Mục tiêu
Kiến thức
Biết được các bước thành lập một khẩu phần
Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần hợp lý cho bản thân
Kĩ năng
Biết phân tích tính toán, một khẩu phần
Thái độ
Có ý thức tiết kiệm, bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ đáp án bảng 37.2
Học sinh: dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 8
Kiến thức cũ cần ôn: Nguyên tắt lập khẩu phần
Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, thực hành
Tiến trình
Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh
Kiểm tra bài cũ: Không có
Giảng bài mới
Mở bài:
Các em đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vây, hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập xây dựng khẩu phần một cách hợp lý cho bản thân
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 39
Ngày dạy:
THỰC HÀNH PHÂN TÍCH
MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được các bước thành lập một khẩu phần
Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần hợp lý cho bản thân
Kĩ năng
Biết phân tích tính toán, một khẩu phần
Thái độ
Có ý thức tiết kiệm, bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ đáp án bảng 37.2
Học sinh: dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 8
Kiến thức cũ cần ôn: Nguyên tắt lập khẩu phần
Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, thực hành
Tiến trình
Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh
Kiểm tra bài cũ: Không có
Giảng bài mới
Mở bài:
Các em đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vây, hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập xây dựng khẩu phần một cách hợp lý cho bản thân
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu phần
Mục tiêu: Nắm vững các bước thành lập khẩu phần
GV giới thuiêụ lần lược các bước tiến hành thành lập khẩu phần.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dun bảng 37.1/116
GV phân tích ví dụ: Thực phẩm là đu đủ chín
Lượng cung cấp: A: 150 g
Lượng thải bỏ:
A1: 12% =(150*12):100 =18 g
Lượng thực phẩm ăn được:
A2 = A - A1=132g
GV sử bảng 37.2 lấy ví dụ khác để thực hiện cách tính: Rau muống 100g có 15 g thải bỏ
Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần
Mục tiêu: Biết đánh giá định mức của một khẩu phần
GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng 37.2 để lập bảng số liệu
HS đọc kĩ bảng 2 , tính toán số liệu điền vào các ô trống có dấu? ( thời gian 15 phút )
HS: 2 HS báo kết quả bảng 37.2
GV phân tích và ghi đáp án đúng
Gạo tẻ:
Prôtêin: 7.9 * 4 = 31,6
Lipit : 1 * 4 = 4
Gluxít: 76,2* 4 = 304,8
Năng lượng : 434 *4 =1.376
Cá chép
Prôtêin: 60 *16 : 100 = 9,6
Lipit : 60 *3,6 :100 = 2,16
Năng lượng: 96 * 60 :100 = 57,6
Từ kết quả bảng 2 GV yêu cầu HS tính toán mức đáp ứng nhu cầu điền vào bảng 3
HS: Tập xác định một số thay đổi về loại thức ăn và lhối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính toán lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu
Tiểu kết
Phương pháp thành lập khẩu phần:
Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu: Thành phần chất dinh dưỡng, muối khoáng, viitamin
Bước 2: Điền tên thực phẩm và s61 lượng cung cấp A
Xác định lượng thải bỏ A1
Thực phẩm ăn được A2
Bước 3: Tính giá trị từng loaiị thực phẩm đã kê
Bước 4: Cộng các số liệu đã liệt kê
Tập đánh giá một khẩu phần
Thực phẩm
Trọng lượng
T. P dinhh dưỡng
Năng lượng
A
A1
A2
Gạo tẻ
400
0
400
31,6
40
304,8
1.376
Cá
100
40
60
9,6
2,16
57,6
Cộng
80,2
33,31
383,48
2.156,85
Củng cố:
Trình bày các bước thành lập một khẩu phần? ( phần I )
GV nhhận xét sự chuẩn bị của HS
Cho điểm HS có kết quả đúng nhanh nhất
Dặn dò:
Học bài, tập xây dựng một khhẩu phần ăn phù hợp cho bản thân
Tập đánh giá một khẩu phần đã xây dựng
Ôn lại kiến thức: Cấu tạo cơ quan bài tiết của thỏ
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Sinh 8 tiet 41.doc