1/ Kiến thức:
- Nêu được sự đa dạng của thế giới SV thể hiện ở các cấp độ tổ chức & đa dạng trong 5 giới.
- Thấy được sự đa dạng SV & sự cần thiết phải bảo tồn đa dạng SV.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.
- Phát triển tư duy logic cho HS.
3/ Thái độ:
- Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV.
- Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên SV đặc biệt là các loài SV quý hiếm.
1/ GV:
a/ Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
b/ Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan.
2/ HS: SGK, đọc bài 6, đọc tài liệu tham khảo “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) & các hệ sinh thái trên cạn & ở nước ( SGK Sinh học 11 cũ) trước khi thực hành.
1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).
2/ Kiểm tra bài cũ(5) : Trình bày đặc điểm của từng ngành trong giới ĐV.
3/ Tiến trình bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 5, Bài 6: Thực hành Đa dạng thế giới sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 6: THỰC HÀNH: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SINH VẬT
TUẦN:3
TIẾT:5
NGÀY SOẠN:24/09/2007
I.MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Nêu được sự đa dạng của thế giới SV thể hiện ở các cấp độ tổ chức & đa dạng trong 5 giới.
Thấy được sự đa dạng SV & sự cần thiết phải bảo tồn đa dạng SV.
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.
Phát triển tư duy logic cho HS.
3/ Thái độ:
Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV.
Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên SV đặc biệt là các loài SV quý hiếm.
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV:
a/ Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
b/ Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan.
2/ HS : SGK, đọc bài 6, đọc tài liệu tham khảo “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) & các hệ sinh thái trên cạn & ở nước ( SGK Sinh học 11 cũ) trước khi thực hành.
III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’).
2 / Kiểm tra bài cũ (5’) : Trình bày đặc điểm của từng ngành trong giới ĐV.
3/ Tiến trình bài mới :
NỘI DUNG (1)
HĐGV (2)
HĐHS (3)
HĐ : TÌM HIỂU ĐA DẠNG GIỚI SV (31‘)
1/ Quan sát sự đa dạng các cấp tổ chức sống:
Cấp tb : Nhiều hình dạng, kích thước.
Cấp cơ thể : Cơ thể đơn bào, đa bào, đa bào hoàn thiện (đa dạng các loại mô, cơ quan, hệ cơ quan).
Cấp quần thể : phong phú (rừng nhiệt đới)
Cấp quần xã & hệ sinh thái: Ở những vùng địa lí khác nhau sẽ có những hệ sinh thái đặc trưng. Trên trái đất, có nhiều vùng khác nhau về khí hậu => Đa dạng hệ sinh thái.
2/ Quan sát đa dạng 5 giới SV :
Giới thiệu các hệ sinh thái trên cạn :Rừng nhiệt đới, rừng lá rộng ôn đới, rừng thông taiga, hoang mạc, sa mạc, savan, đồng rêu đới lạnh ; hệ sinh thái ở nước.
Giới thiệu sự đa dạng SV về chủng loại, cấu tạo, đặc điểm thích nghi trong 5 giới : Giới Khởi sinh, Giới Nguyên Sinh, giới Nấm, Giới TV, Giới ĐV.
GV chia lớp ra làm 4 nhóm:
+ Nhóm 1, 2 : Đọc tài liệu về sự đa dạng 5 giới SV có trong “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) trước khi thực hành.
+ Nhóm 3, 4 : Đọc tài liệu về các hệ sinh thái trên cạn, ở nước.
Sau đó, trao đổi cho nhau để tham khảo đầy đủ cả 2 tài liệu.Chuẩn bị tài liệu trước tiết thực hành 1 tuần cho HS đọc tài liệu ở nhà và viết thu hoạch ở nhà theo gợi ý sau :
1/ Đa dạng về hình thái, cấu trúc & màu sắc SV chủ yếu ở giới TV & ĐV).
2/ Đa dạng phương thức sống.
3/ Đa dạng về chủng loài.
4/ Ở Việt Nam, SV có độ đa dạng cao không ? Tại sao ?
5/ Tại sao phải bảo tồn đa dạng SV ? Em phải làm gì để bảo tồn đa dạng SV ?
GV y/c 1 HS đại diện từng nhóm trình bày báo cáo của nhóm mình.
HS chia nhóm & đọc tài liệu theo sự hướng dẫn của GV.
HS viết báo cáo theo hướng dẫn đã phân công cho từng nhóm.
Củng cố: (7’)
- GV nhận xét, bổ sung, tổng kết cho hoàn chỉnh nội dung thực hành.
- GV đánh giá kết quả & cho điểm từng nhóm.
Dặn dò : (1’)
Về nhà học bài.Chuẩn bị KT 15 phút.
Xem trước bài mới. Xem lại các kiến thức về tb & vai trò của các nguyên tố hoá học trong cơ thể SV.
File đính kèm:
- GAB6SH10NC.doc