I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.
- Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng.
- Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu.
3. Thái độ
- GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK, bảng cấu tạo chức năng miền hút của rễ và các mảnh bìa ghi sẵn.
III. PHƯƠNG PHÁP
Quan sát, học hợp tác.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Vai trò của nước và muối khoáng đối với cây?
- Những giai đoạn nào của cây cần nhiều nước và muối khoáng?
* Bài mới
VB: GV cho HS nhắc lại phần kết luận cuối bài của tiết 1 rồi vào bài mới.
2.Các hoạt động dạy học.(34’)
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11, Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ (Tiếp theo) - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2012
Ngày dạy: 27/09/2012(6b)
29/09/2012(6a)
Bài 11 – Tiết 11
SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
(tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.
- Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng.
- Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu.
3. Thái độ
- GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Tranh phóng to hình 10.1; 10.2; 7.4 SGK, bảng cấu tạo chức năng miền hút của rễ và các mảnh bìa ghi sẵn.
III. PHƯƠNG PHÁP
Quan sát, học hợp tác.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Vai trò của nước và muối khoáng đối với cây?
- Những giai đoạn nào của cây cần nhiều nước và muối khoáng?
* Bài mới
VB: GV cho HS nhắc lại phần kết luận cuối bài của tiết 1 rồi vào bài mới.
2.Các hoạt động dạy học.(34’)
Hoạt động 1(17’)
Tìm hiểu con đường rễ cây hút nước và muối khoáng
*Mục tiêu: HS thấy được rễ cây hút nước và muối khoáng nhờ lông hút.
*Đồ dùng : H11.2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS nghiên cứu SGK làm bài tập mục s SGK trang 37.
- GV viết nhanh 2 bài tập lên bảng, treo tranh phóng to hình 11.2 SGK.
- Sau khi HS đã điền và nhận xét, GV hoàn thiện để HS nào chưa đúng thì sửa.
- Gọi HS đọc bài tập đã chữa đúng lên bảng.
- GV củng cố bằng cách chỉ lại trên tranh để HS theo dõi.
- GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời " câu hỏi:
- Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hoà tan?
- Tại sao sự hút nước và muối khoáng của rễ không thể tách rời nhau?
- GV có thể gọi đối tượng HS trung bình trước nếu trả lời được GV khen, đánh giá điểm.
- HS quan sát kĩ hình 11.2 chú ý đường đi của " màu vàng và đọc phần chú thích.
- HS chọn từ điền vào chỗ trống sau đó đọc lại cả câu xem đã phù hợp chưa.
- 1 HS lên chữa bài tập trên bảng " cả lớp theo dõi để nhận xét.
- HS đọc mục £ SGK. kết hợp với bài tập trước trả lời được 2 ý:
+ Lông hút là bộ phận chủ yếu của rễ hút nước và muối khoáng hoà tan.
+ Vì rễ cây chỉ hút được muối khoáng hoà tan.
Kết luận:
1. Con đường rễ cây hút nước và muối khoáng
- Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan nhờ lông hút.
Hoạt động 2 (17’)
Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới
sự hút nước và muối khoáng của cây.
* Mục tiêu: HS biết được các điều kiện như: đất, khí hậu, thời tiết ảnh hưởng đến sự hút muối khoáng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV thông báo những điều kiện ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây: Đất trồng, thời tiết, khí hậu...
a- Các loại đất trồng khác nhau
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK " trả lời câu hỏi: Đất trồng đã ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng như thế nào? VD cụ thể?
- Em hãy cho biết địa phương em (Hà nội, Thanh hoá...) có đất trồng thuộc loại nào?
b- Thời tiết khí hậu
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK. Trả lời câu hỏi thời tiết, khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sự hút nước và muối khoáng của cây?
- GV gợi ý: khi nhiệt độ xuống dưới 0oC nước đóng băng, muối khoáng không hoà tan, rễ cây không hút được.
- Để củng cố phần này GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi mục s.
- GV dùng tranh câm hình 11.2 SGK, tr.37 để học sinh điền mũi tên và chú thích hình.
- Nếu đúng GV đánh giá điểm.
- HS đọc mục £ SGK tr.38 trả lời câu hỏi của GV có 3 loại đất:
+ Đất đá ong: Nước và muối khoáng trong đất ít " sự hút của rễ khó khăn.
+ Đất phù sa: Nước và muối khoáng nhiều " sự hút của rễ thuận lợi.
+ Đất đỏ bazan.
- HS đọc thông tin £ SGK tr.38 trao đổi nhanh trong nhóm về ảnh hưởng của băng giá, khi ngập úng lâu ngày sự hút nước và muối khoáng bị ngừng hay mất.
- 1 đến 2 HS trả lời " HS khác nhận xét bổ xung.
- HS đưa ra các điều kiện ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng cũng là kết luận của mục này.
Kết luận:
2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
- Đất trồng, thời tiêt, khí hậu ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’)
* Tổng kết.
- HS trả lời câu hỏi 1 SGK.
- Trả lời một số câu hỏi thực tế HS đúng, GV đánh giá điểm.
+Vì sao cần bón đủ phân, đúng loại, đúng lúc?
+ Tại sao khi trời nắng, nhiệt độ cao cần tới nhiều nước cho cây?
+ Cày, cuốc, xới đất có lợi gì?
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi 2, 3 SGK trang 39.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Giải ô chữ SGK trang 39.
- Chuẩn bị mẫu theo nhóm: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, vạn niên thanh, cây tầm gửi (nếu có), dây tơ hồng, tranh các loại cây: bụt mọc, cây mắm, cây đước (có nhiều rễ trên mặt đất).
.
File đính kèm:
- tiet 11-sinh 6.doc