Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 12, Bài 12: Quan sát biến dạng của rễ - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh phân biệt 4 loại biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng.

- Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp.

- HS giải thích được vì sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh, tìm kiếm và xử lý thông tin, quản lý thời gian.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: Kẻ sẵn bảng đặc điểm các loại rễ biến dạng SGK trang 40.

 Tranh mẫu một số loại rễ đặc biệt.

- HS: Mãu vật: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc. và kẻ bảng trang 40 vào vở.

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động (6’)

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 - Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng?

* Bài học.

2.Các hoạt động dạy học.(34’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 12, Bài 12: Quan sát biến dạng của rễ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/09/2012 Ngày dạy: 01/10/2012(6a). Tổ dạy thay 08/10/2012(6b) Tiết12- Bài 12 TH: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân biệt 4 loại biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng. - Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp. - HS giải thích được vì sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh, tìm kiếm và xử lý thông tin, quản lý thời gian. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Kẻ sẵn bảng đặc điểm các loại rễ biến dạng SGK trang 40. Tranh mẫu một số loại rễ đặc biệt. - HS: Mãu vật: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc... và kẻ bảng trang 40 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động (6’) *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng? * Bài học. 2.Các hoạt động dạy học.(34’) Hoạt động 1(20’) Đặc điểm hình thái của rễ biến dạng *Mục tiêu: HS thấy được các hình thái của rễ biến dạng. * Đồ dùng:-Tranh mẫu một số loại rễ đặc biệt. - Mãu vật: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc... Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. Đặt mẫu lên bàn quan sát, phân chia rễ thành nhóm. - GV gợi ý: có thể xem rễ đó ở dưới đất hay trên cây. - GV củng cố thêm môi trường sống của cây bần, mắm, cây bụt mọc là ở nơi ngập mặn, hay gần ao, hồ... - GV không chữa nội dung đúng hay sai chỉ nhận xét hoạt động của các nhóm, HS sẽ tự sửa ở mục sau. - HS trong nhóm đặt tất cả mẫu và tranh lên bàn, cùng quan sát. - Dựa vào hình thái, màu sắc và cách mọc để phân chia rễ vào từng nhóm nhỏ. - HS có thể phân chia: rễ dưới mặt đất, rễ mọc trên thân cây hay rễ bám vào tường, rễ mọc ngược lên mặt đất. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung Hoạt động 2(14’) Đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng *Mục tiêu: HS thấy được các dạng chức năng của rế biến dạng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân. - GV treo bảng mẫu để HS tự sửa lỗi (nếu có). - Tiếp tục cho HS làm nhanh bài tập SGK trang 41. - GV đưa một số câu hỏi củng cố bài. - Có mấy loại rễ biến dạng? - Chức năng của rễ biến dạng đối với cây là gì? - GV có thể cho HS tự kiểm tra nhau bằng cách gọi 2 HS đứng lên, 1 HS hỏi và 1 HS trả lời nhanh. - Yêu cầu HS thay nhau trả lời, nếu trả lời đúng nhiều thì GV đánh giá điểm. - HS hoàn thành bảng trang 40 ở vở. - HS so sánh với phần nội dung ở mục 1 để sửa chữa những chỗ chưa đúng về các loại rễ, tên cây... - 1 đến 2 HS đọc kết quả của mình, HS khác bổ sung. - 1 HS đọc luôn phần trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung (nếu cần). Kết luận: - Như nội dung bảng SGK trang 40. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Sưu tầm cho bài sau một số loại cành cây: râm bụt, hoa hồng, rau đay, ngọn bí đỏ.

File đính kèm:

  • doctiet12-s6.doc
Giáo án liên quan