Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 39, Bài 32: Các loại quả - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh phân chia được quả thành các nhóm khác nhau.

- Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thực hành, xử lý thông tin.

- Vận dụng kiến thức để biết bảo quản, chế biến quả và hạt sau thu hoạch.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật đực biệt là cơ quan sinh sản.

II. ĐÒ DÙNG DẠY HỌC.

- GV: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt .

- HS: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt .

III.PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, học hợp tác.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.(6’)

*Ổn định tổ chức.

* Bài mới

Cho HS kể quả mang theo và một số quả em biết?

Chúng giống nhau và khác nhau ở những điểm nào?

=> Biết phân loại quả sẽ có tác dụng thiết thực trong đời sống.

2. Các hoạt động dạy – học (34’)

Hoạt động 1(17’)

 Căn cứ vào đặc điểm nào để phân chia các loại quả?

*Mục tiêu: HS tập chia quả thành các nhóm khác nhau theo tiêu chuẩn tự chọn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 39, Bài 32: Các loại quả - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/1/2013 Ngày dạy: 17/1/2013(6b) 19/1/2013(6a) Chương VII – Quả và hạt Tiết 39 - Bài 32 CÁC LOẠI QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân chia được quả thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thực hành, xử lý thông tin. - Vận dụng kiến thức để biết bảo quản, chế biến quả và hạt sau thu hoạch. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật đực biệt là cơ quan sinh sản. II. ĐÒ DÙNG DẠY HỌC. - GV: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt . - HS: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt . III.PHƯƠNG PHÁP Trực quan, học hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động.(6’) *Ổn định tổ chức. * Bài mới Cho HS kể quả mang theo và một số quả em biết? Chúng giống nhau và khác nhau ở những điểm nào? => Biết phân loại quả sẽ có tác dụng thiết thực trong đời sống. 2. Các hoạt động dạy – học (34’) Hoạt động 1(17’) Căn cứ vào đặc điểm nào để phân chia các loại quả? *Mục tiêu: HS tập chia quả thành các nhóm khác nhau theo tiêu chuẩn tự chọn. *Đồ dùng: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt . Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đặt quả lên bàn, quan sát kĩ và xếp thành nhóm. + Dựa vào những đặc điểm nào để chia nhóm? - Hướng dẫn HS phân tích các bước của việc phân chia các nhóm quả: - Yêu cầu một số nhóm trưởng báo cáo kết quả. - GV nhận xét sự phân chia của HS, nêu vấn đề: Bây giờ chúng ta học cách chia quả theo tiêu chuẩn được các nhà khoa học định ra. - Yêu cầu HS quan sát hình 32.1 và trả lời câu hỏi: + Có thể chia các quả thành mấy nhóm? Dựa vào đặc điểm nào để phân chia? - HS quan sát vật mẫu, lựa chọn đặc điểm để chia quả thành các nhóm. - Tiến hành phân chia quả theo đặc điểm nhóm đã chọn. - HS viết kết quả phân chia và đặc điểm dùng để phân chia. VD: Hình dạng, số hạt, đặc điểm của hạt - Báo cáo kết quả của các nhóm. - HS quan sát và trả lời: + Chia quả thành 2 nhóm: Quả khô: khi chín vỏ quả khô, cứng và mỏng. Quả thịt: khi chín vỏ dày chứa đầy thịt quả. Kết luận: 1. Căn cứ vào đặc điểm nào để phân chia các loại quả? - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia các quả thành 2 nhóm chính: quả khô và quả thịt. Hoạt động 2 (17’) Các loại quả chính *Mục tiêu: HS biết cách phân chia các quả thành nhóm. *Đồ dùng: Mẫu vật: một số quả khô và quả thịt . Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Phân biệt quả thịt và quả khô - Hướng dẫn HS đọc nội dung thông tin SGK để biết tiêu chuẩn của 2 nhóm quả chính: quả khô và quả thịt. - Yêu cầu HS xếp các quả thành 2 nhóm theo tiêu chuẩn đã biết. - Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giúp HS điều chỉnh và hoàn thiện việc xếp loại. b. Phân biệt các loại quả khô - Yêu cầu HS quan sát vỏ quả khô khi chín " nhận xét chia quả khô thành 2 nhóm. + Ghi lại đặc điểm của từng nhóm quả khô? + Gọi tên 2 nhóm quả khô đó? - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV giúp HS khắc sâu kiến thức. c. Phân biệt các loại quả thịt - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và tìm hiểu đặc điểm phân biệt 2 nhóm quả thịt? - GV đi các nhóm theo dõi, hỗ trợ. - GV cho HS thảo luận " tự rút ra kết luận. - GV nên giải thích thêm về quả hạch và yêu cầu HS tìm thêm 1 số VD về quả hạch. - HS đọc thông tin SGK để biết tiêu chuẩn của 2 nhóm quả chính. - Thực hiện xếp các quả vào 2 nhóm theo các tiêu chuẩn: vỏ quả khi chín. - Báo cáo trên quả đã xếp vào 2 nhóm. - Điều chỉnh việc xếp loại nếu còn ví dụ sai. - HS tiến hành quan sát và phân chia các quả khô thành nhóm. + Ghi lại đặc điểm từng nhóm " vỏ nẻ và vỏ không nẻ. + Đặt tên cho mỗi nhóm quả khô: khô nẻ và khô không nẻ. - Các nhóm báo cáo kết quả. - Điều chỉnh việc xếp lại nếu có sai sót, tìm thêm VD. - HS đọc thông tin SGK, quan sát hình 3.21 (quả đu đủ, quả mơ). - Dùng dao cắt ngang quả cà chua, táo. => Tìm đặc điểm quả mọng và quả hạch. - Báo cáo kết quả. - Tự điều chỉnh: tìm thêm VD. Kết luận: 2. Các loại quả chính - Quả khô chia thành 2 nhóm: + Quả khô nẻ: khi chín khô vỏ quả có khả năng tách ra. + Quả khô không nẻ: khi chín khô vỏ quả không tự tách ra. - Quả thịt gồm 2 nhóm: + Quả mọng: phần thịt quả dày, mọng nước. + Quả hạch: có hạch cứng, chứa hạt ở bên trong. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - Yêu cầu HS viết sơ đồ phân loại quả. Quả khô Quả thịt Khi chín vỏ quả cứng, mỏng, khô Khi chín vỏ mềm, nhiều thịt quả Quả khô nẻ Quả khô không nẻ Quả hạch Quả mọng (Khi chín vỏ (Khi chín vở quả (Hạt có hạch (Quả mềm quả tự nứt) không tự nứt) cứng bao bọc) chứa đầy thịt) - Yêu cầu HS làm bài tập trăc nghiệm: Đánh dấu X vào đầu câu đúng: Câu 1: Trong các nhóm quả sau đây, nhóm nào gồm toàn quả khô: a. Cà chua, ớt, thì là, chanh b. Lạc, dừa, đu đủ, táo ta c. Đậu Hà Lan, đậu xanh, cải, đậu ván d. Bồ kết, đậu đen, chuối, nho. Câu 2: Trong các nhóm quả sau đây, nhóm nào gồm toàn quả thịt: a. Đỗ đen, hồng xiêm, chuối, bầu. b. Mơ, đào, xoài, dưa hấu, đu đủ. c. Chò, cam, vú sữa, bồ kết. d. Cả a và b. Đáp án: 1c; 2b. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK. - Đọc mục “Em có biết” - Hướng dẫn ngâm hạt đõ và hạt ngô chuẩn bị bài sau. - Đọc trước bài : Hạt và các bộ phận của hạt.

File đính kèm:

  • doct39-s6.doc