BÀI : L , H
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
- Đọc được : l, h , lê, hè ; từ và câu ứng dụng
- Viết được : l, h, lê, hè ( viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viết 1 , tập 1 )
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề :le le
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chăm chỉ trong học tập
Ghi chú : Học sinh khá ,giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình ) minh họa ở SGK viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập 1
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ ghép chữ Tiếng Việt.
-Tranh minh hoạ từ khoá lê, hè. -Tranh minh hoạ câu ứng dụng: ve ve ve, hè về
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sáng lớp 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấu < (dấu bé hơn).
Quan sát, viết trên không, viết bảng con
Quan sát trả lời 2 < 5 …
Hai em lên bảng làm cả lớp làm vào vở
Bước 1 đếm số chấm tròn, bước 2 viết số, bước 3 điền dấu
cả lớp làm bảng con
Viết dấu bé vào ô trống
Đại diện 2 nhóm thi đua điền nhanh dấu thích hợp
1 so với 2 là bé hơn vậy ta điền dấu bé
Hai em nêu yêu cầu của bài
nối ô trống với số thích hợp
4 nhóm thi đua nối nhanh
Hai nhóm thi nối nhanh ,đúng
Bình chọn nhóm thắng cuộc
Thực hành bài ở nhà
Môn: Thủ công:
Bài: Xé dán hình chữ nhật, hình tam giác ( Tiết 2)
I.Mục tiêu:
Kiến thức :
-Biết cách xé, dán hình chữ nhật ,hình tam giác
-Xé , dán được hình chữ nhật ,hình tam giác.Đường xé có thể chưa thẳng , bị răng cưa .hình dán có thể chưa phẳng
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng xé ,dán hình chũ nhật , hình tam giác thành thạo
Thái độ :
Giáo dục học sinh tính chăm chỉ , cẩn thận
Ghi chú: với học sinh khéo tay:
-Xé, dán được những hình chữ nhật, hình tam giác .Đường xé tương đối thẳng,ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng
-Có thể xé được thêm hình chữ nhật , hình tam giác có kích thước khác
II.Đồ dùng dạy học
HS: Giấy màu, hồ dán
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2 Bài mới : a.Giới thiệu bài:
b. Thực hành: Yêu cầu các em nhắc lại kỹ thuật xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
Cùng học sinh chốt lại cách xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
*Hình chữ nhật
Lần lượt xé từng cạnh của hình chữ nhật, tay ttrái giữ chặt tờ giấy, tay phải dùng ngón cái và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình
*Hình tam giác
Dùng bút chì nối 2 đỉnh của hình chữ nhật với điểm giữa cạnh trên ta dược hình tam giác. Cách xé như hình chữ nhật
Yêu cầu các em thực hành xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
Với học sinh khéo tay yêu cầu các em xé thêm hình chữ nhật , hình tam giác có kích thước khác
Quan sát giúp đỡ thêm một số em còn chậm
Yêu cầu các em nêu lại cách dán
Hướng dẫn các em trang trí hình theo ý tưởng sáng tạo
Trình bày sản phẩm
Cùng học sinh nhận xét đánh giá, bình chọn bài xé dán hình chữ nhật, hình tam giác đúng đẹp
3.Củng cố, dặn dò: Yêu cầu học sinh nhắc lại cách xé dán hai hình trên
Nhận xét về sự chuẩn bị của học sinh và tinh thần thái độ học tập
Tiết sau: xé dán hình vuông , hình tròn
cả lớp để các đồ dùng đã chuẩn bị lên bàn để giáo viên kiểm tra
3 em nhắc lại cách xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
Thực hành xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
Bôi hồ mỏng vào mặt sau của tờ giấy màu
Dán cân đối vào giữa trang vở
Trang trí hình chữ nhật, hình tam giác theo ý tưởng sáng tạo
Cả lớp trình bày sản phẩm của mình
Bình chọn sản phẩm đúng , đẹp
Hai em nhắc lại cách xé dán hình chữ nhật ,
Ngày soạn : 16/9 /2008
Ngày dạy :Thứ sáu ngày 18/9 /2009
Môn : Học vần
BÀI : I, A
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
-Đọc được : i, a, bi ,cá ; từ và câu ứng dụng.
-Viết được : i , a , bi , cá .
- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : lá cờ
Kĩ năng :
-Rèn cho học sinh kĩ năng đọc , viết thành thạo , luyện nói thành câu
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính chăm chỉ , cẩn thận trong học tập
-Qua bài luyện nói giáo dục các em biết tôn trọng , giữ gìn cờ Tổ quốc , cờ Đội , cờ Hội
II.Đồ dùng dạy học:
I-Bộ ghép chữ Tiếng Việt.
.-Tranh minh hoạ từ khoá.
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng và luyện nói theo chủ đề: lá cờ.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Viết các từ : lò cò , vơ cỏ
Đọc câu ứng dụng
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài
Quan sát tranh trả lời câu hỏi : Tranh vẽ gì ?
tiếng bi ,cá chữ nào đã học ?
Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các em chữ ghi âm mới: I, a.
2.2.Dạy chữ ghi âm
a) Nhận diện chữ:
GV viết chứ i trên bảng và nói: chữ I in trên bảng là một nét sổ thẳng và một dấu chấm ở trên nét sổ thẳng. Chữ i viết thường gồm nét xiêng phải và nét móc ngược, phia trên có dấu chấm.
Yêu cầu học sinh tìm chữ i trong bộ chữ.
Nhận xét, bổ sung.
b) Phát âm và đánh vần tiếng:
-Phát âm.
GV phát âm mẫu: âm i.
Lưu ý học sinh khi phát âm miệng mở hẹp hơn khi phát âm ê, đây là âm có độ mở hẹp nhất.
-Giới thiệu tiếng:
GV gọi học sinh đọc âm i
GV theo dõi, chỉnh sữa cho học sinh.
Có âm i muốn có tiếng bi ta là như thế nào?
Yêu cầu học sinh cài tiếng bi.
GV nhận xét và ghi tiếng bi lên bảng.
Gọi học sinh phân tích tiếng bi.
Hướng dẫn đánh vần
GV hướng dẫn đánh vần 1 lân.
Gọi đọc sơ đồ 1.
GV chỉnh sữa cho học sinh.
Âm a (dạy tương tự âm i).
- Chữ “a” gồm một nét móc cong hở phải và một nét móc ngược.
- So sánh chữ “a và chữ “i”.
.Luyện viết :
Viết mẫu i. bi
Yêu cầu các em viết trên không , viết bảng con
Viết mẫu : a , cá
Đọc lại 2 cột âm.
GV nhận xét và sửa sai.
Đọc tiếng ứng dụng:
GV ghi lên bảng: bi – vi – li, ba – va – la .GV gọi học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng.
Gọi học sinh đọc trơn tiếng ứng dụng.
Gọi học sinh đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1: Tìm tiếng mang âm mới học
Đọc lại bài
NX tiết 1.
Tiết 2
Tiết 2 : Luyện đọc trên bảng lớp.
Đọc âm, tiếng, từ lộn xộn.
GV nhận xét.
- Luyện đọc câu: Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng: bé hà có vở ô li.
Gọi đánh vần tiếng hà, li, đọc trơn tiếng.
Gọi đọc trơn toàn câu.
GV nhận xét.
-Luyện viết:
Cho học sinh luyện viết ở vở Tập viết
GV hướng dẫn học sinh viết vào vở
Theo dõi và sữa sai.
Nhận xét cách viết.
Luyện nói: Chủ đề luyện nói hôm nay là gì nhỉ?
gợi ý cho học sinh bằng hệ thống các câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề
VD:
Trong tranh vẽ gì?
Đó là những cờ gì?
Cờ Tổ quốc có màu gì?
Cờ Tổ quốc thường được treo ở đâu?
Ngoài cờ Tổ quốc (cờ đỏ sao vàng), em còn biết loại cờ nào nữa?
Lá cờ Đội có màu gì? Ở giữa lá cờ Đội có hình gì?
Lá cờ Hội có màu gì? Cờ Hội thường xuất hiện trong những dịp nào?
.4.Củng cố : Gọi đọc bài, tìm tiếng mới mang âm vừa học
5.Nhận xét, dặn dò:
Về nhà đọc lại bài , tiết sau n,m
Cả lớp viết bảng con
Hai em đọc
Quan sát tranh trả lời : viên bi , con cá
chữ b, c đã học
Theo dõi và lắng nghe.
Tìm chữ i đưa lên cao cho cô giáo kiểm tra.
Lắng nghe.
Quan sát làm mẫu và phát âm nhiều lần (cá nhân, nhóm, lớp).
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Lắng nghe.
Ta cài âm b trước âm i.
Cả lớp
1 em
CN đánh vần 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm 1, nhóm 2.
CN 2 em.
Lớp theo dõi.
