1/ Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm “hô hấp tb”.
- Mô tả được các giai đoạn đường phân, chu trình Crep. Nắm được khái quát sự chuyển hoá c.h.c qua sơ đồ.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề.
- Phát triển tư duy cho HS.
- Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống.
3/ Thái độ:
- Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.
- Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học.
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan.
2/ HS: - Đọc bài trước ở nhà. Chuẩn bị bài mới bằng cách ôn tập về kiến thức hô hấp ở cấp THCS.
1/ Ổn định lớp– Kiểm diện (1).
2/ Kiểm tra bài cũ (4): Enzim là gì? Bản chất của enzim.Sơ đồ cơ chế tác động của enzim. Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ & pH đến hoạt tính của enzim.
3/ Tiến trình bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 10 nâng cao - Tiết 24, Bài 23: Hô hấp tế bào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:12
TIẾT:24
NGÀY SOẠN:15/11/2007
BÀI 23:
HÔ HẤP TẾ BÀO
I.MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Trình bày được khái niệm “hô hấp tb”.
Mô tả được các giai đoạn đường phân, chu trình Crep. Nắm được khái quát sự chuyển hoá c.h.c qua sơ đồ.
2/ Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh vấn đề.
Phát triển tư duy cho HS.
Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống.
3/ Thái độ:
Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.
Nhận thức đúng quy luật vận động của vật chất sống cũng tuân theo các quy luật vật lí & hoá học.
- II. CHUẨN BỊ:
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
- Tranh ảnh có liên quan.
2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Chuẩn bị bài mới bằng cách ôn tập về kiến thức hô hấp ở cấp THCS.
III. NỘI DUNG &TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’).
2 / Kiểm tra bài cũ (4’) : Enzim là gì ? Bản chất của enzim.Sơ đồ cơ chế tác động của enzim. Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ & pH đến hoạt tính của enzim.
3/ Tiến trình bài mới :
NỘI DUNG
HĐGV
HĐHS
HĐ 1: Tìm hiểu KN về hô hấp tế bào
I. KN :
- Hô hấp tế bào là quá trình chuyển hoá vật chất & NL trong tb sống : C.h.c bị phân giải thành nhiều sp trung gian & cuối cùng là CO2 & H2O (thực chất là chuỗi các pứ oxi hoá khử dưới tác dụng xúc tác của các enzim). Đồng thời giải phóng NL ATP cần cho mọi hoạt động sống của tb.
- PTTQ :
C6H12O6 + 6 O2 6 CO2 + 6 H2O + NL ( ATP & nhiệt năng).
HĐ 2 : Tìm hiểu các giai đoạn chính của tb (24’).
II. CÁC GIAI ĐOẠN CHÍNH CỦA HÔ HẤP TẾ BÀO
Gồm 3 giai đoạn: Đường phân, chu trình Crep & chuỗi truyền electron hô hấp.
1/ ĐƯỜNG PHÂN
- Nơi xảy ra: tế bào chất.
- Nguyên liệu: phân tử đường glucôzơ, ATP, ADP, NAD+.
- Diễn tiến: (Sơ đồ 1) 3 giai đoạn: Hoạt hoá phân tử glucôzơ, cắt mạch cacbon, tạo sản phẩm.
- Kết quả: Tạo ra 2 phân tử axit pyruvic; giải phóng 2 ATP & NADH.
- PTTQ đường phân:
Glucôzơ + 2 ADP + 2Pvc+ NAD+ Axit pyruvic + 2 ATP + 2NADH.
2/ CHU TRÌNH CREP
- Nơi xảy ra : Chất nền ti thể.
- Nguyên liệu: axit pyruvic, ADP, NAD+, FAD+.
- Diễn tiến: 2 giai đoạn
+ Gđ chuẩn bị: 2 axit pyruvic chuyển hoá thành 2 axêtyl CoA & giải phóng 2CO2, tạo ra 2 phân tử NADH. axêtyl CoA + oxalo axetat citrat.
+ Gđ tạo các sản phẩm (Chu trình Creb):
* Citrat xêtô glutarat; giải phóng 2CO2, tạo ra 2 phân tử NADH.
* Xêtô glutarat Xucximil – CoA; giải phóng 2 phân tử NADH.
