Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 5, Bài 6: Thực hành Đa dạng thế giới sinh vật

 

1/ Kiến thức:

- Nêu được sự đa dạng của thế giới SV thể hiện ở các cấp độ tổ chức & đa dạng trong 5 giới.

- Thấy được sự đa dạng SV & sự cần thiết phải bảo tồn đa dạng SV.

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.

- Phát triển tư duy logic cho HS.

3/ Thái độ:

- Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV.

- Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên SV đặc biệt là các loài SV quý hiếm.

1/ GV:

a/ Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

b/ Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 - Tranh ảnh có liên quan.

2/ HS: SGK, đọc bài 6, đọc tài liệu tham khảo “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) & các hệ sinh thái trên cạn & ở nước ( SGK Sinh học 11 cũ) trước khi thực hành.

 

 

 

1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).

2/ Kiểm tra bài cũ(5) : Trình bày đặc điểm của từng ngành trong giới ĐV.

3/ Tiến trình bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 5, Bài 6: Thực hành Đa dạng thế giới sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 6: THỰC HÀNH: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SINH VẬT TUẦN:3 TIẾT:5 NGÀY SOẠN:24/09/2007 I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Nêu được sự đa dạng của thế giới SV thể hiện ở các cấp độ tổ chức & đa dạng trong 5 giới. Thấy được sự đa dạng SV & sự cần thiết phải bảo tồn đa dạng SV. 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề. Phát triển tư duy logic cho HS. 3/ Thái độ: Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên SV đặc biệt là các loài SV quý hiếm. II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: a/ Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm. b/ Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh có liên quan. 2/ HS : SGK, đọc bài 6, đọc tài liệu tham khảo “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) & các hệ sinh thái trên cạn & ở nước ( SGK Sinh học 11 cũ) trước khi thực hành. III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (5’) : Trình bày đặc điểm của từng ngành trong giới ĐV. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG (1) HĐGV (2) HĐHS (3) HĐ : TÌM HIỂU ĐA DẠNG GIỚI SV (31‘) 1/ Quan sát sự đa dạng các cấp tổ chức sống: Cấp tb : Nhiều hình dạng, kích thước. Cấp cơ thể : Cơ thể đơn bào, đa bào, đa bào hoàn thiện (đa dạng các loại mô, cơ quan, hệ cơ quan). Cấp quần thể : phong phú (rừng nhiệt đới) Cấp quần xã & hệ sinh thái: Ở những vùng địa lí khác nhau sẽ có những hệ sinh thái đặc trưng. Trên trái đất, có nhiều vùng khác nhau về khí hậu => Đa dạng hệ sinh thái. 2/ Quan sát đa dạng 5 giới SV : Giới thiệu các hệ sinh thái trên cạn :Rừng nhiệt đới, rừng lá rộng ôn đới, rừng thông taiga, hoang mạc, sa mạc, savan, đồng rêu đới lạnh ; hệ sinh thái ở nước. Giới thiệu sự đa dạng SV về chủng loại, cấu tạo, đặc điểm thích nghi trong 5 giới : Giới Khởi sinh, Giới Nguyên Sinh, giới Nấm, Giới TV, Giới ĐV. GV chia lớp ra làm 4 nhóm: + Nhóm 1, 2 : Đọc tài liệu về sự đa dạng 5 giới SV có trong “Đa dạng sinh học” – Sinh học đại cương A2 (ĐH Cần Thơ) trước khi thực hành. + Nhóm 3, 4 : Đọc tài liệu về các hệ sinh thái trên cạn, ở nước. Sau đó, trao đổi cho nhau để tham khảo đầy đủ cả 2 tài liệu.Chuẩn bị tài liệu trước tiết thực hành 1 tuần cho HS đọc tài liệu ở nhà và viết thu hoạch ở nhà theo gợi ý sau : 1/ Đa dạng về hình thái, cấu trúc & màu sắc SV chủ yếu ở giới TV & ĐV). 2/ Đa dạng phương thức sống. 3/ Đa dạng về chủng loài. 4/ Ở Việt Nam, SV có độ đa dạng cao không ? Tại sao ? 5/ Tại sao phải bảo tồn đa dạng SV ? Em phải làm gì để bảo tồn đa dạng SV ? GV y/c 1 HS đại diện từng nhóm trình bày báo cáo của nhóm mình. HS chia nhóm & đọc tài liệu theo sự hướng dẫn của GV. HS viết báo cáo theo hướng dẫn đã phân công cho từng nhóm. Củng cố: (7’) - GV nhận xét, bổ sung, tổng kết cho hoàn chỉnh nội dung thực hành. - GV đánh giá kết quả & cho điểm từng nhóm. Dặn dò : (1’) Về nhà học bài.Chuẩn bị KT 15 phút. Xem trước bài mới. Xem lại các kiến thức về tb & vai trò của các nguyên tố hoá học trong cơ thể SV.

File đính kèm:

  • docGAB6SH10NC.doc