Giống nhau: đều có nét móc ngược.
Khác nhau: Âm a có nét cong hở phải.
Nghỉ 5 phút.
Quan sát
Cả lớp viết trên không , viết bảng con
Toàn lớp viết trên không , viết bảng con .
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Đại diện 2 nhóm, mỗi nhóm 2 em.
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
2em đọc toàn bài
Học sinh tìm tiếng có âm mới học trong câu (tiếng hà, li).
2em đọc
Đọc cá nhân , tổ ,lớp
Đanh vần ,đọc cá nhân nhiều em
Xung phong đọc trơn toàn câu
Lắng nghe , hai em đọc lại
Cả lớp viết vào vở
CN 6 em.
“lá cờ”.
Học sinh trả lời theo sự hiểu biết của mình..
VD:
3 lá cờ.
Cờ Tổ quốc, cờ Đội, cờ Hội.
….
.
Toàn lớp thực hiện.
Lắng nghe.
Hai em đọc bài ,cả lớp tìm tiếng có âm vừa học
Môn : Toán
BÀI : LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
Kiến thức :
-Biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn , lớn hơn khi so sánh hai số ;bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn ( có 2 2 )
Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thực hành so sánh thành thạo theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn
Thái độ :
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài
Ghi chú ,bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3
II.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu kiểm tra bài cũ
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: Cho học sinh làm bảng con, 2 học sinh làm trên bảng lớp.
Điền số hoặc dấu thích hợp vào ô trống.
Dãy 1 Dãy 2
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới :
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của đề.
Học sinh làm bảng con và đọc kết quả .
Gọi học sinh khác nhận xét
Bài 2: Xem mẫu và nêu cho cô cách làm bài 2.
Yêu cầu học sinh làm vào vở và nêu kết quả.
Các em cần chú ý điều gì khi viết dấu > hay dấu <
Giúp các em biết so sanh theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn 3 3
Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của đề.
chuẩn bị mô hình như bài tập 3, tổ chức cho 2 nhóm thi đua điền nối ô trống với số thích hợp.
1
2
3
4
5
1< 2< 3< 4 <
3.Củng cố:
Nhận xét tiết học, tuyên dương
4.Dặn dò Làm lại các bài tập ở nhà, xem bài mới.
Thực hiện trên bảng con và bảng lớp.
Dãy 1 Dãy 2
Hai em nêu yêu cầu : Điền dấu
Học sinh thực hiện và nêu kết quả.
So sánh số lượng hàng trên với số lượng hàng dưới, viết kết quả vào ô trống dưới hình.
Thực hiện vào vở và nêu kết quả.
Mũi nhọn của dấu quay vào số bé hơn.
Nối ô trống với số thích hợp
1
2
3
4
5
1< 2< 3< 4 <
Thực hiện ở nhà.
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những ưu điểm, tồn tại của lớp, của mình trong tuần qua
- Có hướng phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm
- Nắm được kế hoạch tuần tới để thực hiện
II. Tiến hành sinh hoạt
1.Ổn định tổ chức:
Cả lớp hát bài: Chúng em là học sinh lớp 1
2.Nhận xét hoạt động trong tuần qua:
- GV nhận xét tình hình chung về các mặt: Trong tuần qua, tất cả các em đều rất cố gắng trong học tập cũng như các phong trào khác
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
- Trang phục đúng quy định
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
-Không có tình trạng ăn quà vặt , nói tục.
-Học bài và làm bài tập đầy đủ
- Ý thức xây dựng bài tốt: Tuyết Nhung, Khánh Du ,Ngọc Hoàng ...
* Tồn tại:
- Một số em còn nói chuyện riêng
*Thống nhất xếp thứ tự các tổ
- Xếp loại tổ như sau: Tổ 2: hạng nhất
Tổ 1, Tổ 3: hạng nhì
3.Kế hoạch tuần tới:
- Thi đua học tốt, dành nhiều bông hoa điểm 10
- Duy trì sĩ số, xây dựng nề nếp lớp
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Trang phục sạch sẽ, đúng quy định
- Làm tốt phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp
-Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp
-Không được ăn quà vặt
4.Tổ chức trò chơi:
- Cả lớp thực hiện trò chơi “Con thỏ”
- Hát tập thể bài “Cả nhà thương nhau”
5.Dặn dò:
- Khắc phục những tồn tại trong tuần qua, phát huy hơn nữa những ưu điểm trong tuần tới
File đính kèm:
- Giao an Sang lop 1 tuan 3.doc