Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 62, Bài 51: Nấm (Tiết 1) - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng.

- Phân biệt được các phần của một nấm rơm.

- Nêu được các đặc điểm chủ yếu của nấm nói chung (về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản).

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh phóng to hình 51.1; 51.3

- Mẫu: mốc trắng, nấm rơm.

- Kính hiển vi: phiến kính, kim mũi nhọn.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 - Vai trò của vi khuẩn?

- Tác hại của vi khuẩn?

*Bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 62, Bài 51: Nấm (Tiết 1) - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/4/2013 Ngày dạy: 23/4/2013(6b) 24/4 2013(6a) Nấm Tiết 62- Bài 51 NẤM ( T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng. - Phân biệt được các phần của một nấm rơm. - Nêu được các đặc điểm chủ yếu của nấm nói chung (về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản). 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to hình 51.1; 51.3 - Mẫu: mốc trắng, nấm rơm. - Kính hiển vi: phiến kính, kim mũi nhọn. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Vai trò của vi khuẩn? - Tác hại của vi khuẩn? *Bài mới. 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(17’) Mốc trắng Mục tiêu: HS quan sát được hình dạng của mốc trắng với túi bào tử và quan sát được bào tử. Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Quan sát hình dạng cà cấu tạo của mốc trắng - GV nhắc lại thao tác sử dụng kính hiển vi - Hướng dẫn HS cách lấy mẫu mốc và yêu cầu quan sát về hình dạng, màu sắc, cấu tạo sợi mốc, hình dạng, vị trí túi bào tử. (Nếu không có điều kiện có thể quan sát tranh). - GV đưa thông tin về dinh dưỡng và sinh sản của mốc trắng. b. Một vài loại mốc khác - GV dùng tranh giới thiệu mốc xanh, mốc tương, mốc rượu. - Yêu cầu HS: phân biệt các loại mốc này với mốc trắng. - GV giới thiệu với HS quy trình làm tương. - GV chốt lại kiến thức. - HS hoạt động theo nhóm. + Quan sát mẫu vật thật. + Đối chiếu với hình vẽ. - Nhận xét về hình dạng và cấu tạo. - Đại diện nhóm phát biểu nhận xét, các nhóm khác bổ sung. - yêu cầu: + Hình dạng: dạng sợi phân nhánh + Màu sắc: không màu, không có diệp lục + Cấu tạo: Sợi mốc có chất tế bào, nhiều nhân, không có vách ngăn giữa các tế bào. - HS quan sát tranh hình 51.2, nhận biết mốc xanh, mốc tương, mốc rượu. Nhận biết các loại mốc này trong thực tế. + Mốc tương: màu vàng hoa cau " làm tương. + Mốc rượu: Làm rượu + Mốc xanh: màu xanh hay gặp ở vỏ cam, bưởi. Kết luận: 1. Mốc trắng a. Mốc trắng - Hình dạng: Sợi phân nhánh - Màu sắc: Không màu, không có diệp lục - Cấu tạo: Sợi mốc có chất tế bào, nhiều nhân, không có vách ngăn giữa các tế bào. b. Một vài loại mốc khác - Mốc tương: màu vàng hoa cau, làm tương. - Mốc rượu: màu trắng dùng làm rượu - Mốc xanh: màu xanh hay gặp ở vỏ cam, bưởi. Hoạt động 2(17’) Nấm rơm Mục tiêu: HS phân biệt được các phần của nấm rơm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS quan sát mẫu vật, đối chiếu với tranh vẽ (hình 51.3) phân biệt các phần của nấm. - Gọi HS chỉ trên tranh và gọi tên từng phần của nấm. - Hướng dẫn HS lấy một phiến mỏng dưới mũ nấm, đặt lên phiến kính, dầm nhẹ để quan sát bào tử bằng kính lúp. - Yêu cầu HS: nhắc lại cấu tạo của mũ nấm? - GV bổ sung, chốt lại cấu tạo. - Gọi 1 HS đọc đoạn thông tin trang 167. - HS quan sát mẫu nấm rơm, phân biệt: + Mũ nấm, cuống nấm và sợi nấm. + Các phiến mỏng dưới mũ nấm. - Một HS chỉ các phần của nấm, lớp nhận xét, bổ sung. - HS tiến hành quan sát bào tử nấm. - Mô tả hình dạng. - Một HS nhắc lại cấu tạo " HS khác bổ sung. Kết luận: 2. Nấm rơm - Cơ thể nấm gầm những sợi không màu, 1 số ít có cấu tạo đơn bào (nấm men). Nhiều nấm có cơ quan sinh sản là mũ nấm. Nấm sinh sản chủ yếu bằng bào tử. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của mốc trắng và nấm rơm. - Đánh giá giờ. *Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài: Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm.

File đính kèm:

  • doct62- s6.doc