Bài dạy: học hát bài: quê hương tươi đẹp

- GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.

(sgk) Đây là 1 trong những bài dân ca của dân tộc Nùng, Họ sinh sống ở những vùng thấp của rừng núi phía Bắc.

Với giai điệu mượt mà êm ả, bài hát ngợi ca tình yêu quê hương đất nước và con người.

GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe.

- H/Dẫn HS tập đọc lời ca theo câu ngắn (5 câu). Có thể đọc theo tiết tấu lời ca để HS dễ thuộc.

- Tập hát câu, mỗi câu 2-3 lần.

 

doc47 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7969 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài dạy: học hát bài: quê hương tươi đẹp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trái, sang phải theo nhịp. ( cho câu hát 4). - Động tác 3: Vỗ tay 3 tiếng theo phách, sau đó mở tay ra ở phách cuối. ( cho câu hát 5). + Sau khi tập xong từng động tác, GV cho HS hát kết hợp vận động vài lần để HS nhớ và thực hiện động tác đều đặn, nhịp nhàng hơn. + Cho HS lên biểu diễn trước lớp ( hát kết hợp vận động phụ họa hoặc hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca bằng nhạc cụ gõ) theo nhóm, dãy , cá nhân. + GV nhận xét và có thể ghi điểm để tuyên dương các em. 3/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. + Cho cả lớp hát lại bài hát đã học kết hợp vận động theo nhạc, GV đệm đàn. + GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những em, nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn. Về nhà ôn bài hát đã học. Xem trước bài Năm ngón tay ngoan để tiết sau học. - HS nghe lại giai điệu và trả lời. - Nghe GV hát lại, HS hát ôn. - Hát theo dãy, nhóm, cá x. - Hát nối tiếp theo tổ. - Hát và vỗ tay đệm theo phách, tiết tấu lời ca. - Chú ý GV làm mẫu. HS làm theo từng động tác do GV h/dẫn. - Hát kết hợp vận động. - HS biểu diễn trước lớp. - Hát kết hợp vận động. - Chú ý lắng nghe và ghi nhớ. GIÁO ÁN MÔN : ÂM NHẠC. LỚP : 1 . TIẾT THỨ : 61 . TUẦN: 31 . BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI: ĐƯỜNG VÀ CHÂN. Ngày dạy: 7 - 4 - 2014 Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, hát đều giọng, đúng nhịp kết hợp vận động phụ họa. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. + Gọi 1 vài em HS hát lại bài Đi tới trường. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Hoạt động 1: Dạy bài Đường và chân. - GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc vừa đệm đàn vừa hát cho HS nghe. - HDẫn HS tập đọc lời ca . - GV dạy cho HS hát từng câu theo lối móc xích. GV hát hoặc đàn mỗi câu hát 2,3 lần để giúp HS thuộc lời & giai điệu. - Nhắc nhở HS hát rõ lời, tròn tiếng. - Sau khi tập xong bài hát cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu của bài hát. (GV lắng nghe sửa sai cho HS nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét. 2/ Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV h/dẫn HS hát kết hợp vận động, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp. - GV nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò. - Cho cả lớp đứng và hát lại lời 1 của bài hát. - HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả sáng tác. - GV nhận xét tiết học (khen những em hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, biết vận động phụ hoạ nhịp nhàng, nhắc nhở những em chưa tập trung cần cố gắng hơn). - Về nhà ôn bài hát vừa tập. - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. - Nghe băng hoặc nghe GV hát mẫu. - Tập đọc lời ca theo HDẫn của GV. - HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Chú ý tư thế ngồi, hát đúng giọng, phát âm rõ lời theo hướng dẫn của GV. - HS hát ngiều lần theo HDẫn của GV. + Hát đồng thanh . + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ, nhún chân nhịp nhàng và thể hiện động tác theo hướng dẫn của GV. - Ôn lại bài hát theo h/dẫn. - HS trả lời. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ. GIÁO ÁN MÔN : ÂM NHẠC. LỚP : 1 . TIẾT THỨ : 62 . TUẦN: 32 . BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI: ĐƯỜNG VÀ CHÂN.. Ngày dạy: 14 - 4 - 2014 Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, hát đều giọng, đúng nhịp kết hợp vận động phụ họa. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Hoạt động 1: ôn tập bài đường và chân. + GV đệm đàn cho HS hát ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu hoặc theo phách. - GV tổ chức cho các em hát biểu diễn trước lớp theo nhóm ( khi biểu diễn có vận động phụ họa). - GV cho các em hát thầm kết hợp vỗ tiết tấu lời ca bài đường và chân. 2/ Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV h/dẫn HS hát kết hợp vận động, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp. - GV nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò. - Cho cả lớp đứng và hát lại lời 1 của bài hát. - HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả sáng tác. - GV nhận xét tiết học (khen những em hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, biết vận động phụ hoạ nhịp nhàng, nhắc nhở những em chưa tập trung cần cố gắng hơn). - Về nhà ôn bài hát vừa tập. Hs thực hiện. - HS hát biểu diễn - HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp (sử dụng song loan, thanh phách...). - HS thực hiện theo h/dẫn. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ, nhún chân nhịp nhàng và thể hiện động tác theo hướng dẫn của GV. - Ôn lại bài hát theo h/dẫn. - HS trả lời. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ. ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 1 GIÁO TIẾT THỨ: 63 TUẦN: 33 BÀI DẠY: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG; BÀI NĂM NGÓN TAY NGOAN . Ngày dạy: 21 - 4 - 2014 Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: HS thuộc 2 bài hát đã học. Các em biết phân biệt 3 cách gõ đệm. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc đệm theo tiết tấu lời ca. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, nhạc cụ gõ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Hoạt động 1: Ôn tập bài Đi tới trường. GV đệm đàn HS hát ôn lại bài hát 2 lần. HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Từ nhà sàn xinh xắn đó . Chúng em đi tới trường nào. x x x x x x x x x x x x - GV cho các nhóm lên trước lớp biểu diễn, kết hợp vận động phụ họa (như đã h/dẫn ở tiết 30). 2/ Hoạt động 2: Ôn tập bài Năm ngón tay ngoan. - GV đệm đàn HS hát ôn lại bài hát 2 lần. - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca. Xoè bàn tay đếm ngón tay. Một anh béo trông thật đến hay. x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV cho cả lớp tập biểu diễn bài hát theo hình thức đã hướng dẫn ở tiết 32. + Hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng, dùng ngón trỏ tay phải chỉ vào từng ngón khi hát đến nội dung ngón đó. + Mời mỗi nhóm 5 em tượng trưng cho 5 ngón tay. Khi hát nội dung ngón nào, em đóng vai ngón đó thể hiện động tác minh hoạ cho ngón của mình. 3/ Hoạt động 3: Nghe nhạc. - GV đàn cho các em nghe bài Cái Bống ở trong phần nhạc tự chọn. - Giai điệu bài hát như thế nào? - Nội dung nói lên điều gì ? - Để trở thành người con ngoan, hiếu thảo giống Cái Bống em cần phải làm gì ? 4/ Hoạt động 4: Dặn dò. - Về nhà tập hát lại cho thuộc các bài hát đã học từ đầu năm cho đến nay để tiết sau kiểm tra. - HS hát ôn. - Hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. - HS biểu diễn trước lớp, kết hợp vận động phụ họa. - HS hát ôn. - Hát gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - HS biểu diễn bài hát theo 1 trong 2 hình thức đã h/dẫn. - HS lắng nghe bài hát. - Vừa phải, nhẹ nhàng. - Lòng hiếu thảo của Bống đối với mẹ. - Biết giúp đỡ mẹ vừa với sức của mình. - HS lắng nghe vá ghi nhớ. GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 1 TIẾT THỨ: 64; 65. TUẦN: 34,35. BÀI DẠY: ÔN TẬP HỌC KÌ II; KIỂM TRA CUỐI NĂM. Ngày dạy: 28 - 4 - 2014 Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ôn lại 12 bài hát đã được học trong năm học. Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 6 bài hát, nêu được tên bài hát đã học khi nghe giai điệu). Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ họa theo bài hát. II/ CHUẨN BỊ: Song loan, thanh phách, tranh minh họa các bài hát đã học. III/ TIẾN TRÌNH KIỂM TRA. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Hoạt động 1: Ôn tập 12 bài hát đã học. - GV dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời của 12 bài hát cho HS nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - GV bắt nhịp cho HS hát lại 12 bài hát đã học, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo 3 kiểu đã học (tùy theo bài hát). - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. 2/ Hoạt động 2: Nhận xét- đánh giá. Cách cho điểm: A+: Hát thuộc , đúng nhạc , hay, kết hợp gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. A: Hát thuộc ; đúng nhạc, chưa kết hợp gõ đệm đúng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp. B : Thuộc còn ngập ngợ, hát chưa đúng nhạc, không biết gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. - GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát). - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS. - Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp gõ đệm 1 trong 3 kiểu. - Chú ý nghe GV nhận xét dặn dò. GIÁO ÁN MÔN : ÂM NHẠC – LỚP 1,2,3,4,5 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA. I/ MỤC TIÊU: HS hát thuộc các bài hát trong năm học 2011 – 2012. Và các bài TĐN. Hát đúng giai điệu, lời ca và tập hát diễn cảm. GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em. Khuyến khích HS tự tin trong khi trình bày. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách, song loan. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Nội dung 1: Ôn tập các bài hát. a/ Hoạt động 1: - GV đệm đàn, HS hát ôn lại các bài hát đã học, bằng hình thức thi giữa các tổ. nhóm để tính điểm kiểm tra. - GV chỉ định 4 HS của 4 tổ lên ghi tên 8 bài hát trong 3 phút. Đúng và đủ được tính 10 điểm. ( A+). - GV chỉ định 4 HS khác của 4 tổ lên ghi tên tác giả một số bài hát trong 2 phút. Đúng và đủ được tính 10 điểm.( A+). - GV chọn 5 tiết tấu của các bài hát, GV gõ từng tiết tấu, HS nào biết đó là câu hát nào, trong bài nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được tính điểm A+, nếu chưa đầy đủ điểm A... b/ Hoạt động 2: + GV lần lượt cho từng tổ trình bày 1 trong 8 bài theo cách hát gõ đệm theo hoặc theo nhịp, hoặc vận động theo nhạc. 2/ Nội dung 2: Ôn tập TĐN. - HS ôn tập các hình tiết tấu. - GV cho HS các tổ, nhóm đọc tiết, thang âm, sau đó trình bày bài TĐN. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. 3/ Củng cố - dặn dò: - GV tuyên dương các cá nhân, tập thể hoàn thành tốt các nội dung kiểm tra âm nhạc. - Dặn dò HS về tiếp tục ôn tập - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện - HS thực hiện - HS lắng nghe và ghi nhớ

File đính kèm:

  • docAm nhac 1.doc
Giáo án liên quan