I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần đạt được mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
- Nêu được 1 số ví dụ để thấy sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, hại của chúng.
- Biết được 4 nhóm sinh vật chính: Động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm.
- Hiểu được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học.
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát, so sánh.
3. Thái độ:
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh to về quang cảnh tự nhiên có 1 số động vật và thực vật khác nhau. Tranh vẽ đại diện 4 nhóm sinh vật chính( Hình 2.1 Sgk)
2. Chuẩn bị của học sinh:
Tranh ảnh trong tự nhiên.
III. Hoạt động dạy và học:
A. Giới thiệu bài: 2'
- Giới thiệu bài mới: Giáo viên treo tranh, nói: " Trong tự nhiên có rất nhiều loài sinh vật khác nhau. Sinh học là khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật trong tự nhiên. Để biết được sự đa dạng đó chúng ta sẽ nghiên cứu bài hôm nay: Nhiệm vụ của Sinh học".
B. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Sinh vật trong tự nhiên
142 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Hoàng Thị Hồng Nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồi nách ( chồi hoa và chồi lá)
* Thân có 3 loại:
- Thân đứng:
+ Thân gỗ: Bưởi, ổi
+ Thân cột: Dừa, cau
+ Thân cỏ: đậu, rau cải
- Thân leo: Thân quấn, tua cuốn, tay móc
- Thân bò: rau má..
* Thân biến dạng: Bảng Sgk.
2. Sự sinh trưởng của thân, cấu tạo trong của thân:
Phần thân trưởng thành:
* Cấu tạo
Bần
Vỏ Tầng sinh vỏ
Thịt vỏ
Mạch rây( ngoài)
Bó mạch
Trụ giữa Tầng sinh trụ( cho ra mạch rây ở ngoài, mạch gỗ ở trong)
Mạch gỗ (trong)
Ruột
* Vai trò:
- Giúp thân to ra
Mạch gỗ
Mạch rây
* Kết luận 3:
Phần trả lời của hs.
Hoạt động 4: Tìm hiểu về lá 10'
- Mục tiêu: Hs nhớ lại kiến thức về cấu tạo, đặc điểm bên ngoài và bên trong của lá. Các hoạt động chức năng của lá.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên treo tranh về lá và các loại lá. Hỏi về đặc điểm bên ngoài của lá.
? Lá gồm những phần nào?
? Có mấy loại lá?
? Có những kiểu xếp lá nào?
? Có những loại lá biến dạng nào?
? Chức năng của các loại lá biến dạng?
- Giáo viên hỏi:
? Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng các phần của phiến lá?
? Biểu bì có cấu tạo và chức năng ntn?
? Lỗ khí có đặc điểm và chức năng gì?
? Thịt lá và gân lá có đặc điểm và chức năng gì?
- Giáo viên hỏi:
? Quang hợp là gì? Nêu vai trò của quang hợp
? Cây hô hấp thế nào?Thoát hơi nước qua đâu?Chức năng?
- Hs trả lời:
1. Đặc điểm bên ngoài của lá:
- Lá gồm: Cuống lá, phiến lá và gân nằm trên phiến.
+ Phiến lá màu xanh lục, dạng bản dẹt là phần rộng nhất của lá.
- Có 2 loại lá: Lá đơn, lá kép.
- 3 kiểu xếp lá: Mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
- Lá biến dạng: Tua cuốn, tay móc, gai, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi.
2. Cấu tạo trong của phiến lá:
Gồm: - Biểu bì: Là lớp TB trong suốt, xếp sát nhau, có vách phía ngoài dày -> Bảo vệ và cho ánh sáng chiếu vào.
Lỗ khí: Trao đổi khí và thoát hơi nước.
- Thịt lá: Quang hợp, dự trữ và trao đổi khí.
- Gân lá: Vận chuyển các chất.
3. Các hoạt động, chức năng của lá:
- Quang hợp
- Hô hấp
- Thoát hơi nước
* Kết luận 4:
Phần trả lời của học sinh.
IV.Tổng kết đánh giá: 4'
- Kiểm tra đánh giá: Học sinh trả lời câu hỏi giáo viên đưa thêm
V. Hướng dẫn về nhà: 1'
- Học bài, làm bài tập.
- Chuẩn bị giờ sau: Chuẩn bị thi học kì
Ngày soạn: / 05 /2012
Ngày giảng: / 05 /2012
Tiết 67: Kiểm tra học kì II
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức và khắc sâu kiến thức sinh học lớp 6 từ chương I -> IV về tế bào thực vật, rễ, thân, lá, cơ quan sinh dưỡng.
2. Kỹ năng:
Quan sát, phân tích, tổng hợp kiến thức, phát triển tư duy có hệ thống.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức tự học, yêu thích bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Cho hs ôn tập thật tốt.
