Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước

Mục tiêu

Kiến thức

Biết được các bước thành lập một khẩu phần

Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần hợp lý cho bản thân

Kĩ năng

Biết phân tích tính toán, một khẩu phần

Thái độ

Có ý thức tiết kiệm, bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì

Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ đáp án bảng 37.2

Học sinh: dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 8

Kiến thức cũ cần ôn: Nguyên tắt lập khẩu phần

Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, thực hành

Tiến trình

Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh

Kiểm tra bài cũ: Không có

Giảng bài mới

Mở bài:

Các em đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vây, hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập xây dựng khẩu phần một cách hợp lý cho bản thân

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Khối 8 - Tiết 39: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 39 Ngày dạy: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC Mục tiêu Kiến thức Biết được các bước thành lập một khẩu phần Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần hợp lý cho bản thân Kĩ năng Biết phân tích tính toán, một khẩu phần Thái độ Có ý thức tiết kiệm, bảo vệ sức khoẻ, chống suy dinh dưỡng, béo phì Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ đáp án bảng 37.2 Học sinh: dụng cụ học tập, tập ghi bài, SGK sinh 8 Kiến thức cũ cần ôn: Nguyên tắt lập khẩu phần Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi, thực hành Tiến trình Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh Kiểm tra bài cũ: Không có Giảng bài mới Mở bài: Các em đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vây, hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập xây dựng khẩu phần một cách hợp lý cho bản thân Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hướng dẫn phương pháp thành lập khẩu phần Mục tiêu: Nắm vững các bước thành lập khẩu phần GV giới thuiêụ lần lược các bước tiến hành thành lập khẩu phần. GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dun bảng 37.1/116 GV phân tích ví dụ: Thực phẩm là đu đủ chín Lượng cung cấp: A: 150 g Lượng thải bỏ: A1: 12% =(150*12):100 =18 g Lượng thực phẩm ăn được: A2 = A - A1=132g GV sử bảng 37.2 lấy ví dụ khác để thực hiện cách tính: Rau muống 100g có 15 g thải bỏ Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần Mục tiêu: Biết đánh giá định mức của một khẩu phần GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng 37.2 để lập bảng số liệu HS đọc kĩ bảng 2 , tính toán số liệu điền vào các ô trống có dấu? ( thời gian 15 phút ) HS: 2 HS báo kết quả bảng 37.2 GV phân tích và ghi đáp án đúng Gạo tẻ: Prôtêin: 7.9 * 4 = 31,6 Lipit : 1 * 4 = 4 Gluxít: 76,2* 4 = 304,8 Năng lượng : 434 *4 =1.376 Cá chép Prôtêin: 60 *16 : 100 = 9,6 Lipit : 60 *3,6 :100 = 2,16 Năng lượng: 96 * 60 :100 = 57,6 Từ kết quả bảng 2 GV yêu cầu HS tính toán mức đáp ứng nhu cầu điền vào bảng 3 HS: Tập xác định một số thay đổi về loại thức ăn và lhối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính toán lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu Tiểu kết Phương pháp thành lập khẩu phần: Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu: Thành phần chất dinh dưỡng, muối khoáng, viitamin Bước 2: Điền tên thực phẩm và s61 lượng cung cấp A Xác định lượng thải bỏ A1 Thực phẩm ăn được A2 Bước 3: Tính giá trị từng loaiị thực phẩm đã kê Bước 4: Cộng các số liệu đã liệt kê Tập đánh giá một khẩu phần Thực phẩm Trọng lượng T. P dinhh dưỡng Năng lượng A A1 A2 Gạo tẻ 400 0 400 31,6 40 304,8 1.376 Cá 100 40 60 9,6 2,16 57,6 Cộng 80,2 33,31 383,48 2.156,85 Củng cố: Trình bày các bước thành lập một khẩu phần? ( phần I ) GV nhhận xét sự chuẩn bị của HS Cho điểm HS có kết quả đúng nhanh nhất Dặn dò: Học bài, tập xây dựng một khhẩu phần ăn phù hợp cho bản thân Tập đánh giá một khẩu phần đã xây dựng Ôn lại kiến thức: Cấu tạo cơ quan bài tiết của thỏ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docSinh 8 tiet 41.doc