * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm đặc điểm chung ngành ĐVNS. - Yêu cầu: Qua caùc ñaïi dieän ñaõ hoïc, HS neâu ñöôïc ñaëc ñieåm chung nhaát cuûa ñoäng vaät nguyeân sinh. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DỤNG 17 phút - Y/c HS neâu 1 vaøi moâi tröôøng soáng cuûa ñoäng vaät nguyeân sinh -> giôùi thieäu baøi. - Y/c HS laøm bt baûng 1 tr26 SGK - Treo baûng phuï coù keû saün bt baûng 1, cho caùc nhoùm leân ghi keát quaû - Y/c HS döïa vaøo baûng 1, traû lôøi Ñtr26 + Ñoäng vaät nguyeân sinh soáng töï do coù ñaëc ñieåm gì? + Ñoäng vaät nguyeân sinh soáng kí sinh coù ñaëc ñieåm gì? + Ñoäng vaät nguyeân sinh coù ñaëc ñieåm gì chung? - GV y/c HS ruùt ra keát kuaän. - Döïa vaøo caùc kieán thöùc ñaõ tieáp thu qua caùc baøi ñaõ hoïc ->thaûo luaän nhoùm ñeå hoaøn thaønh baûng 1. - Ñaïi dieän nhoùm leân ghi keát quaû caác nhoùm khaùc boå sung - Y/c HS neâu ñöôïc: + ÑVNS soáng töï do, coù boä phaän di chuyeån, töï kieám thöùc aên. + Cô quan di chuyeån keùm phaùt trieån hoaëc tieâu giaûm, sinh saûn nhanh, dinh döôõng kieåu hoaïi sinh. + Ñaëc ñieåm, caáu taïo-kích thöôùc-sinh saûn-dinh döôõng-1 vaøi HS nhaéc laïi keát luaän I. Đặc điểm chung. Ñoäng vaät nguyeân sinh coù nhöõng ñaëc ñieåm chung: - Coù kích thöôùc hieån vi - Cô theå laø 1 teá baøo ñaûm nhaän moïi chöùc naêng soáng - Dinh döôõng chuû yeáu laø dò döôõng - Sinh saûn voâ tính theo kiểu phân đôi cơ thể. * HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vai trò thực tiễn ngành ĐVNS. - Yêu cầu: HS cho ví dụ ĐVNS nào có ích, có hại. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG 12 phút - Cho HS quan sát lại tranh 7.1 trang. - GV treo bảng phụ số 2, yêu cầu HS cho ví dụ. - GV cho HS nhận xét. - Nêu lợi ích ĐVNS? - Tác hại của ĐVNS? - HS quan sát ghi tên các động vật quan sát được. - HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng. - HS nhận xét bở sung hoàn chỉnh. - Dưa vào bảng 2 hs nêu mặt có lợi và có hại. II. Vai trò thực tiễn: - Làm thức ăn cho động vật nhỏ trong nước. - chỉ thị về độ sạch của môi trường nước. - Một số gây bệnh cho người và động vật. c. Luyện tập. ( 2 phút ) - Neâu ñaëc ñieåm chung cuûa ñoäng vaät nguyeân sinh? d. Vận dụng. ( 3 phút ) Hoïc sinh khoanh caâu traû lôøi ñuùng trong caùc caâu sau: Ñoäng vaät nguyeân sinh coù nhöõng ñaëc ñieåm : a. Cô theå coù caáu taïo phöùc taïp b. Cô theå goàm 1 teá baøo c. Sinh saûn voâ tính, höõu tính ñôn giaûn d. Coù cô quan di chuyeån chuyeân hoùa e. Toång hôïp ñöôïc chaát höõu cô nuoâi soáng cô theû g. Soáng dò döôõng nhôø chaát höõu cô coù saün. h. Di chuyeån nhôø roi, loâng bôi hay chaân giaû (Ñaùp aùn:b,c,g,h) 4. Dặn dò. ( 1 phút ) - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục em có biết. - Chuẩn bị bài 7.

File đính kèm:

  • doctiet 7Dac diem chung vai tro DVNS.doc
Giáo án liên quan