Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25, Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp - ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh nắm được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp.

- Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt.

- Tìm được các VD thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp.

2. Kĩ năng

- Kĩ năng khai thác thông tin, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin, quản lí‎ thời gian.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức tham gia bảo vệ, phát triển cây xanh ở địa phương

- Thấy được vai trò của năng lượng trong tự nhiên (Nắng, gió )

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: Tranh ảnh về một số cây ưa sáng và ưa bóng. Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật và con người.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

- Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp? Những yếu tố nào là cần thiết cho quang hợp?

* Bài mới :

2. Các hoạt động dạy – học (34’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 25, Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp - ý nghĩa của quang hợp - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/11/2012 Ngày dạy: 15/11/2012(6b) 17/11/2012(6a) Tiết 25-Bài 22 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. - Tìm được các VD thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp. 2. Kĩ năng - Kĩ năng khai thác thông tin, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin, quản lí‎ thời gian. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức tham gia bảo vệ, phát triển cây xanh ở địa phương - Thấy được vai trò của năng lượng trong tự nhiên (Nắng, gió) II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh ảnh về một số cây ưa sáng và ưa bóng. Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật và con người. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp? Những yếu tố nào là cần thiết cho quang hợp? * Bài mới : 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(17’) Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp? *Mục tiêu: HS xác đinh được các điều kiện bên ngoài như: nước, khí cacbonic, ánh sáng đã ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu SGK. - GV quan sát, giúp đỡ những nhóm còn lúng túng. - GV có thể gợi ý cho các câu hỏi thảo luận: chú ý vào điều kiện ảnh hưởng đến quang hợp. - GV nhận xét phần trao đổi nhóm của HS, GV đưa đáp án đúng để các nhóm có thể sửa hay bổ sung vào phần trả lời của mình. - GV cho HS quan sát tranh: bụi lá lốt ở dưới gốc cây hồng xiêm, tranh khóm chuối cằn ở gần nhiều lò gạch để thấy được ảnh hưởng của ánh sáng và lượng khí CO2. - Cho HS rút ra kết luận. - HS tự đọc thông tin £ SGK trang 75, suy nghĩ trả lời câu hỏi mục s. - Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến trả lời. - Yêu cầu nêu được kiến thức: + Các điều kiện ảnh hưởng đến quang hợp: khí CO2, nước, ánh sáng, nhiệt độ. + Trồng cây dầy dẫn tới thiếu ánh sáng. - Các nhóm thảo luận kết quả và tìm ra câu trả lời đúng. Kết luận: 1. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp - Các điều kiện: ánh sáng, nhiệt độ, hàm lượng CO2, nước đã ảnh hưởng đến quang hợp. Hoạt động 2(17’) Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh Mục tiêu: HS hiểu được sự quang hợp ở cây xanh đã tạo ra thức ăn và khí oxi cho tất cả các sinh vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi mục s SGk trang 75. - GV lưu ý các nhóm: khẳng định được tầm quan trọng của các chất hữu cơ và khí oxi do quang hợp của cây xanh tạo ra. - GV nghe và giúp đỡ HS hoàn thành đáp án về ý nghĩa của quang hơp như SGV. - GV chú ý thắc mắc của HS như: con giun sống trong ruột người không cần chất hữu cơ và khí oxi do cây xanh chế tạo và thải ra. + Qua bài này giúp em hiểu được những điều gì? - Từ phần thảo luận trên lớp, HS rút ra kết luận. - Mỗi HS tự suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Trao đổi trong nhóm về ý kiến của cá nhân, thống nhất câu trả lời của nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: 2. Ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh - Nhờ quá trình quang hợp cây xanh đã tạo ra các chất cần cho sự sống của các sinh vật. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở cuối bài, đánh giá giờ học *Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”.Ôn lại bài quang hợp. - Đọc trước bài: cây có hô hấp không?

File đính kèm:

  • doct25-s6.doc