Ra câu hỏi đề cương.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Ôn tập, trả lời câu hỏi.
III. Hoạt động dạy và học:
A. Đề bài: Do Phòng GD-ĐT ra 45''
Câu 1: (1 điểm)
Hãy kẻ bảng, liệt kê và đánh dấu 2 cây có rễ cọc, 2 cây có rễ chùm mà em biết:
STT
Tên cây
Rễ cọc
Rễ chùm
1.
2.
3.
4.
Câu 2: ( 2điểm)
Đánh dấu X và đầu những câu trả lời đúng:
1) Trong những nhóm cây sau đây, những nhóm cây nào gồm toàn cây 1 năm:
a- Cây xoài, cây bưởi, cây đậu, cây lạc.
b- Cây lúa, cây ngô, cây hành, cây đậu đen.
c- Cây táo, cây mít, cây đậu xanh, cây đào lộn hột.
d- Cây cao su, cây củ cải, cây cà chua, cây dưa chuột.
2) Những cây nào trong số những cây sau được ngắt ngọn khi trồng:
a. Bạch đàn d. Đu đủ h.Mít
b. Lim e. Xoài i. Đay lấy sợi
c. Chè f. Dừa k. Khoai lang.
Câu 3: ( 1 điểm)
Chọn từ thích hợp trong các từ (lông hút, vỏ, mạch gỗ) điền vào chỗ () ở câu dưới đây:
- Nước và muối khoáng hoà tan trong đất, được..hấp thụ, chuyển qua . tới .
- Rễ mang các . có chức năng hút nước và muối khoáng hoà tan trong đất.
Câu 4: (3 điểm)
Mô tả thí nghiệm chứng minh mạch gỗ của thân vận chuyển nước và muối khoáng.
Câu 5: (3 điểm)
Vì sao hô hấp và quang hợp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau?
B. Đáp án
Câu 1:( 1 điểm)
Kể tên và đánh dấu đúng 2 cây rễ cọc ( 0.5 điểm)
2 cây rễ chùm ( 0.5 điểm)
Câu 2: (2 điểm)
1.b - d 2. c - k ( mỗi câu đúng cho 1 điểm)
Câu 3: (1 điểm)
- Nước và muối khoáng hoà tan trong đất, được lông hút hấp thụ, chuyển qua vỏ tới mạch gỗ.
- Rễ mang các lông hút có chức năng hút nước và muối khoáng hoà tan trong đất.
( Mỗi từ điền đúng cho 0.25 điểm)
Câu 4: (3điểm) Mô tả thí nghiệm
- Dụng cụ: Bình thuỷ tinh chứa nước pha mực đỏ( tím)
- Tiến hành: Cắm cành hoa và bình nước màu, để ra chỗ thoáng (H17.1A)
- Kết quả - nhận xét:
- Kết luận:
( Trình bày đúng thí nghiệm trang 54/ Sgk, mỗi ý đúng cho 0.75 điểm)
Câu 5: (3 điểm)
- Hô hấp và quang hợp trái ngược nhau vì sản phẩm của quang hợp ( chất hữu cơ và ôxi) là nguyên liệu của hô hấp và ngược lại
- Hô hấp và quang hợp liên quan chặt chẽ với nhau vì 2 quá trình này cần có nhau: Hô hấp cần chất hữu cơ do quang hợp chế tạo, còn quang hợp và mọi hoạt động sống của cây lại cần năng lượng do hô hấp sản ra.
Cây không thể sống được nếu thiếu 1 trong 2 quá trình đó.
( Mỗi ý đúng cho 1.5 điểm)
IV.Tổng kết đánh giá:
V. Hướng dẫn về nhà: 1'
- Chuẩn bị giờ sau: Đọc trước bài
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 68: Thực hành – Tham quan thiên nhiên
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần đạt được mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
Xác định được nơi sống, sự phân bố của các nhóm thực vật.
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức yêu thích thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Địa điểm, phân công nhóm, nhóm trưởng.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Ôn tập kiến thức có liên quan, dụng cụ cần thiết, kẻ bảng mẫu sẵn.
III. Hoạt động dạy và học:
A. Giới thiệu bài: 5'
- Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới: Tiến hành đi.
B. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát ngoài thiên nhiên 35’
- Mục tiêu: Xác định nơi sống, sự phân bố của các nhóm thực vật.
- Cách tiến hành:
+ Gv nêu các yêu cầu hs hoạt động nhóm
+ Nội dung quan sát:
- Quan sát hình thái của thực vật, nhận xét đặc điểm thích nghi của thực vật.
- Nhận dạng thực vật, xếp chúng vào nhóm.
- Thu thập mẫu vật.