* Xucximil – CoA oxalo axetat; giải phóng 2 NADH, 2 FADH2, 2 ATP, 2CO2.
- Kết quả: Tạo ra 4 phân tử CO2, 6 NADH, 2 ATP, 2 FADH.
- PTTQ: 2 Axit pyruvic + 2 ADP + 2Pvc+ 8 NAD+ + 2FAD+ 6 CO2 + 2 ATP + 8NADH + 2 FADH2.
GV sử dụng sơ đồ H. 23.1 y/c HS quan sát & thảo luận nhóm để nêu KN hô hấp tb qua các câu hỏi sau: Chất tham gia & sản phẩm tạo thành ? Quá trình hô hấp gồm những giai đoạn nào? Viết pttq.
Hô hấp gồm mấy giai đoạn chủ yếu?
GV sử dụng sơ đồ (1) y/ c HS quan sát & trả lời câu hỏi: Đường phân diễn ra ở đâu trong tb? Cần những nguyên liệu gì? Nêu tóm tắt các giai đoạn của đường phân? Sản phẩm của quá trình đường phân?
Tương tự, GV sử dụng sơ đồ (2) y/ c HS quan sát & trả lời câu hỏi: Chu trình Crep diễn ra ở đâu trong tb? Cần những nguyên liệu gì? Nêu tóm tắt các giai đoạn của chu trình Crep? Sản phẩm của quá trình chu trình Crep?
Chất tham gia: Glucôzơ & oxi. Sản phẩm: CO2 & H2O, NL.Quá trình hô hấp gồm 3 gđ với nhiều pứ enzim phân huỷ từ từ các chất hữu cơ tạo NL cho tb hoạt động.
Pttq: C6H12O6 + 6 O2
6CO2 + 6 H2O + NL ( ATP & nhiệt năng).
Gồm 3 giai đoạn: Đường phân, chu trình Crep & chuỗi truyền electron hô hấp.
- Đường phân diễn ra ở tb chất.
Nguyênliệu: glucôzơ, ATP, ADP, NAD+.
Đường phân gồm 3 gđ: Hoạt hoá phân tử glucôzơ, cắt mạch cacbon, tạo sản phẩm.
KQ: axit pyruvic, 2 ATP & NADH.
- Chu trình Crep diễn ra ở chất nền ti thể.
- Nguyên liệu: axit pyruvic, ADP, NAD+, FAD+.
- Chu trình Crep gồm 2 giai đoạn:
+ Gđ chuẩn bị:
Tạo 2 axêtyl CoA &
2CO2 , 2 NADH.
+ Gđ tạo các sản phẩm: Tạo ra 4 phân tử CO2, 6 NADH, 2 ATP, 2 FADH.
Glucôzơ
Enzim ATP
ADP
Glucôzơ -6 – photphat.
Hoạt hoá glucôzơ Enzim
Fructôzơ – 6 – photphat.
Enzim ATP
ADP
Fructôzơ – 1,6 – điphotphat.
Enzim
Aldehid – 3 – photphoglyxêric Photphođioxiaxêton.
Enzim NAD+
Phân cắt
đường 6C thành 3C
NADH
Axit 1,3 – điphotphoglixêric (2 phân tử )
Enzim
Axit 3 – photphoglixêric
Enzim
Axit 2 – photphoglixêric
Enzim ADP
Tạo sản phẩm ATP
Axit pyruvic.
Sơ đồ đường phân.
Chu trình Crep.
Axit pyruvic
NAD+
NADH
Axêtyl – CoA + CO2
NADH
NAD+
ADP
ATP
NAD+
NADH
Oxalo axêtat
Citrat
Xêto
glutarat
Xucximil - CoA
CO2
NAD+
NADH
FAD+
FADH2
CO2
4/ Củng cố (3’) : HS điền sản phẩm sơ đồ câm đường phân & chu trình Crep. Nêu lại kết quả của mỗi giai đoạn.
5/ Dặn dò:(1’) Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi SGK/ trang 80. Xem tiếp bài mới, trả lời câu hỏi: Các sản phẩm NADH, FADH2 sẽ đi vào quá trình nào trong ti thể của tb?
File đính kèm:
- GAB23(T24)SH10NC.doc