- Ghi chép ngoài Tn: Gv chỉ dẫn các yêu cầu về nội dung.
+ Các thực hiện:
a) Quan sát hình tháI một số thực vật:
- Quan sát: Rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Quan sát hình tháI của các cây sống ở các môI trường: Cạn, nước, tìm đặc điểm thích nghi.
- Lấy mẫu cho vào túi ni lông.
Hoa hoặc quả
Cành nhỏ ( đối với cây)
Cây ( đối với cây nhỏ)
-> Buộc nhãn trên cây tránh nhầm (chỉ lấy mẫu cây dại)
b) Nhận dạng thực vật, xếp chúng vào nhóm:
- Xác định tên 1 số cây quen thuộc.
- Xác định vị trí phân loại:
+ Tới lớp: Đối với thực vật hạt kín.
+ Ngành: Đối với các ngành rêu, dương xỉ, hạt trần.
c) Ghi chép:
- Ghi chép các điều kiện quan sát được
- Thống kê vào bảng kẻ sẵn.
IV.Tổng kết đánh giá: 8'
- Gv kiểm tra sự ghi chép của hs để chỉnh sửa nội dung tham quan tiếp theo.
V. Hướng dẫn về nhà: 1'
- Học bài, làm bài tập.
- Chuẩn bị giờ sau: đọc bài.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 69: Thực hành – Tham quan thiên nhiên
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần đạt được mục tiêu sau:
1. Kiến thức: Quan sát đặc điểm hình thái để nhận biết đại diện của 1 số ngành thực vật chính.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Địa điểm, phân công nhóm, nhóm trưởng.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập kiến thức có liên quan, dụng cụ cần thiết, kẻ bảng mẫu sẵn.
III. Hoạt động dạy và học:
A. Giới thiệu bài: 5'
- Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu bài mới: Tiến hành đi.
B. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát nội dung tự chọn 35’
- Mục tiêu: Quan sát 1 số hiện tượng cây đặc biệt: rễ, thân, lá
- Cách tiến hành:
+ Hs có thể tiến hành theo 1 trong 3 nội dung:
Quan sát biến dạng của rễ, thân, lá.
Quan sát mối quan hệ giữa thực vật với thực vật và giữa thực vật với động vật.
Nhận xét về sự phân bố của thực vật trong khu vực không gian.
+ Cách thực hiện:
Gv phân công các nhóm lựa chọn 1 nội dung quan sát. Vd: Nội dung b cần quan sát các vấn đề sau:
. Hiện tượng cây mọc trên cây rêu, lưỡi mèo tai chuột.
. Hiện tượng cây bóp cổ: Cây si, đa, đề mọc trên cây gỗ to.
. Quan sát thực vật thụ phấn nhờ sâu bọ.
-> Rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa thực vật với thực vật và thực vật với động vật.
IV.Tổng kết đánh giá: 8'
- Gv thu lại bản ghi chép của hs, thu nhập thông tin.
V. Hướng dẫn về nhà: 1'
- Yêu cầu hs về nhà trả lời các câu hỏi chuẩn bị cho cuộc thảo luận.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 70: Thực hành – Tham quan thiên nhiên
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần đạt được mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
Thảo luận nội dung mẫu vật đã thu được theo 1 hệ thống kiến thức đã học.
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng thảo luận, xử lý thông tin, kết quả.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức yêu thích thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Nội dung cuộc thảo luận.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Thu thập kiến thức, số liệu mà qua quan sát ghi chép được.
III. Hoạt động dạy và học:
A. Giới thiệu bài: 5'
- Kiểm tra bài cũ: Kết hợp.
- Giới thiệu bài mới: Gv giới thiệu.
B. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thảo luận toàn lớp 35’
- Mục tiêu: Củng cố, mở rộng kiến thức về tính đa dạng và thích nghi của thực vật trong điều kiện sống cụ thể..
- Cách tiến hành:
- Yêu cầu đại diện các nhóm thu thập kết quả quan sát và báo cáo.
- Các nhóm khác bổ sung.
- Gv giải đáp thắc mắc của học sinh.
- Nhận xét đánh giá các nhóm.
- Tuyên dương các nhóm tích cực hoạt động ngoài giờ.
- Yêu cầu hs viết bản thu hoạch theo mẫu Sgk (tr. 173)
IV.Tổng kết đánh giá: 8'
- Hoàn thiện báo cáo thu hoạch
V. Hướng dẫn về nhà: 1'
- Tập làm mẫu cây khô.
+ Dùng mẫu thu háI được để làm mẫu cây khô.
+ Cách làm: Sgk.
- Nghỉ hè hs có điều kiện tham quan du lịch nên ghi chép nội dung thông tin các mẫu thực vật
File đính kèm:
- Giao an Sinh hoc 6(2).doc